Các bước xây dựng thương hiệu cá nhân cho người mới

Trong thời đại ngày nay, thương hiệu cá nhân là một khái niệm không chỉ dành cho người nổi tiếng, các influencers hay những người đứng đầu doanh nghiệp. Thương hiệu cá nhân giống như một tấm name card mà thông qua nó, người ta biết được bạn là ai và vị thế của bạn trong xã hội này.

Nếu bạn đang tìm kiếm một cơ hội tốt hơn trong công việc nói riêng và cho tương lai nói chung, hay thậm chí một ngày bạn tìm kiếm tên của mình trên internet và không có được câu trả lời thỏa đáng, thì đấy chính là lúc bạn cần bắt tay vào xây dựng một thương hiệu cá nhân hoàn chỉnh. Với các bước xây dựng thương hiệu cá nhân cơ bản mà hiệu quả sau đây, DGM Asia hy vọng bạn có thể truyền tải được thông điệp mạnh mẽ về bản thân mình đến với cộng đồng.

Trước khi đọc, nếu bạn vẫn chưa biết tổng quan thương hiệu cá nhân là gì thì hãy đọc bài viết này để hiểu hơn về thương hiệu cá nhân.

Nếu bạn đã nắm vững các kiến thức về thương hiệu cá nhân rồi thì chúng ta bắt đầu.

Menu

1.Tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân

xây dựng thương hiệu cá nhân

Tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân? Thương hiệu cá nhân cũng giống như sơ yếu lý lịch của một người nhưng là phiên bản trừu tượng và giàu hình ảnh hơn. Bạn càng chăm chút xây dựng cho thương hiệu cá nhân của mình, hình ảnh người ta mường tượng về bạn càng sắc nét, sinh động và có độ tin cậy cao. 

Những con số thống kê do tạp chí Entrepreneur của Hoa Kỳ từng nghiên cứu và tổng hợp sau đây sẽ khiến bạn hiểu được lý do tại sao mình cần bắt tay vào xây dựng thương hiệu cá nhân ngay từ hôm nay! 

  • Những thông điệp được chia sẻ từ tài khoản cá nhân nhận được hơn 561% lượt tương tác so với thông điệp tương tự do tài khoản doanh nghiệp đăng tải. Cùng một sản phẩm và thương hiệu, bài đăng của tài khoản cá nhân được chia sẻ nhiều gấp 24 lần so với bài đăng trên các tài khoản của thương hiệu.
  • 92% người dùng tin tưởng vào đề xuất của cá nhân hơn là quảng cáo của chính thương hiệu. Đó là lý do nghề reviewer đang rất phổ biến trên các trang Tiktok, Facebook, Instagram như hiện nay. Trang Employed Historian đã cho chúng ta con số thống kê vô cùng ấn tượng về việc này:
Người dùng có thói quen tin tưởng vào những đánh giá độc lập (Nguồn: https://employedhistorian.com/personal-branding/why-personal-branding-is-important/)
  • Đối với những người đã tạo dựng được thương hiệu cá nhân và sử dụng mạng xã hội làm công cụ bán hàng, số sản phẩm và dịch vụ họ bán được cao hơn 78% so với những người khác.

Trong tuyển dụng, thương hiệu cá nhân có ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhà tuyển dụng lẫn người ứng tuyển, cụ thể:

  • Các công ty đầu tư vào xây dựng thương hiệu cá nhân tạo được niềm tin cho nhân viên cao hơn 27%.
  • Có đến 95% các nhà tuyển dụng tin rằng thị trường việc làm sẽ rất cạnh tranh nếu bạn không có thương hiệu cá nhân nổi bật.
  • 75% bộ phận nhân sự ưu tiên ứng viên ứng tuyển qua hình thức online. Đặc biệt, có đến 90% nhà tuyển dụng nghiên cứu ứng viên sáng giá, tiềm năng qua các kênh online. Dưới đây là những con số biết nói Employed Historian thống kê cho chúng ta:
Nếu bạn không có một kênh online nào, có đến 47% nhà tuyển dụng không muốn làm việc với bạn. (Nguồn: https://employedhistorian.com/personal-branding/why-personal-branding-is-important/)
  • Tham khảo ý kiến của người dùng internet cho thấy, 65% trong số đó xem những thông tin tra cứu trực tuyến về con người và công ty đáng tin cậy hơn là thông tin đến từ các nguồn khác. Và có đến 53% người dùng sẵn sàng bỏ qua một nhà cung cấp dựa trên những gì họ tra cứu được.
Việc không có profile hoặc một profile thiếu chỉn chu sẽ dẫn đến tỉ lệ bị từ chối cao hơn khi xin việc.

Những con số trên đây đã chứng minh giá trị, sức ảnh hưởng của thương hiệu cá nhân và những gì chúng ta xây dựng trên mạng xã hội đối với cộng đồng, doanh nghiệp, tổ chức và từng cá thể. Thương hiệu cá nhân mà bạn xây dựng sẽ đồng hành theo mỗi bước chân bạn trong cộng đồng nhỏ hẹp hay vươn ra thế giới. Dù bạn đi đâu, làm gì, điều người ta nghĩ và nói về bạn chính là thương hiệu cá nhân của bạn!

Nếu bạn đã bắt đầu hứng thú với chủ đề xây dựng thương hiệu cá nhân này và chưa biết những bước khởi động đầu tiên như thế nào, bài viết này chính là dành cho bạn.

Trước khi tiến hành các bước xây dựng thương hiệu cá nhân bạn cần hiểu một số lưu ý khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên MXH.

2. Các bước xây dựng thương hiệu cá nhân

Các bước xây dựng thương hiệu cá nhân

Với sự phát triển mạnh mẽ của internet như ngày nay, chỉ cần một cú click chuột trên Google là bạn đã có ngay hướng dẫn các bước xây dựng thương hiệu cá nhân. Là một “lính mới”, hẳn bạn sẽ hoang mang trước rừng thông tin trên mạng vì mỗi bài đăng là một chia sẻ khác nhau. DGM Asia sẽ tổng hợp 7 bước xây dựng thương hiệu cá nhân cơ bản chuẩn quốc tế từ lời khuyên của các chuyên gia trên tạp chí Forbes (Mỹ).

2.1 Xây dựng tầm nhìn thương hiệu cá nhân của bạn

Trong tầm nhìn sẽ bao gồm lĩnh vực bạn hướng đến và mục tiêu bạn muốn đạt được trong lĩnh vực đó. Nhưng thay vì nghĩ “Tôi muốn…”, hãy chủ động viết xuống như thể bạn đã hoàn thành mục tiêu. Ví dụ “Tôi trở thành một content creator để lan tỏa khả năng sáng tạo của mình và không bó buộc nó trong khuôn khổ nào”, hoặc “Là người sáng lập ra thương hiệu chuyên tái chế đồ dùng cũ, tôi truyền cảm hứng cho mọi người xung quanh về một lối sống xanh – sạch – nói không với lãng phí.

Việc khẳng định những điều này giúp bạn xác định rõ cái tầm mà mình cần đạt tới, từ đó nỗ lực hành động để gặt hái được nó.

Nhiều người sẽ chọn đi từ chi tiết nhỏ đến lớn, nhưng các chuyên gia khuyên bạn rằng một khi đã vẽ được bức tranh tổng thể sống động rồi thì việc bố trí các chi tiết vào cho hoàn chỉnh sẽ đơn giản hơn nhiều.

2.2 Xác định mọi người nghĩ gì về bạn

Nói một cách cụ thể hơn, đây là bước mà bạn cần xác định rõ khi nhắc đến bạn, người ta sẽ biết đến bạn vì điều gì và là chuyên gia của chủ đề gì.

Hãy bắt đầu lập một danh sách những mô tả càng khách quan càng tốt về con người bạn. Không cần là bảng ưu – nhược điểm mà chỉ cần tập trung vào những tính cách nổi bật và những điều mà bạn có thể làm tốt.

Lấy ví dụ, bạn là người hài hước và có khả năng kể chuyện trào phúng, đừng ngại tận dụng điều đó và đưa nó vào thương hiệu cá nhân. Các doanh nghiệp lớn nhỏ ngoài ưu tiên hàng đầu là năng lực làm việc, họ thực sự ưa chuộng những đối tượng có năng lượng tích cực, gây nên sự hứng khởi. Đặc biệt nếu bạn muốn trở thành KOL hay influencer trong tương lai thì cá tính riêng của bạn là điều cần thể hiện nổi bật ra bên ngoài.

Một gương mặt tiêu biểu nổi cộm trong cộng đồng Millennials lẫn Gen Z hiện nay là anh Tạ Quốc Kỳ Nam, nổi tiếng với những status dí dỏm kể về các sự kiện, con người hay tất cả mọi điều giản đơn xung quanh mình. Nhờ xây dựng thương hiệu cá nhân là một content creator đầy sáng tạo và hài hước, chỉ riêng trang Facebook của anh đã có hơn 90,000 lượt theo dõi và được nhiều nhãn hàng mời làm KOL.

Song song với việc xác định cá tính của bản thân, bạn cũng cần đầu tư thời gian nghiên cứu thị trường về sự cạnh tranh nhằm tạo ra điểm khác biệt. Luôn tập trung vào điều khiến cho bạn nổi bật lên giữa đám đông để trở thành cái tên độc nhất và không ngừng tận dụng điều đó.

Tóm lại thương hiệu cá nhân phải là sự phản ánh chính xác niềm đam mê, kỹ năng, giá trị và niềm tin của bạn.

2.3 Xác định thị trường, đối tượng bạn muốn hướng đến

Một sai lầm không chỉ “lính mới” mà nhiều người có kinh nghiệm với việc xây dựng thương hiệu cá nhân cũng có thể mắc phải, chính là cố gắng gây sự chú ý đến tất cả mọi người. “Mọi người” quả thực là một đối tượng quá rộng mà bạn không thể nào nắm bắt được.

Thay vào đó, hãy lựa chọn đối tượng bạn muốn hướng đến, hay còn gọi là thị trường ngách (niche) phù hợp trước khi bắt tay vào xây dựng thương hiệu cá nhân.

Trả lời những câu hỏi: Bạn muốn phục vụ ai? Trước những thách thức mà đối tượng đó gặp phải, bạn có thể giúp gì cho họ? 

Càng hiểu biết về đối tượng khách hàng của mình, bạn càng có sự chuẩn bị chu đáo về sản phẩm và dịch vụ, cũng như cách mà bạn cung cấp nó cho họ.

Một case study không thể bỏ qua là cái tên Cô Em Trendy trong làng thời trang và sáng tạo ở Việt Nam. Cô Em Trendy (Khánh Linh) năm 2017 là một thí sinh phải dừng chân rất sớm trong chương trình The Face. Ở thời điểm hiện tại cái tên Cô Em Trendy đã có độ nhận diện cao hơn tất cả các thí sinh khác trong chương trình. Để làm được điều này Khánh Linh cùng ê-kíp đã xây dựng một hình ảnh vô cùng chuyên nghiệp, đánh mạnh vào tâm lý ưa thích khám phá mảng thời trang – làm đẹp của đối tượng trẻ tuổi. Trang Cô Em Trendy trên nền tảng Facebook đã đạt hơn 328,000 lượt theo dõi, trong số đó chủ yếu là thế hệ Gen Z.

2.4 Xây dựng một phong cách nhất quán

Sẽ không có đối tượng hay doanh nghiệp nào muốn hợp tác với một người hôm nay bàn luận về chính trị sâu sắc, ngày mai đăng bài giật gân tố cáo nhãn hàng. Những người không nhất quán thường gây ra ấn tượng về độ tin cậy và uy tín thấp.

Hãy chọn ra một thông điệp cũng như phong cách riêng và sử dụng nó xuyên suốt trên tất cả các kênh thông tin của bạn. Tìm ra tiếng nói của chính bạn và lan tỏa nó một cách trung thực sẽ giúp bạn gặt hái được niềm tin của cộng đồng. Bởi vì giọng điệu chính là một phần quan trọng trong tính cách của bạn, đó là thứ không thể sao chép 100% được.

Bên cạnh văn phong thì hình ảnh cũng là một phần thiết yếu để xây dựng phong cách riêng. Hãy sử dụng những hình ảnh hoặc logo một cách nhất quán nếu bạn muốn có ấn tượng chuyên nghiệp trong mắt khách hàng.

Hai điều tối kỵ trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân là sai chính tả, ngữ pháp và hình ảnh xuề xòa, cẩu thả.

Nhắc đến việc xây dựng phong cách cá nhân chỉn chu, nhất quán về mặt thẩm mỹ thì không thể bỏ qua bài học từ Steve Jobs đã gây dựng đế chế Apple thành công như thế nào. Từ chiếc iPod đầu tiên ra mắt năm 2001 đã làm khuynh đảo thị trường nhờ thiết kế đẹp mắt, hiện đại. Jobs đã dày công phát triển một bản sắc thẩm mỹ gắn kết, khiến cho mọi sản phẩm của mình nổi bật so với tất cả các thiết bị điện tử tiêu dùng khác ngoài kia. Đồng thời chính bản thân ông cũng chọn một bản sắc hình ảnh riêng cho mình không lẫn đi đâu được trong suốt thời gian tại vị ở Apple.

2.5 Hãy là chính mình

Đây chính là điều thiết yếu tạo nên thương hiệu cá nhân của bạn. Bởi vì thương hiệu là của “cá nhân” bạn, nên nó không thể được sao chép, vay mượn từ ai khác.

Bạn cần hiểu rằng thương hiệu cá nhân không phải một nhân cách khác hay một bộ mặt bạn tạo ra để giao tiếp xã hội, mà đó là chính bạn trong một phiên bản súc tích, có chọn lọc và được hoàn thiện lên mỗi ngày.

Điều gì khiến bạn khác biệt, cá tính nổi bật của bạn là gì, khả năng giao tiếp và xử lý từng loại tình huống của bạn như thế nào,… đó mới là thứ khiến người khác bị thu hút khi tương tác với bạn. Càng chân thực và minh bạch, thông điệp của bạn sẽ càng khiến nhiều người tin cậy và đồng cảm hơn.

Bạn sẽ bất ngờ trước những hiệu quả đạt được đối với nét duyên dáng riêng mà bạn thể hiện trong thương hiệu cá nhân.

2.6 Kể câu chuyện của bạn thông qua mạng xã hội

Ngày nay, muốn biết về cá tính, trải nghiệm của một người chúng ta hay kéo nhau vào Facebook người đó xem. Muốn biết phong cách của ai đó chúng ta chỉ cần bỏ 5 phút lướt Instagram của họ. Điều này chứng minh tầm quan trọng của mạng xã hội. Với mỗi kênh chúng ta tiếp cận được mỗi nhóm đối tượng khác nhau.

Để xây dựng thương hiệu cá nhân một cách nhất quán và phổ biến rộng rãi, hãy kể câu chuyện của mình theo cách của mình trên các trang mạng xã hội. Bạn đã trải qua những kinh nghiệm “xương máu” nào trong lĩnh vực bạn theo đuổi? Những thành tựu bạn đang có trong tay là đến từ đâu? Cách bạn xử lý những tình huống oái oăm trong cuộc sống. Con người rất thích nghe những câu chuyện này để tìm thấy sự đồng cảm và phương án cho vấn đề của chính mình. Vì vậy đừng ngại chia sẻ trải nghiệm của bạn với mọi người.

Tuy nhiên bạn cũng chỉ nên tập trung vào khoảng 2 – 3 tài khoản mạng xã hội. Càng sử dụng nhiều càng khó quản lý và thống nhất phong cách chung cho chúng.

2.7 Tạo hoặc hoàn thiện lại trang web cá nhân

Đây là một bước quan trọng nhưng thường xuyên bị nhiều người “ngó lơ”.

Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội khiến nhiều người ỷ lại vào những trang Facebook, Instagram và tin rằng khách hàng chỉ cần biết đến mình thông qua các kênh ấy là đủ. Thực tế thì không phải vậy, mạng xã hội là nơi mà ngoài thể hiện cá tính bạn còn tương tác với người khác, vì thế nó rất dễ bị loãng nếu khách hàng muốn nắm bắt bức tranh tổng thể về con người bạn. Website mới chính là phương tiện giúp cho bạn tổng hợp thông tin về bản thân bao gồm trình độ, kinh nghiệm, tính cách, khả năng, mục tiêu,… hoàn chỉnh nhất.

Một website thể hiện thông tin hoàn chỉnh về bằng cấp, trình độ, cá tính, mức độ nhận diện,… sẽ là cơ sở để nhà tuyển dụng đánh giá khả năng của bạn

Một website của riêng bạn, thể hiện đúng những gì bạn muốn trình bày với thế giới là sự chuyên nghiệp hóa thương hiệu cá nhân mà bạn không nên bỏ qua. Nó không chỉ khiến độ nhận diện, tin cậy của bạn cao hơn mà còn giúp khách hàng tiết kiệm thời gian tìm kiếm về bạn thông qua các kênh trung gian. Ở phía doanh nghiệp cũng thế, một công ty có website hoàn thiện sẽ tăng cảm tình và độ tín nhiệm của ứng viên và khách hàng hơn, như DGM Asia đã cung cấp số liệu ở đầu bài viết.

Đừng quên tìm hiểu về những phương thức giúp nâng cao thứ hạng của bạn trên các công cụ tìm kiếm, như vậy mới khiến thương hiệu cá nhân có nhiều cơ hội tiếp cận với thị trường ngách mà bạn tìm kiếm.

Tham khảo: Làm video xây dựng thương hiệu cá nhân trên youtube

Xây dựng thương hiệu cá nhân không phải hành động ngẫu hứng trong một ngày, đó là quá trình đòi hỏi rất nhiều sự nỗ lực và tâm sức của bạn. Sự thực là việc bạn sinh hoạt, lao động, tương tác với mọi người xung quanh hàng ngày đã một phần tạo nên thương hiệu cá nhân rồi, vậy thì tại sao không đầu tư và chuyên nghiệp hóa nó hơn, bạn có nghĩ vậy không? Bắt đầu từng bước ngay từ hôm nay để gặt hái kết quả trong tương lai gần nhất nhé! Nếu bạn chưa đủ tự tin để đặt bước chân đầu tiên, DGM Asia ở đây để hỗ trợ tư vấn và đồng hành cùng bạn!

Tài liệu tham khảo:

7 Steps To Create A Powerful Personal Brand (forbes.com)

093 830 7010