Làm sao để viết content chuẩn SEO

Bill Gates từng nói “Content is king”, thể hiện tầm quan trọng của content trong mỗi chiến dịch marketing. Nội dung bạn cung cấp cho người đọc không những cần hữu ích, xác thực mà còn phải hấp dẫn mới đủ sức thuyết phục người dùng ở lại trên trang. Tiêu chuẩn của một bài viết chuẩn SEO là như thế nào? Ở bài viết SEO là gì, chúng tôi đã giới thiệu cho cac bạn các kiến thức cơ bản về SEO. Và bước đầu tiên để có 1 website chuẩn SEO là phải học cách viết content. Cùng DGM Asia tìm hiểu và phân tích làm sao để viết content chuẩn SEO nhé!

1. Content chuẩn SEO là gì?

1.1 Định nghĩa bài viết chuẩn SEO

Bài viết chuẩn SEO là bài viết mang đến nguồn thông tin chất lượng cho người đọc, đồng thời được tối ưu đầy đủ những yếu tố kỹ thuật SEO nhằm thúc đẩy thứ hạng bài viết trên thanh công cụ tìm kiếm. Nội dung bạn cung cấp càng thân thiện với công cụ tìm kiếm thì khả năng lên top của website càng cao, từ đó kéo về lượng traffic nhiều hơn, mang tới những kết quả tích cực cho quá trình SEO.

Nói một cách dễ hiểu, content chuẩn SEO đáp ứng cả 2 yếu tố là người đọc và công cụ tìm kiếm.

Khi viết bài chuẩn SEO, có một số nguyên tắc cần phải chú trọng:

  • Vị trí của từ khóa
  • Độ dài bài viết 
  • Mật độ từ khóa
  • Mức độ chuyên môn của bài viết
  • Độ unique
  • Internal Link và External Link
  • Hình ảnh, video trong bài được tối ưu hóa

1.2 Content chuẩn SEO mang về lợi ích gì?

Có nhiều yếu tố quyết định sự thành công của quá trình SEO, và content giữ vai trò then chốt ảnh hưởng đến kết quả tối ưu tổng thể.

Những lợi ích mà content chuẩn SEO mang lại:

  • Giúp đưa từ khóa lên top 1 trên SERPs, thu hút nhiều lượt click vào website
  • Tiếp cận và tạo niềm tin nơi khách hàng mục tiêu
  • Content là lời CTA mạnh mẽ nhất, góp phần tăng tỉ lệ chuyển đổi
  • Giúp website thân thiện với công cụ tìm kiếm, tăng độ uy tín và sức cạnh tranh

Vậy làm sao để tạo nên một content chuẩn SEO? Câu trả lời nằm ở phần tiếp theo của bài viết!

2. Cách viết content chuẩn SEO

Sau đây là các bước chi tiết để bạn có được bài viết chuẩn SEO:

Bạn có thể tham khảo qua blog Semrush gợi ý cách viết content chuẩn SEO trước khi đi sâu vào bài viết của chúng tôi (Nguồn 9 Steps to Help Your SEO Writing (with Checklist) (semrush.com))

2.1 Chọn chủ đề hấp dẫn và tối ưu

Chủ đề của bài viết mới là yếu tố quyết định mức độ yêu thích của người khác dành cho bài viết đó. Thực tế đã có nhiều bài viết chuẩn SEO lọt top nhưng lượt click không cao, bởi vì nó xoay quanh chủ đề không có nhiều người quan tâm.

Ví dụ, bạn làm SEO cho một trang web bán và phân phối rau củ quả hữu cơ, nếu bạn chỉ liên tục lên những bài viết xoay quanh các chủ đề như rau bina là gì, nguồn gốc cải kale,… thì lượt khách ghé thăm website của bạn không thể cao vượt trội so với đối thủ. Bạn cần hiểu rõ với sản phẩm mình bán thì khách hàng mục tiêu mong muốn nhận được những loại thông tin gì. Chẳng hạn như đối với thực phẩm, rau củ, người dùng có xu hướng muốn biết chúng có thể làm ra những món ăn mới lạ nào, cũng như những lợi ích của chúng đối với sức khỏe.

Vì thế, trước khi bắt đầu sáng tạo nội dung, hãy đặt những câu hỏi sau để chọn được chủ đề SEO:

  • Đối tượng nào là khách hàng mục tiêu của bạn?
  • Tuổi tác, giới tính, sở thích, xu hướng,… của họ như thế nào?
  • Bạn có thể tiếp cận khách hàng thông qua những kênh nào?
  • Khách hàng cần những thông tin nào từ sản phẩm/ dịch vụ bạn cung cấp?
  • Sản phẩm/ dịch vụ của bạn có ưu điểm và khác biệt gì so với các nhãn hàng đối thủ?

Trả lời được những câu hỏi trên bạn sẽ định hướng đúng đắn hơn về cách tiếp cận khách hàng trọng tâm.

2.2 Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là bước đầu tiên và rất quan trọng trong việc viết content chuẩn SEO. Trong quá trình nghiên cứu từ khóa SEO, bạn cần lưu ý 2 điểm:

  • Không nên tập trung vào các từ khóa ngắn, không có tỉ lệ chuyển đổi cao (khoai lang hữu cơ, đậu đen xanh lòng). Bạn có thể xem DGMA phân tích cụ thể hơn về vấn đề của việc chọn từ khóa ngắn tại đây.
  • Từ khóa dài ít cạnh tranh, dễ SEO web và đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng hiện nay hơn (ví dụ: địa điểm bán dâu tây Đà Lạt tại TPHCM, công thức làm món gà sốt cam ngon, ăn ớt chuông đẹp da,…).

Bạn có thể sử dụng công cụ để tìm kiếm, lựa chọn từ khóa như Google Keyword Planner, KeywordTool.io, Google Trends, Ahrefs,… Và một cách khá thủ công, đơn giản nhưng hiệu quả là sử dụng chính khung tìm kiếm của Google – Google Search Box:

  • Gõ từ khóa bạn muốn SEO ➜ kéo xuống cuối trang ➜ chọn từ khóa liên quan.
Với keyword “công dụng cải kale” bạn có thể được Google gợi ý thêm nhiều key khác ➜ tiếp tục click vào ➜ kéo xuống cuối trang để tìm thêm các từ khóa liên quan

2.3 Cách viết bài chuẩn SEO

Với số lượng thông tin nhiều “như thác đổ” hiện nay, người dùng hầu như đều có cách chắt lọc thông tin cho riêng mình. Chỉ những bài viết đánh vào chủ đề họ mong muốn, ý chính nổi bật lên, thông tin được sắp xếp mạch lạc, câu từ chỉn chu mới có thể khiến họ tập trung hứng thú đọc hết.

viết content chuẩn seo
Bài viết của bạn có chuẩn SEO hay không sẽ được Rank Math đánh giá dựa vào cấu trúc như trên

Ví dụ từ hình trên, bạn có thể thấy Rank Math sẽ chấm điểm chuẩn SEO của bài viết dựa vào các phần sau đây:

2.3.1 Basic SEO

  • You’re using Focus Keyword in the SEO Title (Keyword chính xuất hiện trong tiêu đề):

Bí quyết viết tiêu đề “ăn điểm” phần này và thu hút người đọc

  • Dưới 70 ký tự, chứa từ khóa chính
  • Không nhồi nhét từ khóa trong tiêu đề
  • Thêm các tính từ mạnh để thu hút người đọc (ví dụ: các món ăn từ quả chuối với vô vàn lợi ích bất ngờ)
  • Tiêu đề dạng cẩm nang, bí quyết rất được ưa chuộng, sử dụng các cụm từ: bật mí, mách nhỏ, tiết lộ, từ A – Z,…
  • Thêm các từ chỉ cảm xúc vào tiêu đề giống như nêm gia vị để món ăn của bạn hấp dẫn, độc đáo hơn, chẳng hạn như: kinh ngạc, sững sờ, xuất sắc, đột phá, đúng điệu,… 
Title quá dài sẽ không hiển thị hết trên SERPs, tuy không quá ảnh hưởng chất lượng bài viết nhưng cũng là một điểm trừ trong cách bạn hiển thị trước người xem
  • Focus Keyword used inside SEO Meta Description (Keyword chính xuất hiện trong Meta Description)

Meta description (thẻ mô tả) chính là đoạn văn ngay dưới title của bài viết, xuất hiện cùng với tiêu đề trên trang kết quả tìm kiếm. Mỗi một lượt tìm kiếm có hàng trăm, hàng nghìn kết quả trả về, sẽ chẳng ai muốn click vào một bài viết với phần mô tả sơ sài và nhạt nhòa. Tiêu đề và meta description cần kết hợp, bổ trợ cho nhau, khiến kết quả hiện ra trước mắt người dùng phải thật rõ ràng và hấp dẫn.

Thẻ mô tả cần đáp ứng:

  • Meta Description tối đa 120 ký tự để tối ưu trên mọi giao diện.
  • Ngôn từ ngắn gọn, súc tích và mạnh mẽ vừa diễn đạt nội dung chính vừa thuyết phục người xem click vào.
  • Chứa từ khóa nhưng không được nhồi nhét.
  • Kích thích những cảm xúc cấp thiết của người dùng trước thông tin họ tìm kiếm (chẳng hạn như hứa hẹn giải pháp đánh bay mụn nhanh chóng bằng thực phẩm từ thiên nhiên).
  • Focus Keyword used in the URL (Keyword chính được sử dụng trong URL):

URL của bạn cần đáp ứng:

  • Chứa từ khóa chính 
  • Ngắn gọn nhưng phải đúng nghĩa, dễ đọc
  • Focus Keyword appears in the first 10% of the content (Keyword chính xuất hiện trong 10% nội dung đầu của bài viết):

Để dễ hình dung, bạn có thể gọi đây là phần mở bài. Và đây là bí quyết để viết mở bài của một bài viết chuẩn SEO: 

  • Mở bài thường dưới 155 từ, đi thẳng vào nội dung chính mà người dùng quan tâm, hứa hẹn về giải pháp và phương hướng xử lý vấn đề đó.
  • Khéo léo chèn từ khóa chính vào 100 từ đầu tiên, thêm các từ khóa có liên quan 1 – 2 lần để nội dung chuẩn SEO.
  • Nêu lý do vì sao bài viết này xứng đáng để người đọc dành thời gian (điểm nổi bật nhất của sản phẩm, đánh đúng chỗ khó của người dùng).

Mách bạn một cách mở bài đơn giản nhưng luôn hiệu quả: sử dụng câu hỏi dẫn dắt xung quanh nội dung chính và chỉ tiết lộ câu trả lời dưới phần thân bài.

Ví dụ: “Trên thị trường hiện nay đang tràn lan các sản phẩm kem trộn, kem trắng da với nguồn gốc không rõ ràng, dẫn tới nhiều hệ lụy xấu cho người dùng. Bất chấp điều đó, nhiều chị em vẫn lựa chọn các sản phẩm này vì khát khao có được làn da đẹp. Liệu có phương pháp tự nhiên và an toàn hơn để có làn da như ý? Ăn gì để da đẹp hơn mỗi ngày? Tất cả sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây!

  • Focus Keyword found in the content (Keyword chính được tìm thấy rõ ràng trong bài với mật độ hợp lý):

Chèn từ khóa như thế nào là hợp lý để bài viết của bạn chuẩn SEO?

  • Phân bổ keyword trải đều toàn bài một cách tự nhiên.
  • Mật độ từ khóa ổn nhất là khoảng 1 – 3%.
  • Tần suất keyword chính nên xuất hiện nhiều nhất so với các key liên quan.
  • Để dễ kiểm soát, bạn nên bôi đen/ in đậm các keyword chính xuất hiện.

Bạn có thể dùng công cụ SEOquake hay Yoast SEO để kiểm tra mật độ từ khóa của bài viết.

viết content chuẩn seo
Kiểm tra “KeyYoast SEO sẽ cho bạn biết số lần xuất hiện từ khóa trong bài viếtphrase Density” bằng công cụ Yoast SEO
  • Content is 1426 words long (Độ dài content đạt 1426 từ – 1 con số khá ổn nhưng chưa tuyệt đối): Yoast SEO sẽ gợi ý bạn sử dụng tối thiểu 600 từ cho một bài viết chuẩn SEO. Nếu bài viết của bạn quá ngắn thì phần này sẽ hiện đỏ.

2.3.2 Additional

  • Focus Keyword found in the subheading(s) (Keyword chính được tìm thấy trong các thẻ Subheading):

Cần phân bố từ khóa tự nhiên, xuyên suốt bài, rải rác ở mở bài, H1, H2,… Cụ thể như sau:

  • Heading 2 số 1: chứa từ khóa chính
  • Heading 2 số 2 (nếu có): chứa từ khóa phụ
  • Heading 2 số 3 (nếu có): chứa từ khóa liên quan

Bạn cần phân bổ Heading hợp lý, các thẻ H sau là để bổ trợ nghĩa cho thẻ H trước. Cần chia Heading phù hợp với từ khóa và nội dung chính mà bài viết yêu cầu, không nên lạm dụng quá nhiều thẻ H sẽ khiến người đọc cảm thấy bài viết bị chia nhỏ ra. 

  • Focus Keyword found in image alt attribute(s) (Keyword chính được tìm thấy trong thẻ alt của ảnh):

Thẻ alt (viết tắt của Alternative information) có nghĩa là thông tin thay thế. Bạn có thể hiểu đơn giản thẻ alt này chính là một đoạn văn cực ngắn gọn mô tả nội dung của hình ảnh chèn vào bài viết. Trong văn bản này sẽ chứa keyword chính.

viết content chuẩn seo
Trang Mona Media đã minh họa rất rõ ràng cách đặt tiêu đề hình ảnh và thẻ alt chuẩn SEO, bạn có thể tham khảo!

Ngoài ra, để tối ưu hình ảnh, SEO-er cần:

  • Kích thước chuẩn được gợi ý:
    • Ảnh featured: 1200 x 628 pixels
    • Ảnh chèn trong bài: 600 x 400 pixels 
  • Chọn đuôi ảnh .jpg và đặt tên cho ảnh bằng keyword không dấu.
  • Có chú thích rõ ràng cho từng ảnh.
  • Chất lượng ảnh càng sắc nét càng tốt.
  • Mỗi bài cần ít nhất 1 hình ảnh tự thiết kế đậm chất thương hiệu.
  • Không lấy y nguyên hình ảnh của thương hiệu khác.
  • Ảnh đăng lên nên căn giữa bài viết.
  • Tùy số lượng từ mà chèn số lượng hình ảnh phù hợp, tránh để bài quá khô khan nhiều chữ hoặc quá nhiều hình ảnh thay vì cung cấp thông tin có ích.
  • Keyword Density is 0.70, the Focus Keyword and combination appears 10 times (Mật độ từ khóa xuất hiện bao nhiêu lần):

Như đã đề cập, mật độ từ khóa hợp lý nhất là khoảng 1 – 3%. Để dễ quản lý một cách thủ công, bạn nên bôi đen các keyword. Ngoài ra, các công cụ Yoast SEO và SEOquake sẽ giúp bạn kiểm soát yếu tố này hiệu quả. 

  • URL is 85 characters long. Consider shortening it. (URL bao nhiêu ký tự):

URL ngoài việc chứa keyword chính còn nên có độ dài phù hợp (ví dụ trong hình minh họa ở trên URL có tới 85 ký tự sẽ được gợi ý rút ngắn).

viết content chuẩn seo
Mối tương quan giữa độ dài URL và thứ hạng Google

Từ biểu đồ trên ta có thể rút ra được kết luận: độ dài URL lý tưởng sẽ rơi vào khoảng 50 – 60 ký tự.

  • You are linking to external resources
  • At least one external link with DoFollow found in your content

Cả 2 mục này đều muốn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của External link trong content chuẩn SEO. 

External link là liên kết dẫn từ website của bạn sang trang web khác. Bài viết nên có tối thiểu 1 External link dẫn đến trang uy tín, có nội dung liên quan.

  • You are linking to other resources on your website which is great (Sử dụng internal link):

Internal link là liên kết nội bộ dẫn sang các trang trong cùng website. Việc sử dụng Internal link trong bài viết được đánh giá cao. Bạn có thể tối ưu liên kết này theo 2 nguyên tắc:

  • Dùng Anchor Text và text link để điều hướng người dùng.
  • Ưu tiên dùng càng nhiều Internal link càng tốt trong bài viết (phải dẫn đến nguồn có liên quan, tránh lạm dụng Internal link để dẫn người đọc đến các trang không xoay quanh keyword trên website của bạn).
  • You haven’t used this Focus Keyword before (Keyword chính chưa được sử dụng trước đây):

Trước khi tiến hành viết bài SEO, hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng keyword mới. Google chưa bao giờ đánh giá cao sự trùng lặp và người dùng cũng thế.

  • Use Content AI to optimise the Post (Tối ưu hóa bài viết bằng Content AI):

Các công cụ thông minh được sinh ra là để giúp bạn đơn giản hóa những vấn đề mà việc làm thủ công sẽ mất nhiều thời gian. Vì thế để tối ưu hóa bài viết, đừng ngại tận dụng AI.

Bạn có thể tham khảo cách sử dụng Content AI qua bài viết rất cặn kẽ của Rank Math.

2.4 Tối ưu tính dễ đọc của bài viết (readability)

2.4.1 Thế nào là tính dễ đọc (readability)?

Content của bạn đã gần hoàn thiện, đáp ứng đủ các tiêu chí bên trên, với nội dung vô cùng lôi cuốn và hình minh họa đẹp mắt, nhưng trước khi đăng tải hãy check lại xem bài viết của mình đã chuẩn readability chưa. 

Sẽ rất uổng phí khi cả bài viết tâm huyết của bạn không được đón nhận, người dùng vừa click vào đã thoát ra.

viết content chuẩn seo
Yoast SEO sẽ cho bạn biết bài viết của bạn đã đáp ứng tính dễ đọc đối với người dùng hay chưa

Lấy ví dụ từ hình trên, khi check bằng Yoast SEO, công cụ này sẽ cho bạn biết những yếu tố nào bạn làm tốt và yếu tố nào cần cải thiện:

Có 3 thang điểm theo 3 màu:

  • Đỏ: màu báo động, cần tối ưu lại độ dễ đọc
  • Cam: độ đọc tốt, nên tối ưu thêm một số điểm
  • Xanh lá: độ dễ đọc tuyệt đối

Như hình bên trên ta thấy đây là những yếu tố làm tốt: 

  • Flesch Reading Ease (chỉ số dễ hiểu): nếu đạt điểm tuyệt đối là 100 thì bài viết của bạn hoàn toàn dễ đọc, dễ hiểu với người dùng.
  • Passive voice (giọng văn cá nhân): giọng văn càng mang tính cá nhân càng thân thiện với người dùng.
  • Consecutive sentences (mẫu câu đa dạng): sự đa dạng trong các kiểu câu bạn sử dụng sẽ được đánh giá rất cao.
  • Subheading distribution (phân phối nội dung trong subheading): Yoast SEO giới hạn subheading chỉ nên chứa =< 300 từ. Nếu số từ lớn hơn thì mục này sẽ báo đỏ. Để khắc phục bạn chỉ cần phân bổ lại nội dung các thẻ H1, H2, H3,…
  • Paragraph length (độ dài đoạn văn): Mỗi đoạn văn từ 2 – 3 dòng thì mục này sẽ xanh.
  • Sentence length (độ dài câu): hạn chế sử dụng các dài, lượng câu dài phủ sóng hơn 30% mục này sẽ báo đỏ. Mỗi câu nên có số từ =< 20 là chuẩn.

Vấn đề chưa tốt:

  • Transition words (từ nối): Yoast SEO kiến nghị trong bài viết của bạn nên sử dụng các từ nối để chuyển câu mượt hơn, chẳng hạn như: do đó, nói cách khác là, trong khi đó, trên hết, kết quả là,…

2.4.2 Tips để bài viết được tối ưu tính dễ đọc

Vậy, từ barem của Yoast SEO, DGMA sẽ gợi ý cho bạn những tips đắt giá giúp bạn ăn điểm ở phần readability và có một bài viết chuẩn SEO:

  • Tiêu đề ấn tượng, không vượt quá ký tự chuẩn để hiển thị đầy đủ trên công cụ tìm kiếm
  • Sapo lôi cuốn, in đậm những chỗ quan trọng để tạo điểm nhấn
  • Subheading hấp dẫn, kích thích người xem muốn đọc tiếp nội dung
  • Câu chuyển đoạn hợp lý, hứa hẹn (sử dụng những cụm từ đơn giản nhưng có ý dẫn dắt rõ ràng: vì lẽ đó, để đáp ứng nhu cầu này,…)
  • Highlight/ in đậm những câu đầu chứa nội dung chính, giúp người đọc dù chỉ lướt khái quát cũng nắm được nội dung
  • Ưu tiên sử dụng các câu ngắn (20 – 30 từ) và đoạn văn ngắn (2 – 3 dòng)
  • Từ ngữ phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ và đối tượng khách hàng. Ví dụ, viết về thực phẩm hữu cơ nên chọn ngôn từ gần gũi, có tính khoa học để chứng minh sự minh bạch của sản phẩm, nhưng không quá nặng kỹ thuật vì đối tượng chính là người nội trợ
  • Hành văn súc tích, đánh trực diện vào nội dung cần truyền tải
  • Trích dẫn trong ngoặc kép đã tăng hiệu ứng thị giác
  • Khai thác tối đa các định dạng văn bản như in đậm, in nghiêng, gạch chân, gạch đầu dòng,…
  • Định dạng văn bản chuyên nghiệp: thống nhất font và cỡ chữ, căn lề và giãn đoạn hợp lý
  • Nội dung triển khai theo từng ý mạch lạc, rõ ràng
  • Tận dụng các định dạng nội dung để làm phong phú thêm bài viết: hình ảnh, video, infographic,…
  • Chú ý vị trí ảnh, video hợp lý, đảm bảo tính thẩm mỹ của văn bản
  • Đa dạng hóa mô hình thông tin: sử dụng thêm content dạng bảng, sơ đồ,…
  • Thông điệp CTA khéo léo
  • Sau khi viết xong cần sử dụng Yoast SEO để kiểm tra tính dễ đọc của bài viết

2.5 Đăng bài

Đến đây thì bạn đã sắp hoàn thành một vài viết chuẩn SEO chuyên nghiệp rồi đó!

Đăng tải nội dung bài viết là một việc quan trọng, hãy làm theo các bước sau để content hoàn hảo:

  • Đọc lại bài viết trước khi đăng và sửa toàn bộ lỗi.
  • Preview bài viết sau đó mới đăng tải.
  • Để tối ưu SEO, kết hợp chia sẻ bài với Facebook, Email,… và submit trên Search Console để Google Index bài viết của bạn.
  • Sử dụng các công cụ SEO để kiểm tra độ tương tác dành cho bài viết thông qua các chỉ số Time On Site, Bounce Rate, CTR,…
  • Nếu các chỉ số không khả quan, cần xem xét điều chỉnh lại content đã đáp ứng các yếu tố chuẩn SEO hay chưa.

3. Một số lỗi thường gặp ở content

Dù là lính mới trong SEO hay đã làm lâu năm, đôi khi vì quá tập trung những yếu tố kỹ thuật khác mà bạn sẽ mắc phải một số lỗi ở content như sau:

3.1 Nhồi nhét từ khóa

Việc nhồi nhét từ khóa không chỉ khiến người đọc khó chịu mà còn bị Google “bắt bài”, từ đó giảm thứ hạng website của bạn xuống. Chỉ nên bố trí keyword theo tần suất được gợi ý như trên.

viết content chuẩn seo
Nhồi nhét từ khóa (ví dụ quảng cáo red apples – táo đỏ), một lỗi content rất nhiều người mắc phải khi làm SEO

Việc nhồi nhét từ khóa quá mức có thể dẫn đến hình phạt từ Google. (Tham khảo cách nhận biết website bị google phạt), vì thế chúng ta không nên nhồi nhét từ khóa quá mức.

3.2 Không định dạng heading

Lỗi này các content writer và SEO-er mới vào nghề dễ mắc phải. Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần phóng to, in đậm, gạch chân,… một đề mục là đủ. Thực chất bạn cần định dạng thẻ heading chuẩn SEO thì mới được tính.

3.3 Nội dung lan man, không khớp với keyword

Để bài viết nhiều từ hơn, nhiều người cố tình viết nội dung lan man, không tập trung vào ý chính và lệch khỏi ý nghĩa của keyword.

Điều này cũng gây khó chịu như việc nhồi nhét từ khóa, đặc biệt càng không qua khỏi mắt của Google. Xây dựng những content như thế này sẽ khiến website bạn bị đánh giá thấp.

3.4 Không tạo ra liên kết trong bài

Một trong những tiêu chí xếp hạng của Google là những liên kết chất lượng bạn cung cấp trong bài viết. Nó khiến cho content của bạn có độ xác thực cao và nguồn gốc rõ ràng.

4. Câu hỏi thường gặp về content trong SEO

4.1 Nên sử dụng công cụ nào hỗ trợ viết bài chuẩn SEO tốt nhất?

Dưới đây là 3 công cụ đắc lực hỗ trợ bạn xây dựng content chuẩn SEO:

Yoast SEO: phân tích từ khóa chính, đánh giá, chỉ dẫn giúp bạn có cách tối ưu bài viết hiệu quả nhất.

Rank Math: hỗ trợ cấu hình SEO và đánh giá độ chuẩn SEO của bài viết, tương tự như Yoast.

SEOquake: cài đặt công cụ này sẽ giúp bạn kiểm tra các thông số liên quan đến SEO chẳng hạn như tiêu chí đánh giá website.

4.2 Content chuẩn SEO nên dài bao nhiêu?

DGMA phải thú thật là không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này. Đáp án phụ thuộc vào chủ đề và đối tượng bạn hướng đến. Chẳng hạn như một bài viết chuyên sâu cần dẫn chứng cụ thể, phân tích rõ ràng, thì độ dài thường không thể dưới 2000 từ. 

Bật mí cho bạn, độ dài trung bình của những bài viết chuẩn SEO đứng top sẽ dao động từ 2000 – 2500 từ (theo GrowTraffic):

viết content chuẩn seo
Hãy tham khảo độ dài trung bình content của 10 kết quả đứng đầu SERP: đặc biệt những bài top 3 có lượng từ lên tới trên dưới 2450 từ

Để tạo ra content chuẩn SEO, bạn có thể tham khảo đối thủ, từ đó phác thảo ra dàn bài và xây dựng nội dung cho riêng mình chất lượng, đầy đủ ý hơn.

Đáp ứng đủ chất lượng lẫn số lượng, bài viết của bạn sẽ được Google đánh giá cao.

Bài viết trên đây đã cung cấp đến bạn những thông tin về content và checklist xây dựng viết content chuẩn SEO. Viết content là công việc tưởng dễ nhưng thực tế không hề đơn giản. Để chuyên nghiệp hóa website của bạn, lời khuyên là chọn một dịch vụ SEO uy tín, chất lượng để cung cấp các nội dung bổ ích với độ unique cao nhất. 

Nếu gặp khó khăn trong lĩnh vực này, hãy cân nhắc lựa chọn DGM Asia đồng hành cùng bạn. Chúng tôi cam kết giải quyết hết những vấn đề trong lĩnh vực SEO Marketing và giúp doanh nghiệp của bạn vững bước vươn xa.

093 830 7010