Một ngày đẹp trời, bỗng dưng Website của bạn bị tụt traffic dữ dội từ khóa bị rớt thứ hạng. Các bài viết đã “an phận” ở những vị trí đầu cũng đột ngột rời vị trí và lui dần về phía sau, chắc hẳn điều đầu tiên bạn nghĩ đến sẽ là Google lại thay đổi thuật toán mới chăng?
Khoan hãy đổ lỗi cho Google vì cứ thay đổi thuật toán liên tục, thay vào đó, bạn hãy đọc qua bài viết này, vì biết đâu nguyên nhân làm tụt hạng và traffic Website của bạn lại không đến từ việc thay đổi thuật toán của Google mà đến từ những lý do sau đây.
1/ GIAO DIỆN WEBSITE KHÔNG THÂN THIỆN VỚI NGƯỜI DÙNG
Hầu hết những Seo chân chính đều hiểu câu chuyện thân thiện với người dùng của website là ở tính tiện nghi, dễ sử dụng, tốc độ tải nhanh và những bài content hữu ích, cung cấp giá trị đích thực, thì một số khác vẫn đang hiểu yếu tố “thân thiện” ở đây như là chương trình “Những bông hoa nhỏ” dành cho thiếu nhi mà chúng ta vẫn thường xem lúc bé.
Tại sao lại nói như vậy? Vì đó là những website được thiết kế với rất nhiều màu sắc đi kèm với hàng loạt các hình ảnh, slide trình chiếu, và video kèm theo. Nhiều đến mức mà nếu không để ý kỹ, bạn cũng khó có thể nhận ra đâu mới là màu sắc chủ đạo của doanh nghiệp đó ngay trên chính website của họ. Điều bất ngờ là chính những yếu tố mà bạn đang nghĩ là sẽ giúp khách hàng trải nghiệm website tốt hơn đó, vô tình lại tạo ra một độ nặng nhất định về media và kho dữ liệu của web, khiến web trở thành những “gã bị thịt” nặng nề, tốc độ chậm, không theo kịp với…cú click chuột quay trở ra của người dùng.
Dĩ nhiên không ai nói với bạn rằng một website được đánh giá là trải nghiệm tốt là một website đơn điệu về màu sắc, nhưng nếu để ý, bạn sẽ thấy hiện nay các website của nước ngoài đã dần được tối giản hơn về màu sắc, chỉ giữ lại màu của logo và thương hiệu để tập trung vào những phần quan trọng hơn: làm sao để người dùng có những trải nghiệm trực quan, thú vị và mới mẻ hơn; cũng như việc website sẽ cung cấp những giá trị thiết thực nào dành cho họ.
2/ MƯỢN TẠM CONTENT
Nghe có vẻ nặng nhưng thực tế không ít doanh nghiệp đã bị rơi vào lỗi phạt này của Google khi có nội dung bị báo cáo trùng lặp với một website của đơn vị khác. Ngay cả khi nội dung là do bạn tự viết, tự cải biên lại để phục vụ cho nhóm đối tượng khách hàng của mình thì cũng không đồng nghĩa website của bạn không gặp phải tình trạng bị Google gửi Mail báo cáo vi phạm về nội dung bản quyền. Bạn có tin không?
Nghe có vẻ vô lý, nhưng trên thực tế, DGM Asia đã gặp rất nhiều các trường hợp kể trên. Hiểu rõ mức độ quan trọng về chất lượng content, nhiều doanh nghiệp đã tự đầu tư cho mình những bài viết và nội dung độc đáo nhất, đảm bảo không copy và mới mẻ hoàn toàn cho người dùng. Tuy nhiên, sai lầm nghiêm trọng của doanh nghiệp là lại không chú trọng đến vấn đề khai báo bản quyền cho bài viết.
Lợi dụng chính kẽ hở này, các đơn vị đối thủ đã nhanh chóng chuyển toàn bộ nội dung chất lượng này của bạn sang website của họ, và khai báo ngược lại với Google rằng bạn đang đi sao chép nội dung của họ.
Rồi thì chuyện gì đến cũng đến. Nhẹ thì bạn sẽ nhận thấy ngay sự tụt hạng website và sự giảm dần về traffic vài ngày sau đó. Nặng hơn nữa, khách hàng có thể sẽ không còn thấy website của bạn xuất hiện trên công cụ tìm kiếm Google. Trong tình huống có thể cứu vãn được, bạn vẫn có thể gửi kháng nghị với Google để được xem xét lại. Song, khoảng thời gian để bạn nhận được sự giải quyết thỏa đáng cũng đủ để bạn mất đi một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Hay ít ra, đối thủ cũng đã tận dụng cơ hội để “thế chỗ” của bạn trên Google rồi. Nguy hiểm chưa?
3/ WEBSITE BỊ TRUY CẬP TỪ BÊN THỨ BA
Một cách chắc chắn để bị gỡ bỏ khỏi các bảng xếp hạng và lưu lượng truy cập của website giảm mạnh chỉ sau một đêm là website đã bị “ông hàng xóm” đột nhập. “Ông hàng xóm” là ai? Có thể là hacker, đối thủ của bạn, hay bất kỳ ai đó vốn chẳng ưa gì bạn. Và dĩ nhiên, nếu đã đột nhập vào “nhà” một cách trái phép thì chẳng ai đến chỉ để chơi cả.
Họ sẽ để lại cho bạn một vài mã độc, một số liên kết spam, các mã script lạ, một vài tác vụ điều hướng khác. Một số được tiến hành thủ công, số khác lại được tiến hành một cách tự động hóa. Nhưng dù là được tiến hành như thế nào thì các tác vụ xâm nhập trái phép này cũng sẽ làm bạn mất khá nhiều thời gian và công sức để khôi phục nguyên trạng.
Về cơ bản, Google có thể thông báo hầu hết các cuộc tấn công cho bạn dưới dạng một lời cảnh báo hoặc Email báo động. Nhưng trong một số trường hợp, khi những cuộc tấn công là có chủ đích và thực sự nhắm vào bạn, quá trình kiểm tra sẽ phức tạp và khó khăn hơn nhiều. Lúc đó, bạn sẽ phải cần đến những chuyên gia kỹ thuật hỗ trợ để có thể can thiệp sâu hơn vào code và mã nguồn web để kiểm tra kỹ lưỡng hơn.
4/ CÂU CHUYỆN BACKLINK THỜI ĐẠI 4.0
Nếu như đối với những năm trước đây, một hệ thống backlink hùng hậu, giúp đưa website của bạn có mặt ở khắp mọi nơi được đánh giá là một thế mạnh về SEO, thì cho đến thời điểm hiện tại, chúng gần như là không được sử dụng nhiều. Các thuật toán của Google được cập nhật thường xuyên với tiêu chí loại bỏ các backlink kém chất lượng, không liên quan về mặt nội dung, vi phạm các tiêu chí cộng đồng của Google đưa ra. Điều đó có nghĩa là một khi doanh nghiệp đã sử dụng đến hệ thống bắn backlink, thì không sớm thì muộn, điểm chất lượng website cũng sẽ bị giảm dần, thậm chí không còn hiển thị nữa.
Song, không phải vì bị cấm mà hệ thống backlink trở nên vô dụng. Nếu như trước đây, chúng được sử dụng để tối ưu hóa sức mạnh của trang web, thì ngày nay, khi được đưa vào trong “black list” của Google, backlink lại trở thành một cơ chế hoàn hảo để hạ thấp chất lượng website của đối thủ bằng cách…bắn link bẩn cho website đối thủ.
Phương pháp trông có vẻ đơn giản như vậy nhưng lại được áp dụng khá nhiều trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt ngày nay để triệt hạ website đối thủ một cách nhanh chóng. Đây gần như cũng là lý do phổ biến nhất mà DGM phải giải quyết cho khách hàng của mình khi nhận được thông tin hợp tác. Không quá khó để các doanh nghiệp bị dính backlink bẩn có thể gỡ bỏ website của mình khỏi hệ thống đường dẫn như vậy, nhưng điều đó cũng làm họ mất một khoảng thời gian vừa đủ để đối thủ có thể khai thác khách hàng và tối ưu marketing mạnh hơn cho đến khi website của chúng ta được khôi phục hoàn toàn.
Một nguy hại nữa từ backlink đôi khi không đến từ đối thủ, mà lại đến từ các đơn vị làm SEO mà bạn hợp tác. Các bản hợp đồng, các thỏa thuận chỉ cho bạn biết rằng website của bạn sẽ lên top trong vòng bao lâu, nhưng lại ít đề cập đến phương thức làm SEO và cách thức triển khai như thế nào. Thậm chí các báo cáo thứ hạng hằng tháng cũng chỉ cho bạn biết được bạn đang nằm ở đâu trên Google, nhưng không cho bạn biết được rằng, chúng có thể nằm đó trong bao nhiêu lâu. Và một kết quả đáng buồn cười cũng giống như câu chuyện về “thời gian bảo hành”, website bị tụt traffic, mất top ngay khi hợp đồng vừa kết thúc. Ngạc nhiên chưa?
Hay như một trường hợp mới đây nhất mà chính khách hàng của DGM Asia đã gặp phải. Website sau khi nhờ một đơn vị làm SEO đã lên được một số vị trí TOP đầu của công cụ tìm kiếm với lượng traffic khá ổn. Một ngày đẹp trời…bùm…website tụt hẳn một nửa traffic, từ khóa bắt đầu rớt dần thứ hạng. Doanh nghiệp hoảng hốt mới bắt đầu tìm đến DGM để tìm cách xử lý.
CÔNG CUỘC RÀ SOÁT BẮT ĐẦU
Đầu tiên là Content. 400 bài Content từ trước đến nay của website được đưa ra mổ xẻ. Tất cả đều là Content tự viết 100% và chính đơn vị cũng khẳng định là các bài viết đều được đầu tư viết mới hoàn toàn, có bài còn được đầu tư lên đến 10.000 từ. Như vậy lỗi không phải đến từ Content rồi.
Tiếp tục check đến hệ thống backlink. Các backlink vẫn hoạt động tốt, mặc dù trước đó các đơn vị quản lý website đã không xây dựng hệ thống và lượng backlink cũng không nhiều. Như vậy cũng không phải lỗi từ backlink. Như vậy, nhiều khả năng Website đã bị Google phạt ở mức độ nhẹ, chỉ tụt traffic nhưng vẫn hoạt động ổn định. Nhưng nguyên nhân đến từ đâu?
Áp lực bắt đầu gia tăng khi khách hàng hỏi đến mà team vẫn chưa tìm được nguyên nhân. Phương án cuối cùng, đội ngũ kỹ thuật phải rà soát lại từng đoạn mã code website để xem vấn đề nằm ở đâu, thì bất ngờ thay, phát hiện ra hàng loạt các đường link web khác được đặt ẩn trong code website, bao gồm cả các đường link dẫn đến các trang web đen. Những đường link này đã được đơn vị làm SEO trước đó “khéo léo” chặn những link trên những trang đồi trụy, khiến cho việc tìm ra nguyên nhân của team gặp rất nhiều khó khăn.
May mắn thay là team đã kịp thời phát hiện và tháo gỡ nhanh chóng. Nhiều trường hợp tương tự, khi sự phát hiện đã quá muộn màng, website lúc này có thể bị đưa vào danh sách đen của Google và không còn cơ hội xuất hiện ở bất kỳ đâu trên công cụ tìm kiếm nữa. Do đó, khi hợp tác với các đơn vị là SEO bên ngoài, các doanh nghiệp cũng cần quản lý và kiểm soát chặt chẽ, đề nghị các đơn vị hợp tác quản lý Web và SEO trình bày rõ phương án thực thi để có bước đo lường và quản trị rủi ro tốt hơn, tránh phát sinh những hậu quả nghiêm trọng sau khi đã kết thúc hợp đồng.
5/ ĐỐI THỦ
Không thể phủ nhận giá trị của kinh tế trên con đường cạnh tranh của thị trường. Và nếu như một ngày bạn nhận ra website của mình đang dần dần tụt top với lượng traffic giảm đều, hãy xem xét lại liệu rằng đối thủ của bạn có đang đầu tư mạnh vào các kênh Marketing của họ hay không.
Nghe có vẻ hơi buồn cười nhưng trên thực tế, một khoảng ngân sách khủng được trang trải cho Marketing có thể khiến cho đối thủ được xuất hiện ở khắp mọi nơi, và một khi đã sẵn sàng chi tiền để có thể vươn lên, họ có thể dễ dàng đẩy chúng ta xuống những vị trí thấp hơn một cách đường đường chính chính mà không cần dùng đến bất kỳ thủ thuật hay tiểu xảo nào cao siêu. Chấp nhận đi, thương trường vốn là vậy mà.
Trong trường hợp này, bạn không cần thiết phải “đấu tài chính” với họ bằng việc bỏ ra nguồn ngân sách lớn hơn. Thay vào đó, hãy hoạch định cho mình một hướng đi khác, khôn ngoan hơn, hiệu quả về mặt chi phí nhưng vẫn đảm bảo rằng đội ngũ sales vẫn phải ngập tràn trong công việc bằng cách lựa chọn các thị trường ngách, các hướng đi quảng bá ngắn hạn nhưng tập trung hơn, phân khúc vào một nhóm đối tượng khách hàng nhất định đã bị bỏ rơi, bạn chắc chắn vẫn sẽ bán được hàng.
Nếu các kế hoạch và định hướng phát triển đang làm bạn bối rối, hãy thử chia sẻ với DGM Asia để DGM có thể đồng hành cùng bạn nhằm tìm ra hướng đi đúng đắn hơn, tối ưu cả về nhân lực và nguồn kinh phí phân bổ, từ đó giúp giữ được vị thế của doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt ngày nay.
Với 5 nguyên nhân tụt hạng và traffic Website mà DGM đã liệt kê dưới đây, bạn chắc hẳn đã không đổ lỗi cho Google thay đổi thuật toán nữa rồi chứ? Nên nhớ rằng, trong thời buổi cạnh tranh ngày càng cao, mọi thứ đều có thể xảy ra. Tuy nhiên, hãy cứ đảm bảo rằng bạn đã làm đúng và đủ với những tiêu chuẩn chung của các công cụ tìm kiếm. Đồng thời, cũng đừng quên rà soát và và kiểm tra liên tục để đảm bảo rằng doanh nghiệp của chúng ta vẫn luôn hoạt động tốt trong mọi tình huống nhé.