Chiến dịch marketing hiệu quả sẽ đưa sản phẩm của bạn tiếp cận được đông đảo người dùng. Nhưng giữa thị trường có hàng trăm, hàng nghìn nhãn hàng, liệu bao nhiêu khách hàng sẽ nhớ đến một thương hiệu vô danh khi chiến dịch quảng cáo đã kết thúc? Cần phải nhấn mạnh điều này để bạn hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu vững mạnh. Với sự phát triển bùng nổ của công nghệ số, các hình thức quảng bá truyền thống dần nhường chỗ cho mạng xã hội. Vậy thì nếu không quảng cáo thương hiệu của bản thân trên mạng xã hội ngay bây giờ thì bạn còn đợi đến bao giờ? Hôm nay DGM Asia sẽ hướng dẫn xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook từ những bước cơ bản cho đến nâng cao.
Menu
1. Tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook?
Chúng ta hãy phân tích vấn đề này theo từng lớp một để có cái nhìn từ bao quát đến chi tiết. Trước tiên bạn cần hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng thương hiệu cá nhân thì mới biết tại sao mình cần đầu tư thời gian, công sức và tài chính cho nó.
1.1 Vì sao cần xây dựng thương hiệu cá nhân?
Thương hiệu cá nhân là gì? DGMA đã hơn một lần đề cập chi tiết về khái niệm này. Thương hiệu cá nhân chính là tấm name card đặc biệt mà bạn trình ra với xã hội. Nó là một khái niệm tưởng chừng vô hình nhưng lại chứa đựng tất tần tật những điều người khác nghĩ về bạn và dựa vào đó để quyết định về việc đồng hành, hợp tác cùng bạn hay cho bạn vào “blacklist”.
Thương hiệu cá nhân cần thể hiện được câu chuyện của bạn, những hình ảnh trung thực, khả năng, tính cách, mục tiêu của bạn trong lĩnh vực mình theo đuổi. Những yếu tố này càng được thể hiện rõ nét, minh bạch thì thương hiệu cá nhân của bạn sẽ càng được tín nhiệm bởi số đông tiếp cận.
Vậy tầm quan trọng và lợi ích mà thương hiệu cá nhân mang về cho bạn là gì?
1.1.1 Tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân
Chúng tôi có thể liệt kê thật nhiều gạch đầu dòng nói về tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân, đặc biệt trong thời đại số như hiện nay. Nhưng trước tiên hãy để những con số về thương hiệu cá nhân lên tiếng trước.
Dưới đây là những con số được tổng hợp bởi tạp chí Entrepreneur – tạp chí doanh nhân và tinh thần thương hiệu của Hoa Kỳ:
- 75% bộ phận HR ưu tiên ứng viên ứng tuyển qua hình thức online. Đặc biệt, có đến 90% nhà tuyển dụng nghiên cứu ứng viên tiềm năng qua các kênh online.
- Thậm chí 47% nhà tuyển dụng sẵn sàng không tuyển bạn nếu họ không tìm thấy profile online của bạn. Trang Employed Historian đã thống kê cho chúng ta thấy:

- Có khoảng 70% nhà tuyển dụng sẵn sàng từ chối các ứng viên có những thông tin tiêu cực trên mạng xã hội.
- Những người bán hàng đã có thương hiệu cá nhân sẽ bán được nhiều hơn 78% so với các đồng nghiệp.
- Cùng một thông điệp, những bài post từ tài khoản cá nhân nhận được hơn 561% lượt tương tác so với bài của doanh nghiệp đăng tải. Bài đăng cá nhân cũng được chia sẻ nhiều gấp 24 lần so với bài từ chính doanh nghiệp đăng.
Bạn biết vì sao các tài khoản cá nhân đã có thương hiệu dễ làm marketing thành công, tiếp cận nhiều người hơn so với doanh nghiệp không? Bởi vì có đến 92% người dùng cảm thấy tin tưởng vào các đề xuất đến từ cá nhân hơn là đề xuất của chính doanh nghiệp cung cấp sản phẩm (kể cả trường hợp người dùng chưa có nhiều thông tin về sản phẩm đó).
Từ những con số trên, bạn có thể thấy được tầm quan trọng không thể phủ nhận của thương hiệu cá nhân:
- Tiếng nói của bạn trở nên có trọng lượng hơn, những người tiếp cận bài đăng của bạn tin vào thông tin bạn cung cấp.
- Từ đó bạn có thể dễ dàng thuyết phục những người xung quanh/ khách hàng làm theo mong muốn của mình.
- Thu hút nhiều người biết về sản phẩm của bạn và có thể hỗ trợ quảng bá sản phẩm đó giúp bạn.
- Nhiều mối quan hệ tốt tìm đến bạn, vòng tròn quen biết của bạn rộng và đa dạng hơn.
- Khi đã xây dựng được thương hiệu cá nhân tốt, vững chắc, ngày càng có nhiều người muốn học hỏi từ bạn và lắng nghe bạn chia sẻ.
Hiểu được tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân, bạn cũng sẽ khai thác được những lợi ích tuyệt vời từ nó.
1.1.2 Lợi ích của việc xây dựng thương hiệu cá nhân
Thương hiệu cá nhân vừa là bước đệm hoàn hảo dẫn đến thành công, vừa là yếu tố trọng yếu duy trì sự thành công đó cho bạn theo thời gian.
Lấy ví dụ đơn cử như cầu thủ bóng đá nổi tiếng thế giới Cristiano Ronaldo. Ở thời điểm hiện tại, rõ ràng cầu thủ này không còn ở phong độ đỉnh cao và ghi bàn nhiều như thời điểm 10 năm trước. Tuy nhiên cái tên Ronaldo vẫn tạo nên sức hút khủng khiếp không chỉ ở người hâm mộ mà còn đối với những người chỉ biết về anh ta. Trên đường phố bạn vẫn dễ dàng bắt gặp những bảng quảng cáo từ dầu gội đầu cho đến thực phẩm dinh dưỡng do Ronaldo làm gương mặt đại diện. Nhờ thương hiệu cá nhân cực kỳ mạnh và uy tín, các nhãn hàng vẫn liên tục mong muốn hợp tác với cầu thủ 37 tuổi này.
Vậy những lợi ích của thương hiệu cá nhân mang tới cho bạn rõ ràng là:
- Nguồn thu nhập ngày càng nhiều: Những người xây dựng thương hiệu tốt sẽ dễ dàng tạo được mối quan hệ tốt và ký kết hợp đồng với nhiều đối tác. Từ đó họ mang lại doanh số cho doanh nghiệp và nhận được nguồn thu nhập tương xứng với giá trị họ tạo nên.
- Giúp bạn hiểu được giá trị của bản thân: Để xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả, bạn bắt buộc phải hoàn thiện bản thân lên từng ngày và từ đó bạn hiểu được giá trị, tầm quan trọng của mình.
- Giúp bạn trở nên quan trọng, có tiếng nói trong cộng đồng: Khi đã xây dựng được thương hiệu mạnh, uy tín, bạn sẽ dễ đấu tranh và lên tiếng cho những điều mình tin là đúng. Không chỉ có tiếng nói giữa cộng đồng, bạn còn dễ tạo được thiện cảm và uy tín khi thực hiện những cuộc trao đổi, đàm quán.
- Tạo nên một “thương hiệu Tôi” khác biệt: Giữa một rừng cá tính, bạn cần tạo nên sự khác biệt và nổi bật để vượt qua đối thủ cạnh tranh. Thương hiệu cá nhân sẽ giúp người khác định hình được cá tính riêng biệt của bạn, từ đó mở ra nhiều cơ hội tốt về việc làm cũng như các mối quan hệ xã hội.
Đây là những điều tóm lược về ý nghĩa và giá trị của thương hiệu cá nhân. Bạn có thể hiểu sâu hơn về lý do tại sao cần có thương hiệu cá nhân qua bài viết chi tiết đã đăng tải của DGMA: Tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân.
1.2 Tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook?
Câu trả lời rất đơn giản: Facebook đã và vẫn đang là một nền tảng mạng xã hội có tốc độ phát triển nhanh – mạnh khủng khiếp.
Bạn có thể tham khảo thêm những con số thống kê cho thấy sự phát triển của Facebook ở thời điểm hiện tại trong trang DataReportal:
- Có tới 2.936 tỉ user Facebook trên toàn thế giới (tính tới tháng 4 năm 2022).
- Con số người dùng Facebook mỗi ngày lên tới 1.936 tỉ.
- Chỉ tính từ tháng 1/2022 – 4/2022, Facebook đã tăng thêm 31 triệu user đăng nhập hàng ngày.

Chỉ với một vài con số thống kê “nho nhỏ” cũng đủ để bạn thấy Facebook vẫn luôn là một ông lớn giữa sự xuất hiện của vô vàn kênh social media khác.
Vậy thì với những giá trị tuyệt vời mà thương hiệu cá nhân mang lại, cộng với sức ảnh hưởng và độ phủ sóng mạnh mẽ của Facebook, tại sao bạn không tận dụng để xây dựng thương hiệu cá nhân ngay trên chính trang mạng xã hội mà bạn và những người trên thế giới sử dụng hàng ngày?
2. Hướng dẫn xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook
Giờ thì bạn đã hiểu được mục đích và ý nghĩa của việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên nền tảng Facebook. Câu hỏi tiếp theo là: làm như thế nào?
DGM Asia sẽ giúp bạn bằng cách hướng dẫn từng bước một phương pháp xây dựng thương hiệu cá nhân cực kỳ uy tín và giá trị trên Facebook.
2.1 Chọn tên thật
Để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công, bạn cần có một cái tên để người ta nhớ đến. Ưu tiên hàng đầu chính là tên thật của bạn. Chính Facebook cũng khuyến khích người dùng sử dụng tên thật khi sử dụng.
Ngoại trừ trường hợp bạn chắc chắn muốn xây dựng thương hiệu cá nhân từ một cái tên đặc biệt nào khác. Nếu vậy hãy sử dụng nhất quán cái tên này để mọi người ghi nhớ tên thương hiệu cá nhân của bạn. Nên tránh sử dụng biệt danh ở nhà vì như thế sẽ khiến đối tác, khách hàng cảm thấy thiếu chuyên nghiệp.
2.2 Chọn ảnh đại diện (Avatar) chuyên nghiệp và chỉn chu
Việc đầu tiên bạn làm khi click vào trang cá nhân của một người có phải là xem ảnh đại diện của họ? Vậy thì người khác đối với bạn cũng như thế.
Hãy chuẩn bị một bức ảnh đại diện rõ nét, rõ khuôn mặt, ánh sáng đầy đủ, trang phục bạn mặc trong ảnh nên lịch sự và chỉn chu.
Đặc biệt, có một “chiêu” để tăng thêm độ nhận diện cho thương hiệu mà bạn muốn quảng bá chính là chọn ảnh đại diện chụp cùng với sản phẩm đó. Việc này sẽ “ngấm ngầm” khiến cho người xem nhớ về sản phẩm ấy lâu hơn, cùng với việc hình dung sản phẩm ấy gắn liền với bạn.
2.3 Chọn ảnh bìa (Cover photo) tinh tế
Nhiều người cho rằng ảnh bìa chỉ làm nền cho ảnh đại diện. Thực tế, kích thước ảnh bìa hiển thị lớn hơn nên cũng rất dễ gây ấn tượng với người click vào trang của bạn.
Có 3 sự lựa chọn được nhiều người khuyên dùng cho ảnh bìa:
- Ảnh về sản phẩm bạn đang bán/ thương hiệu bạn đang muốn quảng bá
- Ảnh tập thể tạo cảm giác về sự thân thiện và hướng ngoại của bạn, khiến người khác muốn tiếp cận
- Ảnh về những câu nói, trích dẫn nổi tiếng truyền tải thông điệp tích cực
2.4 Chọn trích dẫn/ chú thích cho bản thân
Đây chỉ là một dòng chữ nhỏ nhưng nó cũng nói lên phần nào tính cách của bạn. Câu trích dẫn truyền cảm hứng hoặc dòng chú thích về bản thân đủ thu hút sẽ khiến người khác có ấn tượng tốt về bạn ngay từ đầu.
2.5 Cập nhật thông tin cá nhân đầy đủ, chính xác
An toàn và minh bạch là hai cảm giác quan trọng và cần thiết mà ai cũng mong muốn có được khi làm việc với đối tác. Hãy cập nhật đầy đủ, chính xác nhất có thể những thông tin cá nhân của bạn để khách hàng biết họ đang làm việc với ai, cụ thể bao gồm các thông tin sau:
- Số điện thoại
- Chuyên môn và nơi bạn được đào tạo
- Bằng cấp
- Website riêng của bạn/ website dành để bán hàng
- Địa chỉ bán hàng (nếu có)
- Các trang mạng xã hội khác (nếu có)
2.6 Không nên bỏ qua ảnh Preview
Trước khi chính thức đọc những bài đăng của bạn, người xem thường sẽ quan sát một lượt những thông tin, hình ảnh chung mà bạn cung cấp. Ảnh Preview cũng không ngoại lệ.
Nên chọn bức ảnh đẹp, rõ nét và mang những nội dung tích cực như ảnh tốt nghiệp, ảnh bạn nhận bằng khen cho một thành tựu nào đó, ảnh ký hợp đồng hoặc ảnh đang tập luyện (nhưng nhớ phải là hình ảnh đẹp, chỉn chu, không chọn những bức hình trông bạn đang xộc xệch và mệt mỏi).
2.7 Kiểm duyệt dòng thời gian (Timeline) của mình
Để có một Timeline chỉn chu và chuyên nghiệp nhất, bạn không nên để mình bị tag vào những bài post, video phản cảm, thiếu chừng mực. Hãy kiểm soát trang cá nhân của bạn bằng cách bật chế độ kiểm duyệt những bài đăng bạn được gắn thẻ trên Facebook.
Lúc này mỗi khi có ai tag bạn vào bài đăng nào bạn đều sẽ nhận được thông báo và có thể chủ động cho phép nó được hiển thị trên dòng thời gian của mình hay không.
2.8 Kiểm tra lại những bài đăng trong quá khứ
Ai cũng có thể có những bức hình hoặc bài đăng kỉ niệm những khoảnh khắc hết mình, tinh nghịch hoặc nông nổi lúc trẻ. Nhưng bạn cần lưu ý xem những khoảnh khắc ấy liệu có gây phản cảm hoặc hiểu lầm ở thời điểm hiện tại hay không. Nếu có hãy chủ động ẩn hoặc xóa những bài đăng với chủ đề nhạy cảm, hình ảnh sexy quá đà hoặc có hành động không đẹp mắt.
2.9 Lọc bớt những dòng trạng thái không hay hoặc quá ít tương tác
Nếu một nhãn hàng có ý định mời bạn làm KOL, họ sẽ dành thời gian nghiên cứu trang cá nhân của bạn kỹ càng để xem bạn có đáp ứng đúng insight khách hàng của họ và mang về lượt khách mới hay không. Và chắc chắn họ sẽ suy nghĩ lại khi thấy những dòng trạng thái (Status) của bạn chỉ có vài chục lượt like và comment ít ỏi. Hay những dòng trạng thái lộn xộn, sai chính tả, ngữ nghĩa,…
Nếu trang cá nhân của bạn sở hữu một vài status như thế này thì nên sớm ẩn đi nhé!
2.10 Kết bạn với những đối tượng tiềm năng
Những đối tượng tiềm năng ở đây gồm có người nổi tiếng (hoặc người có sức ảnh hưởng) và khách hàng tiềm năng.
2.10.1 Kết bạn với người nổi tiếng
Bạn rất dễ dàng nhìn thấy những nhóm người có sức ảnh hưởng (Influencer) trên mạng thường xuyên tương tác hoặc gặp gỡ offline. Không bàn đến mối quan hệ thật sự của họ thì đây là một hình thức marketing, quảng cáo chéo vô cùng hiệu quả.
Khi người nổi tiếng A bán hàng, người nổi tiếng B, C, D trong cùng nhóm bạn có thể tích cực hỗ trợ quảng bá thương hiệu và ngược lại.
Vì vậy trên bước đường xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn đừng quên tương tác, kết bạn với những người có sức ảnh hưởng trong cùng lĩnh vực, ngành nghề.
2.10.2 Kết bạn với khách hàng tiềm năng
Khách hàng tiềm năng gồm những ai?
- Bạn bè, người thân của những khách hàng cũ
- Những người thường bình luận trên trang cá nhân của khách hàng cũ
Khi đã kết bạn với những đối tượng này thành công, khách hàng tiềm năng tiếp theo có thể là bạn bè của những người này. Cách kết bạn và tương tác với các đối tượng này thật khéo léo, không khiến người ta thấy khó chịu như sau:
- Dù đã được đồng ý kết bạn hay chưa, hãy quan tâm đến những bài đăng của họ bằng cách thường xuyên thả like.
- Cách 1, 2 bài đăng bạn nên để lại bình luận khen ngợi hoặc những câu chào buổi sáng, chúc ngày mới tốt lành,…
- Sau một thời gian kết bạn, bạn bắt đầu cập nhật những bài viết nói về sản phẩm mình bán, viết đánh vào nhu cầu của họ (nên để họ tự tìm đến trong bài đăng của bạn, không nên tag họ vào sẽ gây khó chịu).
2.11 Tạo ra những bài đăng chất lượng
Rốt cuộc, cho dù bạn xây dựng hình ảnh chỉn chu và chuyên nghiệp đến đâu mà những status, caption của bạn sai chính tả, cung cấp thông tin sai lệch, phản cảm, gây kích động,… thì cũng sẽ không có đối tác nào muốn hợp tác với bạn.
Hãy tích cực tạo ra những bài đăng thật sự chất lượng, có đầu tư, vừa có sản phẩm nhưng không quên kể câu chuyện cá nhân.
Cụ thể, các content creator đi trước đã chia sẻ về tỉ lệ loại bài đăng nên xây dựng như sau:
- 70% bài viết có giá trị, ý nghĩa tích cực (ví dụ như dạng bài chia sẻ quan điểm cá nhân về những vấn đề đang xảy ra, về tin tức đang trending).
- 20% bài giới thiệu, review sản phẩm mà bạn bán.
- 10% bài đăng thuần túy về bản thân để người đọc ngày một hiểu thêm về cá tính của bạn.
Những con số này mang ý nghĩa tham khảo là chính, bạn nên dựa theo tình hình thực tế, cá tính thương hiệu để điều chỉnh cách đăng bài sao cho phù hợp. Tuy nhiên nên nhớ rằng lượng bài giới thiệu sản phẩm của mình không nên quá nhiều và dày đặc, điều đó sẽ gây nên sự trùng lặp content, nhàm chán và thậm chí phiền phức. Trong tình huống xấu nhất bạn có thể bị bạn bè trong friends list ẩn bớt bài đăng đi.
2.12 Chọn ra những “khung giờ vàng” để đăng bài

Mỗi nhóm đối tượng thường sẽ có những khung giờ “hoạt động Facebook” riêng. Bạn cần kết hợp tham khảo từ chuyên gia lẫn phân tích, học hỏi từ thực tế để có được kinh nghiệm riêng về khung giờ post bài hoàn hảo cho trang cá nhân.
Ví dụ, đây là những khung giờ đăng bài đắt giá mà DGMA gợi ý cho bạn:
- 7h30 – 9h: đây là giờ hầu như mọi người thức dậy, đi làm hoặc sửa soạn đón ngày mới, bạn nên đăng những nội dung nhẹ nhàng, truyền cảm hứng sống và làm việc.
- 11h – 13h: giờ nghỉ trưa mọi người thường muốn xem những bài đăng ngắn, có tính giải trí vui vẻ, hãy lên những bài đăng hài hước và dí dỏm xoay quanh các trends hiện tại.
- 16h – 18h: các chủ đề ăn uống, tụ họp gia đình và bạn bè sẽ dễ thu hút mọi người trong khung giờ này, vì thế bạn đừng bỏ lỡ cơ hội lên bài.
- 20h – 23h: sau một ngày làm việc, học tập, đây là thời gian mọi người nghỉ ngơi, lướt Facebook nhiều nhất, rất nhiều người cũng tranh thủ “săn sale” vào lúc này. Đây chính là khung giờ vàng cho việc bán hàng, hãy đăng những nội dung chất lượng, giới thiệu sản phẩm của mình sao cho hấp dẫn nhất.
2.13 Nên học livestream bán hàng
Ban đầu việc livestream không được đánh giá quá cao nhưng ngày càng có nhiều người thích dành thời gian xem livestream và “chốt đơn” ngay trên đó. Việc quảng cáo hàng hóa một cách trực tiếp, trực quan và sinh động khiến người xem dễ bị thu hút, đồng thời cũng hiểu rõ về sản phẩm hơn. Đặc biệt nhiều người bán hàng trên livestream thường tặng kèm ưu đãi riêng nên khách hàng sẽ cảm thấy mình nên mua ngay để có được giá hời.

Hãy nghiên cứu học cách livestream bán hàng trên Facebook ngay từ hôm nay để tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn, khiến khán giả của bạn cảm thấy gần gũi, cảm nhận được sức hút cũng như sự duyên dáng của bạn.
Tuyệt đối không nói bậy, sử dụng ngôn từ phản cảm và chỉ chuyên “bóc phốt” trên livestream. Việc này có thể khiến bạn gây được sự chú ý nhưng sẽ làm cho hình ảnh của bạn xấu và kém chuyên nghiệp. Đồng thời hãy lọc những comment “rác”, nội dung phản cảm, bất lịch sự trên livestream của bạn.
2.14 Thường xuyên tương tác với mọi người
Tương tác chất lượng sẽ dẫn đến nhiều mối quan hệ hơn bạn nghĩ. Thay vì chỉ nhấn nút Like rồi rời đi, bạn có thể chọn những loại reaction khác (như Love, Care, Haha,… miễn là phù hợp với nội dung) đồng thời nên để lại bình luận hoặc thậm chí chia sẻ bài khi có thể.
Theo thời gian, vòng tròn bạn bè của bạn sẽ rộng hơn. Mọi người thích kết bạn với bạn vì sự tương tác đều đặn và những thông tin hữu ích bạn chia sẻ với họ. Những mối quan hệ rộng, vững chắc sẽ mang đến cho bạn nhiều cơ hội trong tương lai hơn.
2.15 Bảo mật tài khoản cá nhân
Đây là bước quan trọng nhưng rất nhiều người bỏ quên. Đã có nhiều trường hợp influencer bị giả mạo hoặc mất tài khoản, phải xây dựng lại từ đầu tốn rất nhiều thời gian và công sức.
Dưới đây là một số điều bạn cần làm để bảo vệ tài khoản cá nhân:
- Ẩn danh sách bạn bè khỏi những người lạ
- Đặt bảo mật 2 lớp, cung cấp số điện thoại thực
- Thêm 3 người bạn thân đề phòng trường hợp Facebook cần xác nhận
- Cung cấp email hợp lệ
- Không tải những ứng dụng, trò chơi có thể hack hoặc lây nhiễm virus cho tài khoản của bạn
3. Một số lưu ý khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook
Dựa vào những thông tin mà DGMA đã hướng dẫn cho bạn, rõ ràng việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook không quá khó. Việc này chủ yếu đòi hỏi ở bạn sự tỉ mỉ, trung thực và công sức để đầu tư hình ảnh lẫn bài đăng chất lượng. Một số lưu ý bạn cần nắm để quá trình này diễn ra thuận lợi hơn:
- Cho dù đã có lượng khách hàng nhất định, bạn nên tránh sa đà vào việc bán hàng trên Facebook. Hãy biến Facebook thành một trang vừa thể hiện cá tính, mục tiêu của bản thân lẫn cung cấp cho khách hàng sản phẩm/ dịch vụ họ mong muốn.
- Những cái cần nhiều công sức, tiền bạn thì bạn không nên tiếc mà cắt giảm chi phí, sẽ mang tới hiệu quả không mong muốn.
Ví dụ, bạn muốn làm KOL cho các nhãn hàng thời trang, nên đầu tư những bộ ảnh profile thật chuyên nghiệp, đẹp mắt và high fashion. Những bộ ảnh này có thể tốn đến hàng chục triệu nhưng hiệu quả mà nó mang lại nhiều hơn thế khi bạn đã có được lời mời từ các nhãn hàng lớn.
- Nếu bạn bán sản phẩm, đừng nên giấu giá. Cùng một mặt hàng luôn có rất nhiều nhà cung cấp và khách hàng sẵn sàng bỏ qua bạn để chọn một nơi có đề cập chi tiết đến giá tiền, chương trình ưu đãi rõ ràng.
- Không nên bán hoặc review quá nhiều loại sản phẩm khác nhau trên cùng một trang. Đừng tự biến mình thành siêu thị. Khách hàng sẽ bị “ngộp” và hoài nghi về chất lượng của hàng loạt sản phẩm mà bạn cung cấp thông tin.
- Kể cả với những nội dung đang là hot trend hay chủ đề nhức nhối của xã hội, bạn cần trình bày ý kiến riêng của chính mình, tuyệt đối không được sao chép, xào nấu bài đăng của người khác. Người dùng Facebook hiện nay rất nhạy và tiếp cận được rất nhiều thông tin, hành động copy của bạn sẽ dễ dàng bị phát hiện và tệ nhất là tẩy chay.
Nếu chia sẻ lại ý kiến của người khác, hãy dẫn nguồn hoặc share trực tiếp từ bài đăng của họ, việc này góp phần thể hiện sự tôn trọng, ủng hộ của bạn dành cho người khác và giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt với xung quanh.
- Điều quan trọng nhất vẫn là chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn mang tới. Xây dựng một thương hiệu thật lớn, với độ nhận diện rộng nhưng chất lượng sản phẩm quá kém hoặc dịch vụ dành cho khách hàng không chu đáo cũng sẽ khiến thương hiệu của bạn dần bị thay thế bởi những cái tên chất lượng hơn.
Tham khảo: Xử lý khủng hoảng truyền thông cá nhân
4. FAQ: Một số câu hỏi về thương hiệu cá nhân trên Facebook
4.1 Làm sao để bài đăng của tôi thường xuyên xuất hiện trên Newsfeed?
Bên cạnh việc tập trung vào chất lượng bài viết, hình ảnh, xây dựng content mới lạ, chọn khung giờ đăng, một điều bạn không nên ngó lơ chính là thuật toán của Facebook. Giống như Google, Facebook có những thuật toán riêng giúp người dùng tiếp cận được những nội dung phù hợp nhất với mình.
EdgeRank là một thuật toán quan trọng mà bạn nên tìm hiểu để nắm được cơ chế của nó, từ đó sản xuất bài đăng hợp lý, hiệu quả cao hơn.
4.2 Tôi có thể tự mình xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook được hay không?
Câu trả lời là được. Nhưng hiệu quả cao hay thấp, thời gian bao lâu thì thấy hiệu quả còn phụ thuộc vào tiềm lực tài chính, khả năng tư duy, kiến thức chuyên môn và độ nhạy trước những tin tức xung quanh của bạn.
Nếu bạn không ngại thời gian dài và không muốn đầu tư nhiều, bạn có thể tự mình xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook theo từng bước mà DGMA đã hướng dẫn.
Nếu bạn muốn được tư vấn, hỗ trợ bởi đội ngũ chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn cao và có sẵn những phương án xử lý trước những rủi ro có thể xảy ra ảnh hưởng tới thương hiệu, hãy để những chuyên gia làm điều đó cho bạn. DGM Asia chính là cái tên đang ngày một vững bước vươn xa trong lĩnh vực marketing tổng thể. Khi cần hỗ trợ truyền thông, tư vấn xây dựng và phát triển thương hiệu cá nhân trên Facebook, đừng ngại nhắn cho chúng tôi qua thông tin trên trang liên hệ!
Cùng với những hướng dẫn chi tiết về các bước xây dựng thương hiệu cá nhân chung ở bài viết trước, DGMA đã cùng bạn đi sâu hơn vào cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook. Nếu bạn còn những thắc mắc, băn khoăn và chưa đủ tự tin để bắt tay vào thực hiện, hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn các bước từ A – Z. Chúng tôi ở đây để đưa thương hiệu cá nhân của bạn lớn mạnh, vươn xa và ngày một uy tín trong lòng đối tác cũng như khách hàng.