Làm sao để nghiên cứu từ khóa đúng cách và vượt qua đối thủ cạnh tranh?

Trong chiến lược SEO, nghiên cứu từ khóa là một bước quan trọng để tối ưu hóa hiệu quả và đạt được thành công trong việc thu hút lượng truy cập cho website của bạn. Việc lựa chọn từ khóa phù hợp và hiểu rõ nhu cầu của khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn xây dựng nội dung hấp dẫn và đạt được xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.

Nhưng làm sao để nghiên cứu từ khóa một cách hiệu quả? Trong bài viết này, hãy cùng với DGM ASIA khám phá các phương pháp và công cụ để nghiên cứu từ khóa một cách chi tiết và hiệu quả nhé.

Menu

Khái niệm cơ bản về từ khóa

Từ khóa là cụm từ người dùng nhập vào công cụ tìm kiếm khi nghiên cứu các thông tin trên internet
Từ khóa là cụm từ người dùng nhập vào công cụ tìm kiếm khi nghiên cứu các thông tin trên internet

Định nghĩa và vai trò của từ khóa trong SEO

Từ khóa là các thuật ngữ hoặc cụm từ mà người dùng nhập vào công cụ tìm kiếm khi tìm kiếm thông tin trên Internet. Trong chiến dịch SEO, từ khóa đóng vai trò quan trọng để xác định và liên kết nội dung của trang web với nhu cầu của người dùng. Biết cách làm sao để nghiên cứu từ khóa phù hợp và tối ưu hóa chúng sẽ giúp cho bạn cải thiện vị trí xếp hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm.

Tầm quan trọng của nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa trong SEO quan trọng vì nó giúp:

  • Hiểu mục tiêu kinh doanh và khách hàng mục tiêu.
  • Tối ưu hóa nội dung và cấu trúc trang web.
  • Tăng khả năng xếp hạng và lượng truy cập.
  • Xây dựng chiến lược SEO hiệu quả.
  • Đóng góp vào sự phát triển và thành công của doanh nghiệp trực tuyến.

Tìm hiểu thêm: Cách SEO Google Map để tăng doanh số cho doanh nghiệp

Làm sao để nghiên cứu từ khóa một cách hiệu quả nhất?

Hướng dẫn cách tìm từ khóa hạt giống

Từ khóa hạt giống là cơ sở quan trọng cho quá trình nghiên cứu từ khóa. Từ đó, bạn có thể xác định thị trường ngách cũng như đối thủ cạnh tranh. Các công cụ nghiên cứu từ khóa sẽ yêu cầu bạn cung cấp từ khóa hạt giống, từ đó tạo ra một danh sách mở rộng các ý tưởng từ khóa phù hợp.

Ví dụ, nếu bạn kinh doanh một website chuyên cung cấp các thông tin về dự báo thời tiết, từ khóa hạt giống có thể là “Thời tiết”. Hãy chú ý đưa ra những từ khóa chính xác và phù hợp với sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp.

Nghiên cứu từ khóa của đối thủ

Nghiên cứu từ khóa đối thủ là phương pháp đơn giản nhất để thu thập danh sách từ khóa. Bạn chỉ cần tìm những đối thủ hàng đầu bằng cách nhập từ khóa hạt giống vào công cụ tìm kiếm và xem xếp hạng của các kết quả. Các đối thủ xuất hiện trên đầu trang (loại bỏ kết quả có tính phí) sẽ là những đối thủ của bạn. Nhưng, bạn cũng cần lưu ý: 

Hãy bỏ qua những website TMĐT như Shopee, Tiki hay các  trang tổng hợp kiến thức như wiki, những trang báo điện tử như vnexpress, Zingnews….Sau đó, tìm kiếm những trang web của các đối thủ đang kinh doanh/cung cấp cùng mặt hàng/dịch vụ giống như bạn

Hãy thử xem với từ khóa “Dự báo thời tiết 3 ngày tới”, khi tìm từ khóa này nếu bỏ qua tất cả các trang báo điện tử thì kết quả thu được trên top 10 công cụ tìm kiếm.

Sau khi lọc những trang báo điện tử, chúng ta sẽ lấy website thoitiet.edu.vn để làm ví dụ nghiên cứu từ khóa của đối thủ
Sau khi lọc những trang báo điện tử, chúng ta sẽ lấy website thoitiet.edu.vn để làm ví dụ nghiên cứu từ khóa của đối thủ

Như bạn đã thấy, đối thủ còn lại sẽ là các trang dự báo thời tiết, ở đây chúng ta sẽ chọn trang “thoitiet.edu.vn” làm ví dụ nghiên cứu, bạn cũng cần nghiên cứu thêm các trang còn lại để bảo phủ được toàn bộ từ khóa của các đối thủ cạnh tranh cũng như để hiểu được hoàn toàn cách làm sao để nghiên cứu từ khóa. Vậy, cụ thể, làm sao để nghiên cứu từ khóa của đối thủ? Các bạn hãy thực hiện theo các cách sau đây nhé:

Bước 1

Đầu tiên hãy nhập website đối thủ này vào Ahrefs để nghiên cứu từ khóa của họ. Sau khi nhập, hãy vào phần TopPage bên tay trái, đây sẽ là lượng truy cập tự nhiên website.

Click vào TopPage để xem lượng truy cập tự nhiên của website đối thủ
Click vào TopPage để xem lượng truy cập tự nhiên của website đối thủ

Trong đó, Volume là số lượt tìm kiếm của từ khóa, Top keyword là những từ khóa được độc giả click nhiều nhất. Page URL là các trang nhận được lượt truy cập nhiều nhất, còn Traffic là lượt truy cập của trang. Ở đây lượng traffic thấp hơn rất nhiều so với Volume vì trang này đứng top 6 khi chúng ta tìm kiếm từ khóa “Dự báo thời tiết 3 ngày tới”.

Lúc này, bạn đã có thể tìm được một số từ khóa có liên quan đến dịch vụ của bạn, ví dụ như:

  • Thời tiết ngày mai
  • Thời tiết Đà Nẵng
  • Thời tiết Hải Phòng…

Bước 2

Chọn Organic Keywords > Export danh sách từ khóa

Export file keyword về máy theo định dạng excel sẽ giúp bạn lọc từ khóa dễ hơn
Export file keyword về máy theo định dạng excel sẽ giúp bạn lọc từ khóa dễ hơn

Lưu ý, bạn nên chọn export full, như vậy sẽ lấy được tất cả danh sách từ khóa mà đối thủ sử dụng.

Bạn nên export hết toàn bộ danh sách từ khóa để kết quả nghiên cứu được đầy đủ hơn
Bạn nên export hết toàn bộ danh sách từ khóa để kết quả nghiên cứu được đầy đủ hơn

Bước 3

Sau khi Export, bạn mở file excel lên, chỉ giữ lại các cột Keywords và Volume, sau đó lược bỏ các cột còn lại.

Chỉ cần cột Keywords và Volumes là đủ để bạn có thể nghiên cứu từ khóa
Chỉ cần cột Keywords và Volumes là đủ để bạn có thể nghiên cứu từ khóa

Bước 4

Phân loại từ khóa dựa trên loại từ khóa là một bước tốn nhiều thời gian và yêu cầu sự kiên nhẫn, tuy nhiên, nếu muốn biết làm sao để nghiên cứu từ khóa thì bạn cần thực hiện kỹ bước này.

Đầu tiên, bạn cần loại bỏ các từ khóa không liên quan và từ khóa thương hiệu của đối thủ, ví dụ như thoitietvn hay hằng đẳng thức đáng nhớ.

Tiếp theo, bạn cần phân loại các từ khóa thành các nhóm khác nhau. Điều này sẽ hữu ích trong việc viết nội dung và tối ưu hóa SEO cho trang web của bạn. Xung quanh từ khóa gốc “thời tiết”, bạn sẽ tìm thấy các từ khóa liên quan khác.

  • Thời tiết ngày mai
  • Thời tiết Hà Nội
  • Thời tiết 3 ngày tới
  • Thời tiết Đà Nẵng
  • Dự báo thời tiết Đà Nẵng

Sau đó, bạn hãy nhóm từng từ khóa nói về một sản phẩm/dịch vụ hoặc chủ đề giống nhau lại thành một, ví dụ như thời tiết Hà Nội, thời tiết Hải Phòng, thời tiết Nam Định…

Nhóm từng từ khóa sẽ giúp bạn phân loại dễ hơn
Nhóm từng từ khóa sẽ giúp bạn phân loại dễ hơn

Sau khi đã phân loại từ khóa thành các nhóm, bạn cần tiếp tục phân loại các từ khóa dựa trên mục đích tìm kiếm.

Bạn cần phân loại từ khóa để lên chiến lược content một cách hiệu quả nhất
Bạn cần phân loại từ khóa để lên chiến lược content một cách hiệu quả nhất

Ở website thoitiet.edu.vn, chúng ta nhận thấy độc giả sẽ tìm kiếm thông tin với 2 mục đích chính, là các thông tin dự báo thời tiết, và các thông tin về địa lý, tự nhiên

Đây chính là những hành vi tìm kiếm của người dùng. Độc giả sẽ tìm kiếm chính xác những gì mà họ cần chứ không chỉ tìm kiếm chung chung từ khóa “thời tiết”. Dựa vào những sự phân loại này, bạn sẽ biết được chiến lược xây dựng nội dung như thế nào để đáp ứng được yêu cầu tìm kiếm của độc giả.

Khi nghiên cứu từ khóa của đối thủ cạnh tranh, bạn nên nghiên cứu từ khóa của 3-4 đối thủ, sau đó tổng hợp lại và loại bỏ các từ khóa trùng để xây dựng 1 bộ từ khóa tổng hợp đầy đủ cho riêng mình.

Cách nghiên cứu từ khóa cho trang web đã có sẵn

Nếu website của bạn đã hoạt động được một thời gian thì sẽ nó có lượng từ khóa nằm trên top cao của công cụ tìm kiếm, trừ khi bạn làm một số thủ thuật không cho Google xếp hạng trang của bạn như:

Vậy làm sao để nghiên cứu từ khóa cho trang web đã có sẵn?, các bạn hãy làm theo các bước sau:

Đầu tiên bạn cần tìm hiểu xem website của mình đã có bao nhiêu từ khóa lên top

Bạn có thể thử phần “Organic Keyword” trong tính năng Site Explorer của công cụ Ahrefs:

Phần Organic keyword sẽ cho bạn biết website của mình có bao nhiêu từ khóa đã lên top
Phần Organic keyword sẽ cho bạn biết website của mình có bao nhiêu từ khóa đã lên top

Ở đây bạn sẽ thấy bao nhiêu từ khóa của mình đã lên top và nhận được bao nhiêu traffic trong ngày.

Sau đó bạn tải danh sách từ khóa này về, sắp xếp theo nhóm giống như hướng dẫn phía trên, như vậy là bạn đã có danh sách từ khóa lên top của mình.

Tiếp theo bạn cần tìm với mỗi nhóm từ khóa, website của bạn đã lên top bằng bài viết nào. Để thực hiện, bạn tìm kiếm theo cú pháp “yourdomain.com + từ khóa”

Ví dụ với từ khóa “Dự báo thời tiết 3 ngày tới” và domain thoitiet.edu.vn, cú pháp tìm kiếm sẽ là “thoitiet.edu.vn + Dự báo thời tiết 3 ngày tới”.

Nếu từ khóa này đã lên top với link bài viết nhưng có vị trí chưa cao, bạn có thể lên kế hoạch đẩy SEO cho từ khóa này.

Nhưng nếu bạn tìm kiếm theo cú pháp trên mà vẫn không thấy bài viết nào lên top với từ khóa này mà lại hiển thị những bài tin tức hay bài viết không liên quan nhiều đến từ khóa.

Như kết quả ở trên, nếu như không có bài viết “Dự báo thời tiết 3 ngày tới” mà chỉ thấy những bài như “Dự báo thời tiết Quảng Trị 3 ngày tới” hay “Dự báo thời tiết Quảng Trị 5 ngày tới” thì có nghĩa là bạn chỉ đưa lên top được những bài viết có liên quan chứ chưa có bài viết cho từ khóa chính mà bạn muốn SEO. Lúc này bạn cần lên kế hoạch phân bổ content cho từ khóa chính.

Sau khi đã lọc và kiểm tra những từ khóa sẵn có trong bài viết liên quan, tiếp theo là nghiên cứu từ khóa cho trang web. Đối với những trang web đang dẫn đầu thị trường, bạn có thể tạo ra xu hướng tìm kiếm và nghiên cứu từ khóa nâng cao, điều này sẽ được trình bày trong một bài viết nghiên cứu từ khóa nâng cao sau này.

Tuy nhiên, đối với những trang web chưa dẫn đầu thị trường, bạn cần tiến hành nghiên cứu từ khóa đối thủ hoặc sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa khác như như Google Search hay Keyword Tool. Sau khi thu thập danh sách từ khóa, hãy lọc ra những từ khóa trùng lặp với danh sách từ khóa đã đạt top trong trang web của bạn. Khi đó, bạn sẽ có một danh sách từ khóa hoàn chỉnh mà trang web của bạn đang thiếu.

Cách nghiên cứu từ khóa ngách hiệu quả

Đầu tiên, hãy hiểu về khái niệm “từ khóa ngách” khi muốn biết cách làm sao để nghiên cứu từ khóa một cách đầy đủ nhất. Từ khóa ngách thường là những từ khóa dài và chính xác phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Nghiên cứu thị trường ngách một cách hiệu quả sẽ là cơ sở vững chắc cho việc nghiên cứu từ khóa. Đôi khi, nghiên cứu thị trường ngách của bạn sẽ cho phép bạn tìm ra nhiều từ khóa tốt mà chưa có ai trong cùng ngách thị trường của bạn nhắm đến.

Ví dụ, trong khi tìm kiếm các thông tin về dự báo thời tiết, có một số từ khóa ngách mà khách hàng có thể tìm kiếm như “mùa thu bắt đầu từ tháng mấy” hoặc “Việt Nam nằm trong đới khí hậu nào?”. Để tìm ra những từ khóa ngách như vậy, bạn cần hiểu rõ về dịch vụ mà mình cung cấp và suy nghĩ theo quan điểm và mong muốn của khách hàng.

Dưới đây là một số cách làm sao để nghiên cứu từ khóa ngách:

  • Đặt mình vào vị trí của khách hàng tiềm năng: Tự hỏi về đối tượng khách hàng của bạn, họ là ai và những yếu tố nào ảnh hưởng đến họ.
  • Trò chuyện với khách hàng hiện có: Giao tiếp và trò chuyện với khách hàng hiện có để hiểu họ sâu hơn, và nghiên cứu ngôn ngữ mà họ sử dụng trong việc tìm kiếm thông tin.
  • Tham gia vào mạng lưới xã hội và cộng đồng của thị trường ngách: Tham gia vào các hội nhóm, diễn đàn hoặc mạng xã hội liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để hiểu rõ hơn về ngách thị trường.

Một điều quan trọng là đôi khi từ khóa ngách có vẻ không liên quan trực tiếp đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, tuy nhiên, các từ khóa này có thể giúp khách hàng biết đến và mua dịch vụ của bạn một cách dễ dàng.

Xem thêm: Tại sao các doanh nghiệp cần biết rõ ngành nào cần SEO, khi nào nên làm SEO?

Biết cách làm sao để nghiên cứu từ khóa là một quá trình quan trọng trong việc tối ưu hóa trang web và chiến lược SEO. Việc hiểu rõ về từ khóa và cách sử dụng chúng một cách hiệu quả sẽ giúp bạn tăng cơ hội xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm và thu hút lượng truy cập đáng kể đến trang web của bạn. Hãy tiếp tục đón đọc những bài viết tiếp theo của DGM ASIA nhé.

093 830 7010