Quảng cáo trên Facebook đã trở thành một phương pháp quan trọng trong các chiến dịch marketing và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải lúc nào các quảng cáo trên Facebook cũng đạt được hiệu quả mong đợi. Đôi khi, các nhà quảng cáo gặp phải nhiều vấn đề khiến quảng cáo không đạt được sự hiệu quả như mong muốn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những nguyên nhân khiến quảng cáo Facebook không thể phân phối, cùng những giải pháp để vượt qua những khó khăn này, hãy cùng DGM ASIA tìm hiểu cụ thể nhé.
Menu
Quảng cáo Facebook không phân phối là gì?
Quảng cáo Facebook không phân phối là tình trạng khi các quảng cáo không đạt được sự hiển thị và tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu. Thay vì được hiển thị trên bản tin của người dùng Facebook hoặc trên các vị trí quảng cáo khác, quảng cáo có thể bị từ chối, không hiển thị hoặc chỉ hiển thị cho một số lượng nhỏ người dùng. Điều này có thể gây ra sự thiếu hiệu quả trong chiến dịch quảng cáo và làm giảm khả năng tiếp cận khách hàng.
Trong phần tiếp theo của bài viết này, chúng ta sẽ đi vào chi tiết về những nguyên nhân khiến quảng cáo Facebook không thể phân phối và tìm hiểu về cách giải quyết những vấn đề này.
Xem thêm: 4 bước xây dựng kịch bản Live Stream bán hàng trên Facebook hiệu quả
Những nguyên nhân khiến quảng cáo Facebook không thể phân phối
Bài viết liên kết với quảng cáo của bạn không khả dụng
Nếu bạn gặp phải tình huống mà bài viết liên kết với quảng cáo của bạn không khả dụng, có thể có một số nguyên nhân dẫn đến điều này. Dưới đây là những lý do phổ biến và cách khắc phục:
- Bài viết có thể đã bị xóa hoặc không còn khả dụng.
- Bạn có thể không có quyền truy cập để xem bài viết.
- Bạn đang sử dụng một bài viết không thể sử dụng trong quảng cáo.
- Quảng cáo của bạn có chứa một ưu đãi hoặc sự kiện đã hết hạn.
- Sản phẩm mà bạn đang quảng cáo không thể tìm thấy do thiếu ID hoặc đã hết hàng hoặc bị xóa.
- Bài viết là một bài viết được chia sẻ và chỉ chủ sở hữu bài viết gốc mới có thể quảng cáo nó.
Để khắc phục tình huống này, bạn có thể thực hiện một số điều chỉnh sau:
- Chọn một bài viết khác để liên kết với quảng cáo.
- Tạo một ưu đãi hoặc sự kiện mới và tạo quảng cáo mới cho nó.
- Yêu cầu quyền truy cập từ admin hoặc editor của trang.
- Kiểm tra lại danh mục hàng hóa để đảm bảo sản phẩm bạn muốn quảng cáo có sẵn.
- Sau khi thực hiện các điều chỉnh cần thiết, hãy đảm bảo rằng quảng cáo của bạn đã hoạt động lại bình thường.
Bằng cách thực hiện các bước trên, bạn sẽ có thể khắc phục vấn đề và quảng cáo của bạn sẽ tiếp tục được phân phối một cách chính xác.
Quảng cáo của bạn vẫn đang được đánh giá
Facebook Team thực hiện đánh giá các quảng cáo trước khi cho phép chúng xuất hiện trực tuyến, nhằm đảm bảo tuân thủ các chính sách và điều khoản dịch vụ của Facebook. Quá trình đánh giá quảng cáo bao gồm hai loại: đánh giá tự động bằng hệ thống và đánh giá thủ công do nhân viên support của Facebook thực hiện.
Theo Facebook’s Business Help Centre, hầu hết các quảng cáo được đánh giá trong vòng 24 giờ, mặc dù có thể mất thời gian hơn trong một số trường hợp đặc biệt. Điều này có nghĩa là đôi khi quảng cáo của bạn có thể mất hơn 24 giờ để được đánh giá – đặc biệt là trong các ngày lễ, khi có nhiều thương hiệu đồng thời chạy quảng cáo trên Facebook.
Để khắc phục vấn đề này, bạn nên lập kế hoạch và lên lịch quảng cáo trước. Trong phần Budget and Schedule của quá trình khởi tạo quảng cáo, hãy chọn ngày bắt đầu và ngày kết thúc. Điều này giúp bạn có thời gian dự phòng trong trường hợp quảng cáo cần được đánh giá thủ công bởi Facebook Team.
Tuy nhiên, lưu ý rằng việc thay đổi một số yếu tố trong quảng cáo, như Ad Creatives (văn bản, hình ảnh, video hoặc link), nhắm mục tiêu theo đối tượng, tối ưu hóa hoặc billing event, có thể yêu cầu quá trình đánh giá lại từ đầu. Do đó, trước khi nhận được phê duyệt hoặc từ chối, hãy tránh chỉnh sửa quảng cáo của bạn.
Quảng cáo của bạn bị từ chối
Khi quảng cáo trên Facebook không tuân thủ các chính sách quảng cáo, nó sẽ bị từ chối và là một trong những nguyên nhân khiến quảng cáo Facebook không thể phân phối. Facebook thông báo lý do từ chối thông qua email hoặc trong trạng thái quảng cáo trong Ad Manager.
Có nhiều nguyên nhân khiến Facebook từ chối quảng cáo của bạn, bao gồm các vấn đề về ngữ pháp, hành vi phân biệt chủng tộc, sản phẩm hoặc dịch vụ bất hợp pháp, nội dung người lớn, sản phẩm liên quan đến rượu và ma túy, vũ khí và chất nổ, lời lẽ không phù hợp và vi phạm của bên thứ ba.
Để khắc phục vấn đề này, bạn có hai lựa chọn: điều chỉnh quảng cáo hoặc gửi khiếu nại. Nếu từ chối liên quan đến ngôn từ tục tĩu, bạn có thể thay đổi nội dung quảng cáo thành ngôn từ khác và gửi lại cho Facebook để xem xét lại. Tuy nhiên, nếu bạn cho rằng Facebook đã từ chối quảng cáo do nhầm lẫn, bạn có thể gửi khiếu nại thông qua Account Quality.
Lưu ý rằng Facebook cũng đánh giá landing page liên kết với quảng cáo. Bạn cần đảm bảo rằng landing page hoạt động, chứa các sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với quảng cáo và không chứa thông tin gây hiểu lầm là quan trọng.
Nếu quảng cáo của bạn thuộc danh mục đặc biệt (Dịch vụ y tế, tài chính, các quảng cáo liên quan đến chính trị, tôn giáo…), hãy lưu ý rằng việc nhắm mục tiêu sẽ bị giới hạn theo độ tuổi, giới tính hoặc vị trí. Hãy chắc chắn rằng bạn đã chọn danh mục phù hợp nhất để không hạn chế phạm vi tiếp cận một cách không cần thiết.
Bằng cách tuân thủ các chính sách quảng cáo của Facebook và thực hiện các điều chỉnh cần thiết, bạn có thể tăng khả năng chấp thuận và thành công của quảng cáo trên nền tảng này.
Bạn đã đạt đến giới hạn chi tiêu của tài khoản
Khi bạn đặt giới hạn chi tiêu và quên về vấn đề này, thường xảy ra tình huống quảng cáo không hiển thị do đạt đến giới hạn chi tiêu của tài khoản. Giới hạn chi tiêu tài khoản là ngưỡng ngân sách cho tất cả các chiến dịch quảng cáo chạy bằng tài khoản của bạn trên Facebook. Khi bạn đạt đến giới hạn đó, Facebook sẽ tạm ngừng hiển thị quảng cáo của bạn.
Để khắc một trong những nguyên nhân khiến quảng cáo Facebook không thể phân phối này, bạn có thể thay đổi, đặt lại hoặc xóa giới hạn chi tiêu. Để thực hiện điều này, bạn hãy truy cập vào Ad Manager > Settings > Billing and Payment Methods. Trên bên phải màn hình, bạn sẽ thấy thông tin về giới hạn chi tiêu của tài khoản và số tiền đã chi tiêu trong tổng giới hạn.
Bằng cách tăng giới hạn, đặt lại hoặc xóa giới hạn, quảng cáo của bạn sẽ tiếp tục được phân phối và hiển thị cho người xem.
Ngân sách/ giá thầu của bạn quá thấp
Khi thiết lập nhắm mục tiêu đối tượng, bạn đang chỉ định cho thuật toán quảng cáo của Facebook nhóm người dùng mà nó nên phân phối quảng cáo tới. Tuy nhiên, khi bạn hạn chế quá mức ngân sách của mình, Facebook sẽ giảm thiểu việc phân phối quảng cáo đến mỗi đối tượng, có thể đến mức số lượng phân phối quá nhỏ đến nỗi thuật toán không thể thu thập đủ dữ liệu quan trọng từ đó và là một trong những nguyên nhân khiến quảng cáo Facebook không thể phân phối.
Ví dụ, nếu bạn đặt mức ngân sách hàng ngày là 50.000đ (một con số rất nhỏ), thuật toán của Facebook sẽ không có đủ thông tin để xác định hiệu quả của quảng cáo, do đó nó sẽ ngừng phân phối quảng cáo hoàn toàn.
Tương tự, nếu bạn đặt mức ngân sách hàng ngày là 1.000.000đ và giới hạn giá thầu là 25.000đ, mức này rất chặt chẽ, thuật toán có thể không có đủ cơ hội để tiếp cận đúng đối tượng. Nếu người dùng không nhìn thấy quảng cáo, thuật toán sẽ ngừng phân phối.
Cách khắc phục tốt nhất là duy trì mức giá thầu và ngân sách của bạn ở mức đủ cao để thuật toán có đủ thời gian để tối ưu hóa quảng cáo.
Thay vì đặt giới hạn hàng ngày, hãy sử dụng ngân sách trọn đời. Khi áp dụng phương pháp này, Facebook sẽ sử dụng ngân sách của bạn khi cần thiết và phân phối số tiền trong suốt thời gian chạy chiến dịch quảng cáo.
Một mẹo hữu ích khác là bắt đầu với chiến lược giá thầu thấp nhất (giá thầu tự động) vì đây là chiến lược có hiệu quả tốt nhất với chi phí thấp nhất. Điều này đảm bảo rằng giá thầu của bạn sẽ không bao giờ quá thấp. Sau đó, bạn có thể điều chỉnh giới hạn giá thầu hàng ngày dựa trên hiệu suất ban đầu.
Bằng cách áp dụng các khuyến nghị này, bạn có thể cải thiện khả năng phân phối và hiệu quả của quảng cáo trên nền tảng Facebook.
Bạn đã chọn tệp Target quá hẹp
Khi giới hạn phạm vi của quảng cáo cho một đối tượng nhỏ, có thể giúp bạn đạt được kết quả tốt hơn. Tuy nhiên, phạm vi đối tượng quá hẹp cũng là một trong những nguyên nhân khiến quảng cáo Facebook không thể phân phối.
Facebook yêu cầu ít nhất 1.000 người dùng trong một nhóm đối tượng mục tiêu cụ thể. Vì vậy, nếu các tham số nhắm mục tiêu của bạn không hướng đến đủ người dùng hoặc nếu danh sách khách hàng của bạn không đạt đủ số lượng người dùng như mong đợi, quảng cáo của bạn có thể không được phân phối.
Cách khắc phục tốt nhất là mở rộng đối tượng mục tiêu của bạn. Dưới đây là một số cách để làm điều đó:
- Thêm nhiều hành vi và (hoặc) sở thích: Tăng cường đối tượng mục tiêu bằng cách thêm các hành vi và sở thích liên quan để tăng khả năng phân phối quảng cáo.
- Chỉnh sửa hạn chế địa lý: Xem xét điều chỉnh các hạn chế địa lý để mở rộng phạm vi tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn.
- Thêm nhiều người dùng vào danh sách khách hàng: Tăng số lượng người dùng trong danh sách khách hàng của bạn để tăng khả năng đáp ứng yêu cầu tối thiểu của Facebook.
- Cho phép Facebook Pixel thu thập dữ liệu: Trước khi chạy các chiến dịch nhắm mục tiêu lại, cho phép Facebook Pixel thu thập thêm dữ liệu từ trang web của bạn để tạo ra nhóm đối tượng mục tiêu lớn hơn.
- Sử dụng Lookalike Audience: Sử dụng Lookalike Audience để Facebook sử dụng nguồn đối tượng mục tiêu hiện có (như danh sách email, khách truy cập trang web, v.v.) để tìm ra các khách hàng tiềm năng tương tự dựa trên nhân khẩu học và sở thích.
Bằng cách thực hiện những cách khắc phục này, bạn có thể mở rộng phạm vi đối tượng mục tiêu và tăng khả năng phân phối quảng cáo trên nền tảng Facebook.
Xem thêm: Cách tạo Fanpage bán hàng hiệu quả hoàn toàn miễn phí
Trùng lặp đấu giá cao
Khi chạy một chiến dịch quảng cáo trên Facebook, quảng cáo của bạn sẽ cạnh tranh với các nhà quảng cáo khác để tiếp cận cùng đối tượng mục tiêu. Tuy nhiên, khi có nhiều quảng cáo nhắm mục tiêu đến cùng một đối tượng, bạn có thể phải đối mặt với việc cạnh tranh với chính mình, điều này cũng là một trong những nguyên nhân khiến quảng cáo Facebook không thể phân phối.
Khi có nhiều ad set (tập hợp các quảng cáo, đặt cùng một mục tiêu và sử dụng cùng một ngân sách) nhắm mục tiêu tương tự nhau, Facebook sẽ cố gắng ngăn chặn các quảng cáo của bạn cạnh tranh với nhau trong quá trình đấu giá. Quảng cáo có giá trị cao nhất sẽ chiến thắng cuộc đấu giá, trong khi những quảng cáo có giá trị thấp hơn sẽ bị tạm dừng. Điều này giúp giảm chi phí và tối ưu hóa sử dụng ngân sách của bạn.
Tuy vậy, tính năng này cũng có thể làm giảm hiệu quả của các ad set hoặc ngăn chặn quảng cáo được phân phối hoàn toàn.
Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể sử dụng công cụ Audience Overlap của Facebook. Bạn có thể làm như sau:
- Truy cập vào Ads Manager và chọn tab “Audiences”.
- Chọn đối tượng mà bạn nghĩ là có sự trùng lặp và nhấp vào “Show Audience Overlap” dưới tùy chọn “Actions”.
Một biểu đồ sẽ hiển thị phần trăm quảng cáo không được phân phối do sự trùng lặp trong cuộc đấu giá.
Nếu tỷ lệ quảng cáo không được phân phối cao, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau:
- Hủy bỏ các ad set nhắm mục tiêu đến cùng một đối tượng nhưng không đạt được kết quả tốt.
- Kết hợp các ad set có đối tượng mục tiêu gần giống nhau để tối ưu hóa việc sử dụng ngân sách và tránh cạnh tranh với chính mình.
- Bằng cách thực hiện các bước này, bạn có thể giải quyết vấn đề cạnh tranh với chính mình và tăng khả năng phân phối hiệu quả của quảng cáo trên Facebook.
Chỉ số ad engagement thấp
Facebook luôn nỗ lực hiển thị những quảng cáo liên quan và hấp dẫn cho người dùng. Do đó, nếu quảng cáo của bạn không liên quan đến đối tượng mục tiêu, Facebook sẽ không phân phối chúng một cách thường xuyên như những quảng cáo có liên quan và có chỉ số engagement cao.
Để xác định mức độ liên quan của quảng cáo trên Facebook, có các yếu tố sau:
- Xếp hạng chất lượng: Đánh giá chất lượng quảng cáo của bạn so với các quảng cáo khác đang cạnh tranh cho cùng một đối tượng.
- Xếp hạng tỷ lệ tương tác: Đánh giá tỷ lệ tương tác dự kiến của quảng cáo của bạn so với các quảng cáo khác đang cạnh tranh cho cùng một đối tượng.
- Xếp hạng tỷ lệ chuyển đổi: Đánh giá tỷ lệ chuyển đổi dự kiến của quảng cáo của bạn so với các quảng cáo khác có cùng mục tiêu chuyển đổi đang cạnh tranh cho cùng một đối tượng.
Để khắc phục một trong những nguyên nhân khiến quảng cáo Facebook không thể phân phối này, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau:
- Tạo ra một quảng cáo mới với hình ảnh và thông điệp hấp dẫn hơn.
- Điều chỉnh trang đích (landing page) khi người dùng nhấp vào quảng cáo và nhắm mục tiêu đến đối tượng tùy chỉnh.
- Facebook cũng cho biết rằng việc cải thiện xếp hạng từ mức thấp lên trung bình sẽ hiệu quả hơn so với việc cải thiện từ mức trung bình lên trên trung bình. Vì vậy, tập trung vào cải thiện thứ hạng khi nó còn ở mức thấp ngay từ khi bắt đầu.
Bằng cách thực hiện những cải tiến này, bạn có thể cải thiện mức độ liên quan của quảng cáo và tăng khả năng phân phối hiệu quả trên Facebook.
Bạn đang gặp vấn đề trong việc lên lịch
Facebook sẽ hiển thị quảng cáo của bạn chỉ trong khoảng thời gian bạn đã thiết lập. Tuy nhiên, nếu bạn gặp phải một số vấn đề sau đây, quảng cáo của bạn có thể không được phân phối:
- Quảng cáo, ad set hoặc campaign bị tạm dừng.
- Campaign được lên lịch để chạy vào thời điểm sau này.
- Ngày kết thúc chiến dịch đã qua.
Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể thực hiện các bước sau:
- Cập nhật lịch trình của quảng cáo. Nếu ngày kết thúc đã qua, hãy đặt một ngày kết thúc mới.
- Khởi động lại campaign nếu nó đã bị tạm dừng.
- Nếu bạn muốn bắt đầu quảng cáo ngay lập tức thay vì theo lịch trình đã đặt, chỉnh sửa ngày bắt đầu và ngày kết thúc của campaign.
Bằng cách thực hiện các điều chỉnh này, bạn có thể đảm bảo rằng quảng cáo của mình được phân phối đúng theo mong đợi trên Facebook.
Quảng cáo của bạn không chuyển đổi
Khi lựa chọn mục tiêu tối ưu hóa, bạn cho phép Facebook biết rõ hành động mà bạn muốn đối tượng mục tiêu thực hiện. Điều này giúp Facebook nhắm mục tiêu hiệu quả hơn đến đúng đối tượng của bạn.
Ví dụ, nếu bạn chọn tối ưu hóa quảng cáo để đăng ký sản phẩm, bạn đang yêu cầu Facebook nhắm mục tiêu đến những người có khả năng đăng ký sản phẩm dựa trên tương tác của họ với các quảng cáo tương tự. Facebook sử dụng các tín hiệu giá trị từ người dùng để xác định đối tượng tối ưu hóa tốt nhất cho mục tiêu của bạn.
Tuy nhiên, để quảng cáo chạy tốt, việc chọn mục tiêu tối ưu hóa phù hợp là quan trọng. Mục tiêu tối ưu hóa cho chuyển đổi không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt, vì nếu quảng cáo của bạn không đạt được chuyển đổi, bạn sẽ không thu thập đủ dữ liệu để thuyết phục Facebook rằng người dùng quan tâm đến quảng cáo của bạn. Khi Facebook không thể đưa ra quyết định liệu người dùng có quan tâm đến quảng cáo hay không, quảng cáo có thể bị tạm dừng hoàn toàn và đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến quảng cáo Facebook không thể phân phối.
Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể cập nhật mục tiêu tối ưu hóa của mình. Bằng cách chuyển sang một hành động chuyển đổi có khả năng xảy ra cao hơn, ví dụ như “Thêm vào giỏ hàng” thay vì “Mua hàng”.
Hoặc bạn có thể thay đổi mục tiêu tối ưu hóa từ chuyển đổi sang nhấp vào liên kết (link click). Bằng cách này, Facebook sẽ theo dõi chuyển đổi và cũng tìm ra những người quan tâm đến quảng cáo của bạn dựa trên những người đã nhấp vào đó. Facebook sau đó có thể tối ưu hóa việc phân phối quảng cáo để tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu của bạn. Khi bạn bắt đầu nhận được tương tác đáng kể hơn, bạn có thể thay đổi lại mục tiêu tối ưu hóa thành chuyển đổi.
Để thực hiện điều này, hãy truy cập vào Ads Manager, chọn ad set bạn muốn chỉnh sửa và chọn “Link Clicks” là mục tiêu tối ưu hóa mới.
Xem thêm: Tại sao chạy quảng cáo Facebook không hiệu quả? Cách khắc phục như thế nào?
Khi chạy quảng cáo trên Facebook, việc hiểu và khắc phục những nguyên nhân khiến quảng cáo Facebook không thể phân phối là rất quan trọng để đạt được kết quả tốt. Bằng cách áp dụng các biện pháp khắc phục như sử dụng công cụ Audience Overlap, tạo quảng cáo liên quan và hấp dẫn, cập nhật lịch trình và điều chỉnh mục tiêu tối ưu hóa, bạn có thể tối đa hóa hiệu quả của chiến dịch quảng cáo trên Facebook và đạt được mục tiêu của mình. Hãy tiếp tục đón đọc những bài viết tiếp theo của DGM ASIA để có thêm nhiều kiến thức Facebook Ads hữu ích nhé!