Backlinks (liên kết đến trang web) đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Chúng là các liên kết mà trang web khác đặt đến trang web của bạn, giúp xác định sự tin cậy và đáng tin cậy của trang web đó. Trong bài viết này, các bạn hãy cùng DGM ASIA tìm hiểu Backlinks là gì? Những điều cần biết về Backlinks nhé.
Menu
Backlinks là gì?
Định nghĩa và khái niệm cơ bản
Backlinks là các liên kết được tạo từ một trang web khác trỏ về trang web của bạn. Đây là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực SEO (Search Engine Optimization) và có tác động lớn đến việc xếp hạng và hiệu quả của trang web trong kết quả tìm kiếm.
Các thuật ngữ liên quan đến backlinks
Có một số thuật ngữ liên quan đến backlinks mà bạn có thể gặp khi tìm hiểu về SEO:
- Backlink: Một liên kết từ một trang web khác trỏ đến trang web của bạn.
- Inbound link: Một thuật ngữ khác để chỉ backlink, nghĩa là một liên kết từ trang web khác đến trang web của bạn.
- Outbound link: Một liên kết từ trang web của bạn trỏ đến một trang web khác.
- Internal link: Một liên kết từ một trang trong trang web của bạn đến một trang khác trong cùng trang web.
- Anchor text: Văn bản được sử dụng để tạo liên kết, thông thường là một từ hoặc cụm từ có liên quan đến nội dung của trang được liên kết.
- Link juice: Một thuật ngữ chỉ sự giá trị và tác động mà backlink mang lại cho trang web đích.
- No-follow link: Một loại liên kết được đánh dấu bằng thuộc tính “no-follow”, cho biết cho các công cụ tìm kiếm rằng không nên chuyển link juice và không đóng góp vào việc xếp hạng trang web đích.
- Do-follow link: Một liên kết mà không có thuộc tính “no-follow”, được công nhận bởi các công cụ tìm kiếm là có giá trị và có thể chuyển link juice.
- Link profile: Tổng số các liên kết đến một trang web hoặc tập hợp các liên kết đến các trang trong trang web.
- Link building: Quá trình xây dựng các liên kết từ các trang web khác đến trang web của bạn, thông qua các hoạt động như tạo ra nội dung chất lượng, tham gia vào cộng đồng trực tuyến, hoặc liên kết hợp tác với các trang web khác.
Đây là một số thuật ngữ cơ bản liên quan đến backlinks. Hiểu và sử dụng chúng có thể giúp bạn nắm bắt và tham gia vào các hoạt động liên quan đến backlinks và SEO.
Tầm quan trọng của Backlinks trong SEO
Backlinks đóng vai trò quan trọng trong việc xác định sự uy tín, độ tin cậy và tầm quan trọng của một trang web trong mắt các công cụ tìm kiếm. Các công cụ tìm kiếm, như Google, đánh giá một trang web dựa trên số lượng và chất lượng các backlinks trỏ về trang web đó. Một trang web với nhiều backlinks từ các trang web có uy tín và liên quan sẽ được coi là có giá trị cao hơn và có khả năng xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm (Theo nghiên cứu của Brian Dean, một chuyên gia SEO nổi tiếng trên thế giới, bạn có thể tham khảo thêm tại đây ).
Tìm hiểu thêm: Các loại traffic trong SEO, cách tăng Organic traffic hiệu quả nhất
Các loại Backlinks
Text link
Text link là những từ, cụm từ khóa có gắn link. Khi người dùng nhấp vào các từ hoặc cụm từ này, họ sẽ được chuyển hướng đến một trang web liên kết. Đây là loại backlink được sử dụng phổ biến trong SEO.
Image link
Image link là loại link được gắn vào hình ảnh. Khi người dùng nhấp chuột vào hình ảnh, họ sẽ được dẫn đến trang web liên kết. Đây cũng là một loại backlink thường được sử dụng trong các bài viết SEO.
Link trần
Link trần là dạng link được gắn trực tiếp trong nội dung bài viết. Đây là loại backlink đơn giản và phổ biến.
Xem thêm: 10 lý do vì sao SEO không lên top mà bạn cần biết
Tác động của Backlinks đến SEO
Tăng cường độ tin cậy và uy tín cho trang web
Backlinks đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng độ tin cậy và uy tín cho trang web của bạn. Khi có nhiều backlinks chất lượng từ các trang web có độ uy tín cao, trang web của bạn được xem là đáng tin cậy và chuyên môn trong lĩnh vực của mình. Điều này tạo sự tin tưởng cho người dùng và cả các công cụ tìm kiếm.
Cải thiện thứ hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm
Backlinks có một vai trò quan trọng trong việc xếp hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm. Khi trang web của bạn có nhiều backlinks chất lượng từ các trang web uy tín, nó được coi là có giá trị và quan trọng. Các công cụ tìm kiếm đánh giá và xếp hạng trang web dựa trên sự đa dạng, chất lượng và số lượng backlinks.
Tăng lượng truy cập và khách hàng tiềm năng
Backlinks cung cấp một nguồn liên kết từ các trang web khác đến trang web của bạn. Khi người dùng truy cập vào các trang web có backlinks đến trang web của bạn, họ có thể nhấp vào liên kết và truy cập trang web của bạn. Điều này tăng cơ hội thu hút lượng truy cập mới và tăng khả năng tiếp cận với khách hàng tiềm năng.
Tìm hiểu thêm: Cách phân tích website đối thủ trong SEO đầy đủ, chi tiết nhất
Thế nào là một Backlink chất lượng?
Một backlink được coi là chất lượng khi nó đáp ứng các tiêu chí sau:
Được cung cấp bởi các trang web có độ uy tín cao
Backlinks từ các trang web có độ uy tín cao, như các trang web chính phủ (Các trang có đuôi gov), trang báo danh tiếng (Tại Việt Nam, đó là các trang báo điện tử lớn như tuoitre.vn, thanhnien.vn…), trang web có nguồn lưu lượng truy cập lớn, được xem là chất lượng. Các trang web có độ uy tín cao có khả năng cung cấp một lượng lớn người dùng có thể truy cập vào trang web của bạn và tăng cường độ tin cậy của trang web.
Liên quan và phù hợp với nội dung của trang web
Các backlinks từ các trang web có nội dung liên quan và phù hợp với nội dung của trang web của bạn được coi là chất lượng. Khi các backlinks liên kết đến các trang web có nội dung tương tự hoặc liên quan đến lĩnh vực của bạn, nó cung cấp cho người dùng một trải nghiệm liên kết liên quan và tăng khả năng họ sẽ truy cập vào trang web của bạn.
Dưới đây là các ví dụ về sự liên quan và mức độ tương quan giữa các trang web và backlinks liên quan đến bài viết về các bài tập giảm mỡ vùng bụng:
- Trang web chuyên về bài tập giảm mỡ vùng bụng có backlink đến trang/bài viết cùng nói về các bài tập giảm mỡ bụng. (Đỉnh nhất)
- Trang web về các bài tập giảm cân có backlink đến trang/bài viết về các bài tập giảm mỡ vùng bụng. (Rất mạnh)
- Trang web về sức khỏe có bài viết về các bài tập giảm bụng và có backlink đến trang/bài viết về cách giảm mỡ bụng. (Mạnh)
- Trang web tin tức có bài viết về các bài tập giảm bụng và có backlink đến trang/bài viết về cách giảm bụng. (Hơi mạnh)
- Trang web huấn luyện chó có bài viết về huấn luyện chó giúp giảm cân và mỡ bụng, cùng có backlink đến trang/bài viết về cách giảm bụng. (Tốt)
- Trang web huấn luyện chó có bài viết về huấn luyện chó nhưng không liên quan đến giảm cân và mỡ bụng, và có backlink đến trang/bài viết về cách giảm cân. (Hoàn toàn không liên quan/Spam)
Như vậy, mức độ tương quan giữa traffic và ref domain phụ thuộc vào độ liên quan của các trang web và backlinks đến nội dung chung hoặc liên quan về các bài tập giảm mỡ vùng bụng.
Từ các nguồn đa dạng và tự nhiên
Một backlink chất lượng cần được tạo ra từ các nguồn đa dạng và tự nhiên. Điều này có nghĩa là backlinks không nên chỉ đến từ một nguồn duy nhất hoặc được tạo ra một cách không tự nhiên. Các backlinks từ các nguồn đa dạng và tự nhiên cho thấy rằng trang web của bạn có giá trị và được đánh giá cao bởi nhiều nguồn khác nhau.
Xem thêm: Cách SEO Local thành công: Tận dụng lợi ích của việc tối ưu hóa cho khách hàng địa phương
Cách xây dựng Backlink hiệu quả
Trao đổi Backlink
Một trong những phương pháp phổ biến để tạo ra backlink là thông qua việc trao đổi backlink với các trang web khác. Hiện nay, trao đổi liên kết được sử dụng rộng rãi bởi các chuyên gia SEO. Trong trao đổi liên kết, có hai phương thức chính là trao đổi 2 chiều và trao đổi liên kết chéo. Tuy nhiên, trao đổi 2 chiều có vẻ không mang lại hiệu quả đáng kể và có nguy cơ bị đánh giá thấp bởi Google. Do đó, trao đổi liên kết chéo được đánh giá là chất lượng hơn.
Ví dụ cụ thể về trao đổi liên kết chéo: Giả sử bạn có ba trang web là A, B và C. Bạn muốn tạo backlink cho trang web A. Mô hình trao đổi liên kết chéo sẽ được thiết lập như sau: A => B => C => A. Điều này có nghĩa là trang web A sẽ có backlink từ trang web B, trang web B có backlink từ trang web C và trang web C có backlink từ trang web A. Điều này giúp tạo ra một mạng lưới liên kết đa chiều giữa các trang web và tăng tính chất lượng của backlink.
Tuy nhiên, khi thực hiện trao đổi liên kết chéo, cần lưu ý rằng các trang web phải có liên quan chặt chẽ về nội dung và thuộc các lĩnh vực tương tự để đảm bảo sự tự nhiên và giá trị của backlink. Ngoài ra, chất lượng của trang web và các yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến hiệu quả của trao đổi liên kết chéo.
Chia sẻ lên các trang mạng xã hội
Mạng xã hội là một công cụ hỗ trợ mạnh mẽ trong việc xây dựng backlink miễn phí mà có tính an toàn và mang lại hiệu quả cao. Sau khi bạn đăng bài viết trên trang web của mình, bạn nên chia sẻ nó trên các mạng xã hội như G+, Facebook, Twitter… Bạn cũng nên lặp lại hành động này trên nhiều mạng xã hội khác nhau để tăng khả năng tiếp cận với đông đảo người dùng.
Khi người dùng trên mạng xã hội thực hiện các hành động như +1, like, click xem và bình luận trên bài viết của bạn, điều này sẽ đóng góp vào việc giúp trang web chính của bạn được Google index nhanh chóng hơn. Các tương tác và phản hồi từ người dùng trên mạng xã hội sẽ tạo sự tương tác và sự quan tâm đến bài viết của bạn, từ đó cải thiện khả năng xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm.
Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt từ việc sử dụng mạng xã hội để xây dựng backlink, bạn cần có nội dung chất lượng và hấp dẫn để thu hút sự quan tâm của người dùng. Đồng thời, hãy đảm bảo rằng các mạng xã hội mà bạn chia sẻ bài viết phù hợp với lĩnh vực và đối tượng khách hàng của bạn
Professional Backlinking
Một cách khác để xây dựng backlink là chèn link từ các trang báo mạng nổi tiếng. Các trang báo mạng thường có lượng truy cập rất lớn và chỉ số PR (Page Rank – Chỉ số đánh giá mức độ uy tín của website do Google đưa ra xếp hạng theo thứ nguyên từ 0 – 10) cao, do đó, khi bạn có link từ những trang này, website của bạn sẽ được “hưởng ké” sự nổi tiếng và chỉ số PR cao của những trang báo đó.
Tuy nhiên, để có được các link từ các trang báo mạng nổi tiếng, bạn sẽ phải đầu tư một khoản chi phí khá lớn cho việc đăng bài trên các báo này. Các báo mạng thường yêu cầu phí đăng bài hoặc yêu cầu hợp tác quảng cáo để có thể chèn link của bạn trong bài viết.
Việc đầu tư vào chèn link từ các trang báo mạng nổi tiếng có thể mang lại lợi ích lớn cho việc xây dựng backlink, tăng sự nhận diện và độ uy tín của website của bạn. Tuy nhiên, hãy xem xét kỹ trước khi quyết định đầu tư vào việc này, bạn cần hiểu rõ Backlinks là gì? Những điều cần biết về Backlinks, đảm bảo rằng bạn có kế hoạch và nguồn tài chính phù hợp để đạt được kết quả mong đợi.
Chữ ký trên diễn đàn
Một phương pháp khác để xây dựng backlink là thông qua việc tạo bài viết và bình luận trên các diễn đàn, blog, hoặc các trang web khác. Bằng cách này, bạn có thể để lại chữ ký hoặc chèn backlink trực tiếp trong bài viết hoặc bình luận của mình.
Tuy nhiên, để thu được backlink chất lượng theo cách này, bạn cần đầu tư khá nhiều công sức để xây dựng nội dung hữu ích và chất lượng. Bài viết hoặc bình luận của bạn cần mang đến lợi ích cho độc giả, nắm vững chủ đề và có kiến thức sâu về lĩnh vực mình muốn xây dựng backlink.
Ngoài ra, bạn cần tìm kiếm các diễn đàn, blog có độ uy tín và chỉ số PR cao để đảm bảo backlink từ những nguồn này mang lại giá trị. Thường thì các quản trị viên trang web yêu cầu nội dung phải chất lượng và đóng góp ý nghĩa cho cộng đồng trước khi chấp nhận đặt backlink.
Vì vậy, việc xây dựng backlink qua việc tạo bài viết và bình luận đòi hỏi sự đầu tư thời gian và công sức, tuy nhiên, nếu được thực hiện đúng cách, phương pháp này có thể đem lại backlink chất lượng và tăng cường sự nhận diện và độ uy tín của website của bạn.
Cross Link
Một phương pháp khác để xây dựng backlink là sử dụng cross linking, tức là xây dựng nhiều website vệ tinh có cùng chủ đề với website chính của bạn. Sau đó, bạn đặt backlink từ các website vệ tinh này trỏ về website chính của mình.
Việc xây dựng backlink theo phương pháp cross linking này mang lại hiệu quả cao và cho phép bạn có sự chủ động và linh hoạt trong việc định hướng backlink theo mong muốn của mình.
Tuy nhiên, để áp dụng phương pháp này, bạn cần đầu tư thời gian và công sức xây dựng nhiều website vệ tinh chất lượng và có nội dung tương tự hoặc liên quan đến website chính. Điều này đòi hỏi kiến thức về quản lý website và SEO, cũng như sự quản lý và duy trì các website vệ tinh.
Nhưng nếu được thực hiện đúng cách, phương pháp cross linking có thể đem lại backlink chất lượng và tăng cường sự tương tác và độ uy tín của website chính của bạn.
Xem thêm: Guest post là gì, cách xây dựng Guest Post chi tiết, hiệu quả
Cách kiểm tra Backlink Website bằng Webmaster Tool
- Bước 1: Truy cập vào trang Google Webmaster Tool và đăng nhập vào tài khoản Gmail của bạn. Sau đó, chọn website hiện tại mà bạn muốn kiểm tra backlink.
- Bước 2: Trong giao diện Google Webmaster Tool, điều hướng đến phần “Liên kết” và tìm đến danh sách các liên kết trang web của bạn.
- Bước 4: Chọn vào biểu tượng mũi tên tải xuống rồi tiếp tục chọn vào phần “xuất liên kết ngoài”. Chọn tiếp vào “Các mẫu liên kết khác”
- Bước 5: Mở file
- Bước 6: Kiểm tra xem những liên kết nào không phải link do bạn đặt hay là backlink xấu
- Bước 7: Lưu các domain xấu này vào một file riêng để tiện xử lý
Việc kiểm tra thông tin và báo cáo về các backlink này giúp bạn đánh giá hiệu quả của chiến dịch xây dựng backlink và phát hiện các backlink không tự nhiên hoặc không chất lượng.
Tìm hiểu thêm: Tại sao các doanh nghiệp cần biết rõ ngành nào cần SEO, khi nào nên làm SEO?
Các lưu ý và thủ thuật khi làm việc với Backlinks
Tránh Backlinks không tự nhiên và không chất lượng
Khi xây dựng backlinks, bạn cần tránh sử dụng các backlinks không tự nhiên và không chất lượng. Điều này bao gồm việc tránh sử dụng các phương pháp spam backlinks, mua backlinks hoặc sử dụng các hình thức gian lận để tạo ra backlinks.
Thay vì tập trung vào số lượng backlinks, hãy tạo ra những backlinks chất lượng, tự nhiên và phù hợp với nội dung của trang web. Backlinks chất lượng sẽ giúp cải thiện độ tin cậy và uy tín của trang web trên các công cụ tìm kiếm.
Đa dạng hóa nguồn Backlinks
Để có một chiến dịch backlink thành công, hãy đa dạng hóa nguồn backlinks. Điều này có nghĩa là không chỉ dựa vào một nguồn backlinks duy nhất, mà nên xây dựng backlinks từ nhiều nguồn khác nhau.
Bạn có thể xây dựng backlinks từ các trang web có liên quan, diễn đàn, blog, mạng xã hội, báo chí, và nhiều nguồn khác. Đa dạng hóa nguồn backlinks sẽ giúp tăng tính tự nhiên và đa chiều của chiến dịch backlink của bạn.
Tuân thủ quy tắc và chính sách của công cụ tìm kiếm
Khi làm việc với backlinks, hãy tuân thủ quy tắc và chính sách của các công cụ tìm kiếm, như Google. Điều này đảm bảo bạn không vi phạm các quy định và tránh bị xử phạt hoặc mất đánh giá trên công cụ tìm kiếm.
Hãy nghiên cứu và hiểu rõ các quy tắc và chính sách của công cụ tìm kiếm về backlinks, như việc sử dụng các backlinks chất lượng, tránh spam backlinks và tuân thủ các yêu cầu về nội dung và trải nghiệm người dùng.
Bằng cách tuân thủ quy tắc và chính sách của công cụ tìm kiếm, bạn có thể xây dựng một chiến dịch backlink hiệu quả và bền vững.
Xem thêm: Topic Cluster là gì? cách triển khai Topic Cluster như thế nào cho hiệu quả?
Hy vọng bài viết giới thiệu về Backlinks là gì? Những điều cần biết về Backlinks đã giúp bạn hiểu và áp dụng vào việc SEO website một cách hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn không có đủ thời gian và kiến thức để tự thực hiện SEO, nhưng vẫn muốn đưa website lên top của Google, bạn có thể tham khảo dịch vụ SEO của DGM ASIA. DGM ASIA là đơn vị hàng đầu cung cấp các giải pháp SEO và Marketing hiện nay. Chúng tôi có thể giúp bạn tối ưu hóa website và đạt được kết quả mong muốn trong công việc SEO và Marketing.