Tại sao website cần xuất hiện trên Google? Cách Google bố trí giao diện tìm kiếm

Trong kỷ nguyên số, khi mọi thông tin đều nằm trong tầm tay chỉ vài click nhấp chuột, Google trở thành người gác cổng thông tin, nơi hàng tỷ người dùng tìm kiếm câu trả lời, khám phá sản phẩm và kết nối với dịch vụ mỗi ngày. Vậy, tại sao sự hiện diện trên Google trở thành là yếu tố sống còn cho bất kỳ website nào, dù là của một tập đoàn đa quốc gia hay cá nhân. Và cách Google bố trí giao diện tìm kiếm (SERP) như thế nào, hãy cùng DGM Asia tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

Menu

Tại sao website cần xuất hiện trên Google?

Theo thống kê, Việt Nam có hơn 72 triệu người sử dụng mạng xã hội và chiếm khoảng 73% dân số. Trong số đó, có 7% thuộc độ tuổi từ 13 đến 17 và gần 10% thuộc độ tuổi từ 18 đến 24. Điều này cho thấy, Việt Nam có xu hướng hoạt động trực tuyến, đồng thời tạo tiền đề cho hành vi mua sắm trực tuyến.

Tháng 4/2025, thị phần công cụ tìm kiếm tại Việt Nam được thống kê về người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm (theo Statcounter Global Stats)

  • Google: 94.75%
  • Cốc Cốc: 4,27%
  • Bing: 0,46%
  • Yahoo!: 0,4%
  • Vịt Duck Go: 0,06% 
  • Yandex: 0,03%

Mặc dù các công cụ tìm kiếm khác như Bing, DuckDuckGo hay các công cụ tìm kiếm địa phương có những ưu điểm nổi bật, ví dụ như Bing tích hợp tốt với hệ sinh thái Microsoft, DuckDuckGo tập trung vào quyền riêng tư của người dùng. Theo số liệu thống kê, Google vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu nhờ vào hiệu suất tìm kiếm, độ phủ sóng và hệ sinh thái dịch vụ toàn diện của mình.

Tuy nhiên, với xu hướng dùng Chat GPT hiện nay, mọi khách hàng thường lấy thông tin trên công cụ AI. Chẳng hạn như, Chat GPT được huấn luyện trên lượng lớn dữ liệu từ internet (bao gồm các trang web mà Google thu thập và lập chỉ mục), sách và các nguồn công khai khác. Dù không trực tiếp “lên Google lấy thông tin” khi trả lời, nền tảng kiến thức của AI chịu ảnh hưởng lớn từ dữ liệu web. Khi cần thông tin mới, AI có thể sử dụng các công cụ tìm kiếm.

(Xu hướng dùng Chat GPT để tối đa hóa cho công việc hiệu quả) 
(Xu hướng dùng Chat GPT để tối đa hóa cho công việc hiệu quả)

Theo các nghiên cứu khoa học và kỹ thuật về quá trình huấn luyện các mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs). Các bài báo này thường mô tả chi tiết về các bộ dữ liệu huấn luyện được sử dụng, và bạn sẽ thấy sự đề cập đến việc sử dụng dữ liệu thu thập từ internet, nơi mà các công cụ tìm kiếm như Google đóng vai trò trung tâm trong việc làm cho thông tin đó có thể truy cập và sử dụng ở quy mô lớn.

Mặc dù bị ảnh hưởng thông tin tìm kiếm không nhấp chuột trên hệ sinh thái của các công cụ trí tuệ nhân tạo, hành vi của người tiêu dùng. Theo key Online Shopping statistics chiếm đến 68% người mua sắm trực tuyến tìm đến Google để nghiên cứu sản phẩm trước khi mua; 80% người mua sắm nghiên cứu sản phẩm trực tuyến và 93% người mua sắm đọc đánh giá trước khi mua sản phẩm 

Để minh họa tầm quan trọng của việc xuất hiện trên Google, hãy xem xét từ khóa “màng co POF”. Số lượng từ khóa tìm kiếm cho từ khóa màng co POF là “khoảng 78.600 kết quả”. Con số này là ước tính thống kê của Google về số lượng trang web được lập chỉ mục có thể khớp với các thuật ngữ tìm kiếm của bạn. 

Tuy nhiên số lượng kết quả mà một từ khóa có thể thay đổi đáng kể, từ vài trăm đến hàng tỷ. Điều này sẽ phụ thuộc vào mức độ phổ biến và tính cụ thể của từ khóa. 

(Cách google bố trí thông tin tìm kiếm trên Website)
(Cách google bố trí thông tin tìm kiếm trên Website)

Cách Google bố trí hiển thị thông tin tìm kiếm trên Website

Trong cuộc đua giành lấy sự chú ý của khách hàng trên nền tảng trực tuyến, việc Website xuất hiện trên Google là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra rằng, một trang web của mình có thể chiếm giữ bao nhiêu vị trí trên trang kết quả tìm kiếm? Câu trả lời không đơn giản là một con số cụ thể mà còn là sự kết hợp của nhiều yếu tố và các định dạng hiển thị khác nhau. 

Danh mục Định dạng hiển thị Số lượng vị trí tiềm năng Ghi chú
Organic Vị trí trên Google 1 -2 Google ưu tiên sự đa dạng tên miền trong kết quả Organic
Google Maps (Local Pack) 1 (trong top 3) Chỉ áp dụng cho doanh nghiệp có địa điểm thực tế và đã tối ưu Google Business Profile cho các tìm kiếm địa phương.
Video 1 hoặc nhiều hơn Tối ưu hóa video trên website
Hình ảnh 1 hoặc nhiều hơn Tối ưu hóa hình ảnh trên website, có thể xuất hiện trong phần Hình ảnh (dẫn về website khi nhấp vào).
Quảng cáo Quảng cáo tìm kiếm (Text Ads) Tối đa 4 ở đầu trang và tối đa 4 ở cuối trang Hiển thị dựa trên đấu giá từ khóa và ngân sách quảng cáo.
Google Shopping (PLA) Nhiều sản phẩm Hiển thị trực quan sản phẩm (hình ảnh, giá) ở đầu trang, bên cạnh kết quả chính hoặc trong tab “Mua sắm”. Số lượng tùy thuộc vào quảng cáo.

Tỷ lệ % các kết quả tìm kiếm

Nhìn chung, khi bước sang năm 2025, người tìm kiếm có vẻ tin tưởng vào các kết quả tự nhiên cao nhất nhiều hơn một chút so với năm ngoái (39,6% → 39,8% CTR cho Vị trí 1; 18,4% → 18,7% cho Vị trí 2). Trong tìm kiếm trả phí, sự khác biệt chính là tỷ lệ nhấp chuột trung bình cho 3 vị trí hàng đầu đã giảm (1,7% → 1,5%) do tác động của tổng quan AI. CTR tìm kiếm cục bộ vẫn giữ nguyên.

Tìm kiếm của Google Tỷ lệ nhấp chuột
Vị trí quảng cáo 1 2,1%
Vị trí quảng cáo 2 1,4%
Vị trí quảng cáo 3  1,3%
Vị trí quảng cáo 4 1,1%
Tìm kiếm Vị trí 1  39,8%*
Tìm kiếm Vị trí 2 18,7%**
Tìm kiếm Vị trí 3 10,2%
Tìm kiếm Vị trí 4 7,2%
Tìm kiếm Vị trí 5 5,1%
Tìm kiếm vị trí 6 4,4%
Tìm kiếm Vị trí 7 3,0%
Tìm kiếm Vị trí 8 2,1%
Tìm kiếm Vị trí 9  1,9%
Tìm kiếm Vị trí 10 (nếu có) 1,6%

(Theo nguồn dữ liệu first passage) 

4 lợi ích khi sở hữu Website trong kinh doanh

Sau khi tìm hiểu tại sao website cần xuất hiện trên Google trong quá trình kinh doanh và phát triển của doanh nghiệp, dưới đây là 4 lợi ích của website cùng DGM Asia.

Phát triển thương hiệu và uy tín cho doanh nghiệp

Một vai trò nổi bật của website đối với doanh nghiệp là khả năng xây dựng thương hiệu trên nền tảng trực tuyến, cụ thể là Internet về hình ảnh và thông tin sản phẩm của doanh nghiệp.

Để tăng cường nhận thức và đánh bóng tên tuổi thương hiệu, doanh nghiệp nên tận dụng mục blog/ Tin tức của website để chia sẻ hình ảnh các hoạt động nội bộ và bên ngoài, thông tin về các chương trình khuyến mãi, bán hàng, PR hoặc hoạt động từ thiện.

(Website được ví như ngôi nhà thứ hai của DN)
(Website được ví như ngôi nhà thứ hai của DN)

Website được ví như “ngôi nhà thứ hai”

Hãy hình dung về văn phòng truyền thống sẽ là nơi tiếp đón khách hàng, trưng bày sản phẩm, cung cấp dịch vụ và thực hiện các giao dịch. Và website của doanh nghiệp được ví như là một văn phòng thứ hai trên internet. 

Tại đây, các doanh nghiệp có thể thoải mái giới thiệu toàn bộ danh mục sản phẩm/dịch vụ một cách chi tiết và trực quan. Bên cạnh đó, Webiste còn cung cấp nhiều công cụ để doanh nghiệp tương tác và hỗ trợ khách hàng một cách hiệu quả.

Tham khảo: Tại sao website được ví như ngôi nhà của bạn

Trưng bày sản phẩm không giới hạn

Không gian trưng bày website của doanh nghiệp có thể thoải mái giới thiệu toàn bộ danh mục sản phẩm/dịch vụ một cách chi tiết và trực quan. Nhờ hình ảnh sắc nét, video giới thiệu, thông số kỹ thuật đầy đủ, khách hàng có thể dễ dàng có được cái nhìn toàn diện về sản phẩm, giúp thuận tiện hơn trong việc đưa ra quyết định mua hàng.

Thêm vào đó, website còn là một kênh tương tác hiệu quả, giúp doanh nghiệp thu thập được thông tin khách hàng, chát trực tuyến và cung cấp giải đáp nhanh chóng cho những thắc mắc thường gặp qua mục FAQ.

(Website luôn luôn hoạt động 24/7)
(Website luôn luôn hoạt động 24/7)

Website hoạt động 24/7

Sở hữu một trang website đồng nghĩa với việc khách hàng luôn có thể tìm thấy bạn, bất kể thời gian và địa điểm. Ngay cả khi ngoài giờ làm việc, vào lúc nửa đêm, cuối tuần hay các ngày lễ, trang web vẫn hoạt động liên tục. Nhờ đó, mang đến cơ hội bán hàng và tiếp cận khách hàng mới không ngừng nghỉ.

Hơn nữa, website mang đến sự tiện lợi tối đa cho người dùng, cho phép họ dễ dàng truy cập thông tin cần thiết ngay tại nhà, nhờ đó giúp tiết kiệm thời gian di chuyển và có thể mua hàng trực tuyến tại nhà.

Hiểu rõ thuật toán và cách Google bố trí giao diện trang tìm kiếm (SERP) mang lại lợi thế lớn, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa việc bố trí nội dung và từ khóa một cách phù hợp trong các hoạt động trực tuyến của mình.

Nếu quý doanh nghiệp mong muốn nghiên cứu sâu hơn về phân tích website, đối thủ cạnh tranh trong ngành, và hiệu quả hoạt động trên các nền tảng trực tuyến, cũng như các công cụ hỗ trợ lập kế hoạch marketing toàn diện trên Search Engine, Email và Social Media, đừng ngần ngại liên hệ với DGM Asia để nhận được sự tư vấn trực tiếp và chuyên nghiệp.

Tài liệu tham khảo:

  1. Search engine Marketing Share: https://gs.statcounter.com/search-engine-market-share/all/viet-nam
  2. Google Click by CTR: https://firstpagesage.com/reports/google-click-through-rates-ctrs-by-ranking-position/ 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

093 830 7010