Xây dựng thương hiệu cá nhân 

xây dựng thương hiệu cá nhân

“Thương hiệu cá nhân là điều người ta nói về bạn khi bạn không ở trong căn phòng này” – Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon.

Thương hiệu cá nhân sẽ trả lời cho câu hỏi “Bạn là ai?”. Trong thời đại số, thương hiệu cá nhân là một thuật ngữ có thể còn mới với nhiều người, nhưng lại là khái niệm quan trọng bạn cần xây dựng cho chính bản thân để khẳng định vị thế của mình trong xã hội. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về xây dựng thương hiệu cá nhân.

Menu

Thương hiệu cá nhân là gì?

Xây dựng thương hiệu cá nhân

Ở một góc nhìn chung, thương hiệu cá nhân là tổng thể của một người bao gồm: tính cách và khả năng. Nói về tính cách, có thể hiểu nôm na khái niệm này qua các nhận định: đó là người hướng nội hay hướng ngoại, họ là người sôi nổi hay trầm tính, họ thiên về cảm xúc nhiều hơn hay lý tính hơn, họ nhìn nhận vấn đề theo hướng bảo thủ hay khách quan, mới mẻ, v…v…   

Nói về khả năng, nó bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống. Đó có thể hiểu là năng lực trong công việc, trình độ học vấn, khả năng giải quyết vấn đề, khả năng thích nghi, v…v. 

Để xác định rằng mình đang xây dựng thương hiệu cá nhân đúng hướng hay chưa, thứ nhất, bạn xác định được ngay về chính mình khi tự hỏi “bạn là ai” và thứ hai, là khi người khác cũng trả lời được ngay lập tức bạn là ai.  

Ngoài ra, thương hiệu cá nhân không chỉ được xây dựng xung quanh cá nhân bạn và tên bạn mà thương hiệu cá nhân cũng chính tên doanh nghiệp của bạn nếu bạn có ý định kinh doanh. 

Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cá nhân

Cho dù bạn là ai hay thuộc bất kể ngành nghề gì trong xã hội, việc xây dựng cho mình một thương hiệu cá nhân là chiến lược quan trọng trong cuộc đời. 

Lý do đầu tiên, thương hiệu cá nhân là bước đi dễ dàng hơn cả để bạn xây dựng ấn tượng bản thân đối với đối tác, trường học, nhà tuyển dụng, người mua hàng, … Nói chung, là cho người xem bạn, tôi sẽ tạm gọi họ là “khán giả” nhé. Cho dù bạn là doanh nhân, người bán hàng hay sinh viên mới ra trường, … việc “khán giả” của bạn mong muốn tìm hiểu rõ hơn về bạn là hiển nhiên. Theo cuộc khảo sát từ trang việc làm CareerBuilder, 70% nhà tuyển dụng sẽ dùng mạng xã hội để rà soát ứng viên của họ trong suốt qua trình tuyển dụng. Các trang mà họ dùng để hỗ trợ việc này là LinkedIn, đồng thời, 43% nhà tuyển dụng sử dụng mạng xã hội như Facebook, Google để kết nối và kiểm tra ứng viên. Cho nên, việc xây dựng thương hiệu cá nhân rất quan trọng ở điểm này. 

Thứ hai, các công ty thường khuyến khích bạn tạo thương hiệu cá nhân. Bởi vì nó là điểm sáng không chỉ cho bạn mà cho công ty bạn đang làm. Đó là một cách truyền thông cho công ty họ, mà bạn là người đưa tin. Ngoài ra, họ cũng sẽ xác định được bạn đã từng làm ở đâu, hoặc tính cách, khả năng của bạn nếu bạn tiết lộ cho họ thấy trên trang cá nhân của mình.

Thứ ba, xây dựng một thương hiệu cá nhân với những nguồn kết nối uy tín là điều khiến bạn trở nên đáng tin hơn trong mắt các “khán giả” của bạn. Nếu bạn có mong muốn làm kinh doanh, việc bạn tạo cho mình một mạng lưới các mối quan hệ là bước đi dễ dàng hơn để bán sản phẩm. Một khi xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn có cơ hội hơn trong việc phát triển bản thân, trở nên nổi tiếng hơn giữa cộng đồng, và tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc tạo ra thu nhập. 

Thứ tư, thương hiệu cá nhân của bạn là những gì bạn thể hiện ra thế giới. Đó là cách người khác nhìn bạn và cuối cùng họ sẽ nói về bạn như thế nào. Đối với những ai có khả năng được tìm kiếm cao, thương hiệu cá nhân bằng nhiều cách sẽ có ảnh hưởng lớn đến việc liệu đối tác có quyết định hợp tác kinh doanh với bạn hay không.

Ở thời đại số, rất nhiều người nghĩ rằng họ làm ăn với mọi người chứ không phải là một công ty vô danh. Một người có thương hiệu cá nhân mạnh về cơ bản có thể trở thành bộ mặt của công ty đối với đối tác và khách hàng tiềm năng. Nói cách khác, so với một công ty, một cá thể nhất định là người mà chúng ta có thể dễ dàng xác định, kết nối và trở nên thân thiết hơn.

Các kênh xây dựng thương hiệu cá nhân

xây dựng thương hiệu cá nhân

Ở thời đại công nghệ số, việc xây dựng thương hiệu cá nhân của mình thông qua mạng xã hội là hình thức phổ biến nhất, nhanh gọn và dễ dàng hơn rất nhiều.

Bạn có thể dễ dàng nhận ra rằng, trên các trang web như LinkedIn, Facebook, Twitter, … việc bạn tìm thông tin cá nhân về ai đó thông qua tên của họ là điều khả thi. Thật vậy, hầu hết mọi người ngày nay đều sử dụng internet để hỗ trợ họ trong việc xác định danh tính cá nhân.

Vậy nên, hãy chủ động xây dựng các trang mạng xã hội bạn đang có và biến nó thành phương tiện để xây dựng thương hiệu cá nhân.

Tham khảo: Cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên nền tảng Online

Khi nào cần xây dựng thương hiệu cá nhân?

Từ bây giờ! Như bạn cũng thấy, xây dựng thương hiệu cá nhân là điều làm cho bản thân bạn trở nên khác biệt hơn trước hàng tá đối thủ cạnh tranh ngoài kia. Ngoài ra, xây dựng thương hiệu cá nhân là cách giúp bạn hiểu rõ bản thân mình, xác định được điều mình muốn làm, từ đó, có thể định hướng kế hoạch phát triển bản thân cho riêng bạn, khiến bạn tiến gần hơn tới cơ hội thành công.

Các bước xây dựng thương hiệu cá nhân 

Các bước xây dựng thương hiệu cá nhân

Nếu bạn là người mới trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Đây là những bước đầu tiên bạn cần nắm để định hình và xây dựng kế hoạch lâu dài cho kế hoạch phát triển thương hiệu cá nhân:

Xác định mọi người nghĩ gì về bạn

Với người mới bắt đầu, nghĩ rộng về tính cách của bạn và hãy quan sát xem tính cách của bạn ảnh hưởng đến mọi người xung quanh như thế nào? Trong công việc, trong cuộc sống, đối với người thân, đối với các mối quan hệ xã hội, …

Bạn là người hài hước hay nghiêm túc, bạn thích nói chuyện và là người đầu tiên bắt chuyện hay bạn nói ít và có xu hướng thích được ở một mình nhiều hơn?

Hãy làm một danh sách mô tả đúng nhất về con người bạn, những gì bạn viết sẽ là cơ sở xác định tính cách của bạn.

Xác định lĩnh vực bạn đang hướng đến

Bước tiếp theo, hãy xác định công việc của bạn. Từ đó, bạn sẽ có cái nhìn tổng quát hơn về khả năng của mình. Gợi ý một vài câu hỏi giúp bạn dễ xác định hơn:

  • Chuyên môn của bạn là gì? Vị trí của bạn trong công việc.
  • Ai là khách hàng mục tiêu của bạn?
  • Bạn mang dịch vụ gì đến mọi người? 
  • Điều gì trong lĩnh vực của bạn khiến bạn nổi trội hơn người khác?

Xác định điều bạn thích

Thương hiệu cá nhân sẽ là thứ thể hiện con người bạn, vậy nên, việc bạn thể hiện sở thích của mình cũng là một yếu tố trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân. 

Thể hiện niềm đam mê của bạn trong bất cứ lĩnh vực gì thông qua mạng xã hội. Đồng thời, thông tin bạn chia sẻ có liên quan đến đối tượng mà bạn hướng đến. Ví dụ: bạn muốn trở thành một nhà diễn thuyết, việc bạn cho mọi người thấy bạn thích đọc sách, thích tham gia câu lạc bộ thuyết trình, tham gia làm MC, hoạt ngôn trước đám đông, …hoàn toàn là những bước hình thành nên thương hiệu bản thân bạn.

Lập cho mình một kế hoạch

Bạn sẽ sử dụng và tối đa hóa thương hiệu bản thân như thế nào? Hãy hình dung câu trả lời và tập hợp tất cả lại và viết vào bản kế hoạch cho con đường phát triển của bạn.  

Kể một câu chuyện

Xây dựng thương hiệu bản thân cũng tựa như bạn đang kể một câu chuyện. Hãy làm sao để câu chuyện đó trở nên khác biệt nhất có thể, dĩ nhiên là theo hướng tích cực. Nghĩ về những kinh nghiệm xương máu trước đây của bản thân, làm thế nào bạn vượt qua chúng? Trải nghiệm đó đã ảnh hướng đến cuộc sống của bạn như thế nào? Bạn càng cho nhiều sắc thái vào câu chuyện, thương hiệu cá nhân của bạn lại càng rõ ràng hơn để “khán giả” của bạn hình dung.

Nhìn chung, xây dựng thương hiệu cá nhân là bước quan trọng để bạn hiểu được rõ ràng hơn điều bạn mong muốn đạt được, và bạn cần làm gì để được đón nhận. Từ đó, xác định được đối tượng tiềm năng trên thị trường.

Tài liệu tham khảo:

093 830 7010