Xây dựng thương hiệu cá nhân trên nền tảng online

xây dựng thương hiệu cá nhân online

Trong thời đại số, việc xây dựng thương hiệu cá nhân online không còn là xu hướng quá mới. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn còn đang băn khoăn làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân online thì bài viết của DGM Asia sẽ giúp bạn hiểu thêm về khái niệm này.

Menu

Xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?

DGM Asia đã đề cập đến “Xây dựng thương hiệu cá nhân” ở bài viết trước. Nhắc lại một chút thì thương hiệu cá nhân là định nghĩa giúp trả lời cho câu hỏi “Bạn là ai?”. Xây dựng thương hiệu cá nhân được hiểu là việc xây dựng hình ảnh của bạn trước người khác.

Tham khảo: Tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân

Xây dựng thương hiệu cá nhân online là gì?

Đối với việc phát triển thương hiệu cá nhân trực tuyến thì: thương hiệu cá nhân cho thấy độ phổ biến của bạn. Mức độ nổi tiếng của bạn nhiều đến đâu thì đó chính là nền tảng cho nghề nghiệp của bạn về sau. Xây dựng thương hiệu cá nhân online là hình thức để công chúng thấy được giá trị của bạn thông qua các phương tiện truyền thông trực tuyến, các nền tảng trực tuyến có thể kể tới như: Facebook, Instagram, Google, Twitter, Tiktok, …

Tham khảo cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên Yotube

Tại sao nên xây dựng thương hiệu cá nhân online?

Việc xây dựng thương hiệu cá nhân trực tuyến có rất nhiều lợi ích, một vài lợi ích nổi bật được liệt kê như sau:

Tiếp cận đến mục tiêu toàn cầu, làm tăng cơ hội của bạn

Nếu bạn đang mong muốn tìm kiếm cơ hội việc làm xuyên quốc gia, mong muốn mức độ phổ biến của mình vươn xa đạt đến tầm vóc quốc tế, hoặc bạn có mong muốn kinh doanh, trở thành người có ảnh hưởng trong cộng đồng, … việc xây dựng thương hiệu cá nhân online là hướng đi tiềm năng và ít tốn kém chi phí hơn cả.

Là bước đệm giúp bạn đi đường dài

Nếu bạn có mong muốn phát triển nghề nghiệp của mình trong tương lai, việc xây dựng thương hiệu cá nhân online chính là bước đệm. Hình thức xây dựng thương hiệu cá nhân online trước, sau đó, phối hợp với tài nguyên sẵn có để phát triển công việc của mình theo hình thức online có lẽ cũng không quá xa lạ với nhiều người. Ví dụ, một người xây dựng thương hiệu bản thân đủ lớn, đạt đến độ nhận diện cao trong cộng đồng thường sẽ bắt đầu công việc kinh doanh online.

Sau khi thành công ở công việc kinh doanh trực tuyến này, cô ấy tiếp tục bán hàng thông qua hình thức offline, mở cửa hàng và bắt đầu xây dựng nhãn hiệu của mình ở cả hai hình thức so với ban đầu. Đó là cách phát triển sự nghiệp khá phổ biến dựa trên việc xây dựng thương hiệu cá nhân.

Tạo ra mạng lưới các mối quan hệ

Xây dựng quan hệ xã hội tốt là một cách giúp bạn duy trì hình ảnh tích cực đối với cộng đồng. Để nhận được sự đón nhận từ số đông, việc xây dựng thương hiệu cá nhân online thông qua phát triển các mối quan hệ là cơ sở để mọi người đánh giá mức độ đáng tin cậy của bạn. Các mối quan hệ xã hội có nhiều ý nghĩa đối với công việc và cuộc sống của mỗi người nói cách này hay cách khác.

Gia tăng độ phổ biến

Việc bạn được nhiều người biết đến là cơ hội giúp bạn có tiếng nói hơn trong cộng đồng. Nó mang lại lợi ích cho bạn trong việc muốn tạo ra nguồn thu nhập cho bản thân. Đồng thời, phát ngôn của bạn cũng có tầm ảnh hưởng hơn nếu bạn quan tâm đến các vấn đề xã hội hoặc bạn là người có mong muốn trở thành nhà nhân quyền hoặc influencer thuộc các tổ chức xã hội, nhà diễn thuyết, …

Các kênh xây dựng thương hiệu cá nhân online phổ biến nhất hiện nay

các kênh xây dựng thương hiệu cá nhân online

Tính tới tháng 12 năm 2021, có tới 4.5 triệu người trên khắp thế giới sử dụng các hình thức mạng xã hội, con số này chiếm hơn 57% dân số thế giới. Theo thống kê từ trang visualcapitalist.com, thứ tự xếp hạng của các mạng xã hội có lượng người dùng cao nhất thế giới gồm có:

Nguồn: https://www.visualcapitalist.com/ranked-social-networks-worldwide-by-users/

Có thể thấy, những trang xã hội quen thuộc với chúng ta như Facebook. Youtube, Instagram, Tikok, … được sử dụng rộng khắp trên toàn thế giới ở thời điểm hiện tại. Việc bạn xây dựng thương hiệu cá nhân trên những trang có lượt người dùng cao là cơ hội giúp bạn phát triển năng lực, nghề nghiệp trong lĩnh vực bạn hướng tới, cũng là cơ sở nếu bạn mong muốn phát triển thêm thương hiệu doanh nghiệp sau này.

Xây dựng thương hiệu cá nhân sao cho hiệu quả?

Một khi bạn đã bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân của mình, việc đón nhận các phản hồi và đảm bảo thương hiệu cá nhân phù hợp với mục tiêu bạn xây dựng ban đầu sẽ giúp bạn cải thiện tiến trình phát triển của mình. Nhiều người xây dựng Thương hiệu Cá nhân thành công, nhưng nếu bạn không có định hướng từ đầu, sẽ hơi khó xác định nếu bạn đang đi đúng hướng để đạt đến thành công hay chưa.

Tham khảo: Mô hình 3t trong xây dựng thương hiệu cá nhân

Việc xây dựng cho mình một hành trình như thế nào để cải thiện thương hiệu cá nhân là bước đi quan trọng và ở phần này, DGM Asia sẽ chỉ ra giúp bạn những bước cơ bản để xây dựng thương hiệu cá nhân trên nền tảng online:

Mục đích rõ ràng là một lợi thế

Nhìn chung, việc xây dựng bản thân trên các trang mạng xã hội tương đối thuận tiện khi bạn có thể cho mọi người thấy các điểm mạnh của mình. Hãy định vị thương hiệu cá nhân của bạn trong một lĩnh vực bạn thấy thực sự thích hoặc có am hiểu nhất định về nó. Điều này giúp bạn có hướng phát triển dễ dàng hơn cũng như tạo điều kiện cho đối tượng mục tiêu của bạn thuận tiện hơn trong việc đánh giá năng lực của bạn.

Chọn một trang mạng xã hội nhất định để phát triển thương hiệu bản thân online

Như đã gợi ý cho bạn phía trên, Facebook, Instagram, Twitter hay Tiktok là những nền tảng giúp bạn xây dựng cho mình một thương hiệu cá nhân trực tuyến phổ biến thời điểm hiện tại. Hãy chọn nền tảng phù hợp nhất với bạn để bắt đầu con đường xây dựng thương hiệu cá nhân online. Tùy thuộc vào sở thích bản thân, điểm mạnh của bản thân, bạn có thể phát triển thương hiệu cá nhân của mình ở kênh thích hợp.

Trung thành với hình ảnh mình theo đuổi

Đây có thể coi là điểm nhấn xuyên suốt trong quá trình xây dựng hình ảnh trước mọi người, cũng như dấu ấn thương hiệu cá nhân của bạn. Hãy khiến điểm khác biệt của bạn trở thành cá tính riêng, như vậy, khi nhớ đến bạn, mọi người sẽ nhớ đến điểm nổi bật nhất, đó là “thương hiệu” chỉ bạn mới có. Sự “trung thành” còn thể hiện ở chất liệu bạn chọn cho mỗi bài viết của mình, dấu ấn riêng thông qua phong cách ngôn ngữ khi bạn giao tiếp. Các tông màu bạn dùng xuyên suốt các bức ảnh, video hay cách bạn truyền tải qua những câu chuyện kể… được đăng tải trên các trang mạng xã hội.

Lưu ý khi bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân trên nền tảng online

Hãy đặt mình vào vị trí của nhà tuyển dụng, người mua hàng hay bất cứ ai là đối tượng bạn đang hướng đến. Bạn muốn thương hiệu cá nhân của mình trở nên như thế nào khi người khác nghĩ đến? Trong lĩnh vực của bạn, liệu bạn có phải là người giỏi không? Thế mạnh nào ở bạn khiến bạn nổi trội hơn những người khác? Hay kinh nghiệm làm việc của bạn là điểm làm bạn tự tin? Xác định những khía cạnh này một cách rõ ràng và ngắn gọn nhất có thể và diễn đạt chúng theo cách mà bất kỳ người xem nào của bạn sẽ hiểu

Xác định đối tượng bạn đang hướng đến

Hãy hình dung đối tượng mà bạn đang hướng đến. Bạn có biết họ bao nhiêu tuổi, họ làm gì trong thời gian rảnh rỗi, họ coi trọng điều gì nhất? Nếu một đối tượng được xác định rõ ràng, việc đánh giá và đo lường để hình thành chiến lược marketing sẽ có lợi hơn cho thương hiệu cá nhân của bạn. Hãy kiên nhẫn và chi tiêu khi cần.

Phát triển một tài khoản mạng xã hội đủ chuyên nghiệp

Chọn nền tảng phù hợp với lĩnh vực mục tiêu của bạn. LinkedIn là phương tiện tốt nhất để bắt đầu nếu bạn đang tìm kiếm đối tác kinh doanh hoặc muốn gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng, Facebook cũng quan trọng. Instagram, Youtube thực sự là một nền tảng tuyệt vời nếu công việc của bạn đòi hỏi những thứ liên quan đến thị giác, như hình ảnh, âm thanh, video. Hơn hết, mạng xã hội là công cụ miễn phí cho đến khi bạn đăng ký quảng cáo tính phí, nhưng ở bước đi ban đầu – quảng cáo chưa cần thiết.

Sắp xếp nội dung để chia sẻ trên các nền tảng khác nhau của bạn

Quản lý nội dung là một cách để tăng mức độ quan tâm của người xem trên phương tiện online. Bạn không thể lúc nào cũng bán hàng bởi vì mọi người sẽ cảm thấy phiền đấy! Chọn một vài trang web có ảnh hưởng hoặc có tính giải trí mà bạn thích (tìm những web có liên quan đến lĩnh vực của bạn càng tốt) và chọn một số bài đăng của họ để chia sẻ cho “khán giả” của bạn.

Đề cập đến những influencer, người nổi tiếng, … trong bài đăng của bạn. Đây cũng là một cách làm hay để tạo sự kết nối với họ. Có thể, bạn sẽ nhận được sự chú ý từ họ và họ sẽ trực tiếp tương tác “có qua có lại” trên tường nhà bạn, một cách hữu dụng để mọi người quan tâm đến thương hiệu cá nhân của bạn hơn.

Thể hiện được một dòng giới thiệu (tagline) hay

Đây còn được gọi là khẩu hiệu cá nhân – nó phải ngắn gọn, súc tích và đi vào trọng tâm. Bạn sẽ có thể cho cả thế giới biết chính xác bạn là ai bằng một câu đủ ý. Đặc biệt, nếu bạn có ý định xây dựng một thương hiệu cá nhân trên nền tảng Youtube, một tagline ấn tượng sẽ khiến người xem ghi nhớ bạn lâu dài.

Bắt đầu một blog và viết về chuyên môn của bạn

Bắt đầu viết về những điều bạn quan tâm và hiểu biết để thể hiện kiến ​​thức và lĩnh vực chuyên môn của bạn. Blog cũng hữu ích để bạn chia sẻ link đăng trên các tài khoản xã hội của bạn.

Đảm bảo thông tin về bạn luôn được cập nhật

Đảm bảo mọi thứ bạn đã đăng trên nền tảng online như CV, sơ yếu lý lịch, thông tin cá nhân – đều được cập nhật, mới nhất và chính xác, liên kết đến trang web chủ hoặc tài khoản xã hội của bạn.

Tích cực lắng nghe tin tức trong ngành của bạn

Tri thức là sức mạnh, tìm hiểu xem đối thủ đang làm gì và theo kịp xu hướng cộng đồng, xu hướng giữa các đồng nghiệp của bạn. Theo dõi các chuyên gia trong lĩnh vực bạn đang xây dựng thương hiệu cá nhân, kết nối với họ nếu có thể.

Tham gia các nhóm & trở thành tình nguyện viên để giúp đỡ người khác

Đóng góp lời khuyên của bạn, nhận xét về các bài đăng mà bạn thấy có mối liên hệ cá nhân và tìm cách giúp đỡ những người khác trong lĩnh vực của bạn hoặc trong một lĩnh vực bạn am hiểu là một cách giúp bạn xây dựng hình ảnh cá nhân. Hỏi và trả lời các câu hỏi từ người xem, tương tác với họ, khuyến khích “khán giả” của bạn trao đổi với bạn. Bạn càng hoạt động tích cực, bạn càng được đón nhận và gặt hái được nhiều thứ.

Tham khảo: Những điều cần lưu ý khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên MXH

Hy vọng này bài viết từ DGM Asia đã giúp bạn hình dung phần nào về khái niệm xây dựng thương hiệu cá nhân online. Mong rằng bạn sẽ có những bước đi đúng đắn để phát triển thương hiệu cá nhân và gặt hái được nhiều thành tựu trong lĩnh vực bạn chọn nhé!

093 830 7010