Xây dựng thương hiệu cá nhân online đang là một xu hướng phổ biến và sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2022. Trên thực tế, việc xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua video đang dần chiếm lĩnh nhiều mạng xã hội. Có thể nói, đây là một lựa chọn hiệu quả về chi phí cho thương hiệu cá nhân lẫn thương hiệu doanh nghiệp. Nếu bạn chưa thử qua loại hình này và bạn đang muốn tạo một kênh Youtube đầu tiên của riêng mình, bài viết này có thể giúp bạn hiểu thêm một vài thông tin hữu ích!
Nếu bạn vẫn chưa biết tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân thì có thể đọc bài viết “Xây dựng thương hiệu cá nhân” của chúng tôi để tìm hiểu.
Còn nếu bạn đã hiểu mình cần thiết phải xây một thương hiệu cho bản thân, thì nào chúng ta cùng tìm hiểu Xây dựng thương hiệu cá nhân trên Youtube.
Menu
1. Xây dựng thương hiệu cá nhân online là gì?
DGM Asia đã đề cập đến khái niệm xây dựng thương hiệu cá nhân online qua bài viết “Xây dựng thương hiệu cá nhân online”. Bạn có thể kham khảo tại đây.
2. Lý do nên chọn Youtube để xây dựng thương hiệu cá nhân
Để xây dựng thương hiệu cá nhân của mình, hầu hết mọi người sẽ nghĩ ngay đến LinkedIn. Có thể nói, đó là nơi bạn sẽ tìm thấy những người nghiêm túc với sự nghiệp của họ. Số thành viên LinkedIn đang đạt đến con số một tỷ, cho thấy mạng lưới rộng khắp và có tính toàn cầu của nó không chỉ cho ứng viên, doanh nghiệp, nhà uyển dụng mà còn trong bất kể ngành nghề, lĩnh vực nào.
Giao diện của LinkedIn dễ dàng giúp bạn cho người xem thấy thành tích và thông tin cá nhân, phù hợp với mục đích hỗ trợ sự nghiệp của bạn. Ngoài LinkedIn, bạn nên xem xét công cụ nào khác để tạo cho mình lợi thế cạnh tranh? Câu trả lời chắc chắn là YouTube. Đây là lý do tại sao:
2.1 Youtube là một trong những mạng xã hội phổ biến.
Các nền tảng truyền thông trực tuyến tiếp tục phát triển vượt bậc trong năm 2021 và Facebook vẫn thống trị trên mạng xã hội với hơn 2,1 tỷ người dùng hoạt động, YouTube đã đạt 34,6 tỷ lượt truy cập vào tháng 5 năm 2021, vượt qua tổng số người dùng Facebook và Twitter cộng lại (theo StockApps.com). Cũng là nền tảng được người dùng truy cập nhiều thứ hai trong tháng đó. So với các nền tảng trực tuyến khác, dữ liệu cho thấy YouTube có lượt truy cập hàng tháng nhiều gấp 5 lần so với Twitter và gấp 5 lần so với Instagram.
Cũng xem một số thống kê về Youtube để xem mức độ phổ biến của MXH này
- YouTube là trang web được truy cập nhiều thứ hai trên thế giới. (Hootsuite)
- YouTube chiếm hơn 25% tổng lưu lượng truy cập trên thiết bị di động trên toàn thế giới. (Sandvine)
- YouTube có hơn 2 tỷ người dùng. (YouTube for Press).
- Youtube có mặt tại hơn 100 quốc gia và các nội dung trên yotube có hơn 80 ngôn ngữ khác nhau. (YouTube for Press)
- YouTube là kênh phổ biến thứ hai dành cho các doanh nghiệp chia sẻ nội dung video. (Buffer)
- 70% thương hiệu sẽ bán được hàng sau khi khách hàng xem nội dung trên YouTube của thương hiệu đó. (Google Ads)
- Trung bình mỗi người dùng 23,2 giờ mỗi tháng để xem nội dung trên Yotube. (App Annie)
- Tính đến quý 3 năm 2020 Youtube TV đã có 3 triệu người đăng ký. (Alphabet)
- Phát trực tiếp trên YouTube đã tăng 45% trong nửa đầu năm 2020. (YouTube)
- 70% thế hệ Millennials đã xem YouTube trong năm qua. (Think With Google)
- YouTube tiếp cận nhiều người thuộc thế hệ Millennials hơn tất cả các mạng truyền hình cộng lại. (The Shelf)
- Khi so sánh giữa Yotube và sách, số lượng Millennials làm theo yotube gấp 2,7 lần làm theo sách. (Think With Google)
2.2 Youtube sống động và phong phú
Một trong những lý do khiến YouTube trở nên phổ biến là vì phương tiện chính của nó là video. Có thể nói, video là hình thức giao tiếp phong phú nhất mà chúng ta có. Ví dụ như là Zoom, các nền tảng video trực tiếp như Zoom bùng nổ như thế nào trong đại dịch là minh chứng rõ ràng nhất. Đó là điều kiện cần khi chúng ta mong muốn được tương tác thực với người thật, chúng ta cần thứ sống động, trực tiếp — trong khi email và tin nhắn không làm được điều đó.
Video cho phép bạn kết hợp từ âm điệu của giọng nói, ngôn ngữ cơ thể, nội dung truyền tải, phong cách diễn đạt để mang đến một giao diện phong phú hơn, hấp dẫn hơn. Và khi nói đến thương hiệu cá nhân, Youtube trở thành công cụ thật sự sống động giúp bạn phát triển khả năng của mình, mà không chỉ dừng lại ở chữ viết trên giấy hay một hình ảnh tĩnh.
2.3 Youtube có tính khác biệt
Việc tạo video, chỉnh sửa, lưu trữ và đăng tải lên Youtube nghe có vẻ dễ dàng đấy, và nhiều người vẫn chưa thật sự tham gia vào nền tảng này như một Youtube creator (người sáng tạo nội dung trên Youtube). Đó là tin tuyệt vời dành cho bạn. Đồng nghĩa với việc bạn có cơ hội nhiều hơn, vì lượng “đồng nghiệp” của bạn đang không quá đông. Nhưng đừng đợi quá lâu. Mọi người dần trở nên thoải mái hơn với việc ghi lại mọi thứ vào mùa dịch, vì vậy việc nhiều người cùng tham gia trở thành những nhà sáng lập video (video creator) là điều hiển nhiên.
2.4 Cho phép bạn tạo ra sản phẩm hữu hình
Theo SEO Inc, một nghiên cứu của Forrester Research đã tiết lộ rằng, video có khả năng xuất hiện trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm Google cao hơn 50 lần so với nội dung có hình thức văn bản tương tự.
Thêm nữa, YouTube thuộc sở hữu của Google, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi các video trên YouTube nổi bật trong kết quả tìm kiếm.
Giang ơi – kênh Youtube xây dựng thương hiệu cá nhân thành công với hơn 1.5 triệu lượt đăng ký.
2.5 Sáng tạo không giới hạn
YouTube tiếp tục đổi mới và nâng cao tiêu chuẩn cho hình thức video. Một trong những đổi mới đó là định dạng video mới của họ có tên là #shorts. Theo YouTube, mục đích họ tạo shorts nhằm hỗ trợ người dùng, nhà sáng tạo nội dung, nghệ sỹ, … quay video dạng ngắn bằng chính điện thoại của mình. Hình thức này cũng tựa như Reels của Instagram hay các video trên nền tảng Tiktok. Giờ đây, bạn có thêm một định dạng tuyệt vời khi bạn muốn chia sẻ khoảnh khắc cá nhân, hoặc nội dung hài hước, khả thi nếu bạn muốn thực hiện chiến lược real-time marketing.
Nếu bạn đang suy nghĩ về các công cụ truyền thông mà bạn có thể sử dụng nó song song với LinkedIn, đồng thời giúp bạn tạo được sự chú ý và nổi bật so với các đồng nghiệp của mình, thì đã đến lúc bạn nên làm Youtube.
3. Lưu ý khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên Youtube dành cho người mới bắt đầu
Nhiều năm trước, người ta biết đến YouTube chủ yếu như một nguồn video nghiệp dư. Ví dụ, những video ca nhạc, video giải trí, … Bạn có thể đăng nhập YouTube và có một vài trận cười sảng khoái trước khi chuyển sang TV với những thông tin nghiêm túc hơn.
Mặc dù loại video này duy trì một chỗ đứng trên YouTube, nhưng nền tảng này nói chung đã có nhiều sự thay đổi hơn trước. Ngay cả khi một Youtuber không phải là dân chuyên nghiệp, họ vẫn nỗ lực rất nhiều để làm cho nội dung trở nên hấp dẫn. Yếu tố tài chính cũng góp phần, vì lượt người xem càng cao thì khả năng bạn kiếm được tiền từ trang Youtube của mình càng khả thi. Vì vậy, việc xây dựng thương hiệu cho YouTube đã trở thành một phần quan trọng trong việc xây dựng một kênh thành công.
Ví dụ:.Google đã thực hiện một nghiên cứu và chỉ ra rằng đối với 60% người đăng ký kênh trên YouTube, lời khuyên từ những người sáng tạo nội dung trên Youtube có ảnh hưởng lớn hơn trong quyết định mua hàng của người tiêu dùng so với những lời khuyên đến từ những người nổi tiếng trên TV. Nghiên cứu cũng cho thấy 80% mọi người thích video hơn là hình thức tài liệu, văn bản. Việc bạn tạo dựng được một thương hiệu cá nhân đáng tin là cơ sở để bạn thu về thu nhập qua video của mình.
3.1 Xây dựng thương hiệu cá nhân quan trọng như thế nào đối với YouTuber?
Nếu bạn muốn sáng tạo bất kỳ loại nội dung nào, thì việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên YouTube là bước cơ bản nhất. Ví dụ, hãy chọn một video có nội dung bất kỳ và đặt câu hỏi: nếu bạn là người yêu thích du lịch, bạn đã xem những kênh nào? Rất có thể đó là những thứ hấp dẫn bạn nhất, tạo điều kiện để bạn khám phá những Youtuber mới hoặc tìm hiểu về một lĩnh vực hay chủ đề nhất định. Họ đã có sức ảnh hưởng đến bạn rồi. Tuy nhiên, cơ hội được tối đa hóa khi nội dung của video đó được ghi nhớ.
3.2 Thương hiệu cá nhân cần tạo ra sự khác biệt và làm người xem ghi nhớ
Đối với người tiêu dùng bình thường, thương hiệu có vai trò quan trọng với việc định hình sản phẩm trong tư tưởng của họ. Ví dụ, Nike có logo lưỡi liềm – “swoosh” nổi tiếng trên hầu hết các sản phẩm của họ. Tương tự như vậy, đối thủ cạnh tranh Adidas có các khía cạnh “ba sọc” và “hình tam giác” trong nhãn hiệu. Mặc dù sản phẩm thể thao của mỗi công ty phục vụ cùng một mục đích nhưng chúng đều có những điểm khác biệt. Bạn sẽ biết chắc chắn cái nào là cái nào do thương hiệu của họ có đặc trưng riêng.
Để tạo một thương hiệu cá nhân cho YouTube cũng vậy. Cho dù bạn muốn trở thành người có ảnh hưởng/ influencer, chia sẻ sở thích hay tham gia xây dựng thương hiệu cá nhân để đạt được những mục đích chuyên nghiệp, bạn cần đảm bảo nội dung đáng nhớ. Để đạt được điều đó, bạn nên đảm bảo rằng nội dung của bạn duy trì sự nhất quán. Hãy nhìn những video đến từ Youtuber mà bạn thích nhé, họ hầu hết đều có sự độc đáo để xây dựng sự liên kết và niềm tin với người xem của họ.
Những người có chuyên môn thì thường phổ cập kiến thức, chia sẻ thông tin chuyên ngành (video sức khỏe, khoa học, giáo dục, y học, …). Trong khi những người khác thường có xu hướng thể hiện nội dung trong lĩnh vực nhất định thuộc sở thích của họ (phong cách sống, nội trợ, làm đẹp, …).
3.3 Người dùng YouTube có sử dụng tài khoản thương hiệu không?
Có thể. Người dùng YouTube có hai tùy chọn cơ bản khi tạo kênh: thương hiệu và cá nhân. Tuy nhiên, mọi việc không đơn giản như bạn nghĩ, vì mọi người đều phải bắt đầu với tài khoản Google. Nếu bạn đã có tài khoản Google, bạn sẽ được điều hướng đến YouTube và chuyển đến kênh của mình. Từ đây, bạn có thể nhấp vào “tạo kênh” trên Youtube.
Hầu hết chúng ta nghĩ trang tài khoản của mình là một kênh (channel), nhưng bạn cũng có thể có kênh thứ hai hoặc thứ ba. Hoặc thậm chí nhiều hơn nữa. Lợi thế ở đây là mặc dù kênh thương hiệu của bạn được liên kết riêng với tài khoản Google cá nhân của bạn, nhưng là liên kết không công khai. Điều này có nghĩa là các hoạt động của bạn trên tài khoản thương hiệu Youtube sẽ không được liên kết trên tài khoản cá nhân và ngược lại.
Song song với quyền riêng tư, có những lợi thế khác đối với tài khoản thương hiệu. Thứ nhất, bạn có quyền truy cập vào Google Analytics cho bạn biết kênh của bạn đang hoạt động như thế nào. Điều này cho phép bạn điều hướng các chiến lược khi cần thiết. Tiếp đó, tài khoản thương hiệu không được liên kết vĩnh viễn với chỉ một tài khoản Google. Thay vào đó, bạn có thể cấp quyền truy cập cho trợ lý hoặc thậm chí chuyển quyền sở hữu về sau.
3.4 Tài khoản thương hiệu YouTube có miễn phí không?
Tài khoản thương hiệu Youtube miễn phí, giống như bất kỳ tài khoản YouTube nào khác. Tuy nhiên, nó không phải luôn miễn phí. Bạn sẽ luôn cần những công cụ đi kèm để sản xuất ra các video. Bởi vì một thương hiệu cá nhân chính là một hình thức marketing cho chính bạn, việc bạn đòi hỏi sự chuyên nghiệp từ khâu chọn camera thích hợp, phần mềm sử dụng, hiệu ứng hình ảnh, micro âm thanh, … có thể chưa cần ở bước đầu nhưng tương lai sẽ có.
4. Cách xây dựng thương hiệu cá nhân cho video YouTube của bạn
Có một tài khoản thương hiệu trên Youtube là bước đầu tiên và bước tiếp theo là xây dựng thương hiệu của bạn đúng cách. Mọi channel đều được xây dựng trên cùng một nền tảng cơ bản, vì vậy bạn cần phải nỗ lực để tạo sự khác biệt với đối thủ. Đặc biệt, định dạng nên đồng bộ giống nhau xuyên suốt, bởi vì không như website, bạn có thể chỉnh sửa, thêm thắt sau khi trình chiếu một thời gian. Nội dung trên Youtube thì không như thế, nó yêu cầu bạn có cái nhìn nghiêm túc và khắt khe hơn để đạt sự nhất quán.
4.1 Giới thiệu và kết thúc độc đáo
Tạo những video với nội dung hấp dẫn phức tạp hơn nhiều so với việc chỉ hướng camera vào chủ thể và để nó tự quay. Hình thức này có thể đúng với video về thú cưng, nhưng nếu bạn định xây dựng thương hiệu cá nhân cho YouTube, bạn cần làm nhiều hơn thế.
Như đã nói, tùy thuộc vào sở trường, nội dung muốn truyền tải, phần giới thiệu (intro) và phần kết thúc (outro) nên mang đậm cá tính của bạn. Ví dụ:
Cần một số cảm hứng? Xem các kênh YouTube yêu thích của bạn để tìm hiểu intro và outro sao cho dễ nhớ. Bạn có thể kham khảo trên các vlog. Hoặc, bạn cũng có thể để intro Youtube của mình là các preview ngắn những gì sẽ chiếu.trong video. Nhìn chung, sự lựa chọn cảu bạn là vô tận. Cuối cùng, hãy sử dụng thứ gì đó phù hợp với mục tiêu của kênh.
4.2 Tạo phong cách (vibe) riêng
Bạn có thể thay đổi giao diện video của mình. Sử dụng các biểu tượng cảm xúc, hiệu ứng âm thành hài hước, tận dụng khả năng ngôn từ và các chiến lược khác để mang lại cho kênh của bạn sự hài hước hoặc rung cảm độc đáo. Một cách để làm điều này là cho phép kênh của bạn phản ánh những gì bạn đang xây dựng. Ví dụ, nếu bạn làm video về du lịch, âm thanh intro có thể là tiếng kéo vali, hình cover có thể là một địa danh, logo của video có thể là hình máy bay, preview là phong cảnh, …
4.3 Đánh dấu (watermark) các video YouTube của bạn
Một khía cạnh khác của việc xây dựng thương hiệu cho YouTube còn liên quan đến đánh dấu các video của bạn, để watermark luôn hiển thị trên video. Bạn có thể chọn hình thức chèn logo như một kiểu watermark cho video của mình.
Một tùy chọn khác là sử dụng nút đăng ký/ subscribe button làm đánh dấu (watermark) của kênh. Đây có thể là nút “đăng ký” tiêu chuẩn trên mọi kênh hoặc có thể được thêm vào một hình ảnh khác. Sử dụng nút đăng ký là một cách hiệu quả để thêm lượt người đăng ký.
Nút đánh dấu video ở góc phải màn hình cũng là nút subscribe. (video từ Think Media với gần 2 triệu lượt đăng ký)
Người dùng có thể tùy chọn hiệu chỉnh nút watermark trên công cụ của youtube
4.4 Sử dụng thumbnail bắt mắt
Cuối cùng, hãy chọn cho mình một thumbnail đủ hấp dẫn cho video của bạn. Hình thumbnail YouTube là hình ảnh xuất hiện bên cạnh hoặc bên trên video của bạn. Cũng giống như bất kỳ hình ảnh mạng xã hội nào khác, hình thu nhỏ đóng vai trò là “ấn tượng đầu tiên” về video của bạn.
Ngoài hình ảnh, thêm thông tin mô tả vào thumbnail cũng là cách làm video dễ thu hút người xem hơn
Ở bài viết sau chúng tôi sẽ chia sẻ chi tiết cách tạo một kênh để xây dựng thương hiệu cá nhân trên Youtube, hãy đón đọc nhé
Tham khảo: Lưu ý khi làm video xây dựng thương hiệu cá nhân trên Youtube
Ngoài ra bạn có thể tham khảo Lưu ý khi xây dựng thương hiệu cá nhân Online để tránh những sai lầm đáng tiếc khi xây dựng hình ảnh của mình trên MXH
Trên đây là những thông tin giúp bạn có thêm ý tưởng cho mục đích xây dựng thương hiệu cá nhân của mình thông qua Youtube. DGM Asia chúc bạn sẽ có những hướng phát triển đúng đắn trong hành trình khẳng định thương hiệu bản thân.