Xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích, bên cạnh những lợi ích sẽ vẫn có những điều không tốt. Bài viết sau đây DGMASIA sẽ gửi đến các bạn vài thông tin cần lưu ý khi chúng ta xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội.
Trước khi tìm hiểu thương hiệu cá nhân trên MXH, chúng ta phải biết thương hiệu cá nhân là gì. Nếu các bạn vẫn chưa rõ thì có thể tham khảo tại bài viết ” Xây dựng thương hiệu cá nhân” của chúng tôi để hiểu rõ hơn.
Nào chúng ta cùng nhau bắt đầu
Menu
1. Thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội là gì?
Thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội có nghĩa là bạn phải phô bày hết những gì thuộc về con người bạn ra cho tất cả mọi người trên mạng thấy. Ho nhìn thấy bạn qua những gì bạn trình bày và đăng tải trên mạng xã hội.
Có thể những người bạn xa lạ kia chưa gặp bạn, chưa bao giờ nói chuyện với bạn, nhưng thông qua những gì bạn mô tả về bản thân, cuộc sống, sở thích…. mọi người sẽ hiểu được một phần bạn là con người như thế nào. Vì vậy để xây dựng được thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội, các bạn cần hiểu rõ hơn về bản thân mình để dễ dàng truyền tải một cách chính xác.
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về thương hiệu cá nhân trên MXH là gì, hay muốn tìm hiểu sâu hơn thì có thể tham khảo xây dựng cá nhân trên MXH
2. Những lưu ý khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội
2.1 Phải định vị bản thân để xác định hướng cho thương hiệu cá nhân
2.1.1 Bạn muốn trở thành người thế nào trên MXH?
Trước khi bắt tay vào việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội, bạn cần quan tâm đến việc bạn muốn trở thành người như thế nào ? Bạn muốn trở thành người truyền cảm hứng, hay người luôn quan tâm chia sẻ những thông tin cần thiết đối với mọi người…..
Khi bạn đã quyết định mình trở thành người như thế nào rồi, thì việc tiếp đến bạn nên trau dồi kiến thức của mình một cách đầy đủ và chính xác nhất. Vì những thông tin bạn chia sẻ trên mạng xã hội sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều người. Bạn nên tìm đọc những cuốn sách cho bạn nhiều thông tin mà bạn muốn hướng đến. Ví dụ bạn muốn trở thành một food blogger, bạn nên tìm đọc sách du lịch, trong đó bạn sẽ có thông tin về văn hóa ẩm thực, hay những quyển sách về ẩm thực điều trị bệnh, công thức nấu ăn ngon …..
2.1.2 Bạn muốn làm gì?
Bạn có niềm đam mê với ẩm thực muốn trở thành một review về thức ăn. Tại sao không ?
Bạn có thể chia sẻ với mọi người những món ăn ngon khi bạn được thưởng thức ở bất kỳ đâu. Bạn nên bắt đầu từ những điều đơn giản nhất là những món ngon xung quanh bạn, món ngon gần gũi với bạn hằng ngày như nơi làm việc, món ăn liên quan đến tuổi thơ của bạn, hay những món ăn dân giã mà bạn về quê được thưởng thức. Xa hơn, bạn có thể đi du lịch trong nước trước, giới thiệu với mọi người những đặc sản từng vùng miền, nếu có điều kiện chúng ta sẽ tiến dần đến món ngon quốc tế.
Song song bên cạnh những bài đăng review về món ăn, bạn cũng có thể chia sẻ những công thức nấu ăn đơn giản mà bạn học được từ những người thân như mẹ, bà…hay những người dân bản sứ.
Chia sẻ những công thức nấu ăn, những mẹo vặt giúp món ăn ngon hơn…giúp cho nội dung đăng tải của bạn trở nên đa dạng, phong phú và tránh gây nhàm chán với người xem. Từ đó sẽ tăng được sự chú ý của nhiều thành phần hơn nữa.
2.1.3 Bạn có thể làm gì?
Xác định điểm mạnh và chọn lĩnh vực mình yêu thích. Thỏa sức khai thác những thông tin thuộc lĩnh vực mà mình yêu thích. Chia sẻ nhiều thông tin bổ ích đến với mọi người trên mạng giúp họ dễ dàng tiếp cận hơn với các thông tin, và kết nối nhiều hơn với bạn.
Bạn đang có đam mê với ẩm thực bạn có thể chia sẻ với mọi người những hình ảnh món ăn ngon, những thông tin bổ ích về các món ăn giàu chất chất dinh dưỡng, những công thức nấu ăn tốt cho sức khỏe.
Ngày nay với tần suất làm việc dày đặc, việc mọi người thường xuyên ăn ngoài là điều mà ai cũng phải đối mặt. Những bài chia sẻ nơi ăn ngon, phong cảnh đẹp lãng mạn là vô cùng bổ ích. Hay chia sẻ những công thức nấu ăn đơn giản, đầy bổ dưỡng sẽ thích hợp cho những bạn có chế độ ăn lành mạnh.
Cập nhật xu hướng, địa điểm ăn đang hot nhất hiện nay để chia sẻ cùng mọi người. Điều này sẽ giúp chúng ta trao đổi thông tin, cập nhật nhiều địa điểm hay công thức nấu ăn, tương tác tốt với mọi người sẽ giúp cho việc xây thương hiệu cá nhân trở nên dễ hơn.
Tham khảo: Cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên facebook
2.2 Tìm yếu tố nhận biết dễ dàng phù hợp với ngành nghề
2.2.1 Avatar: Trực diện, gắn liền với định vị cá nhân
Chụp những bức ảnh đại diện thể hiện rõ bản thân, hay nghề nghiệp, sở thích cá nhân của bạn. Đừng thường xuyên thay đổi avatar sẽ làm cho quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn nhanh chóng bị lãng quên.
Chọn thời điểm thích hợp để thay đổi avatar, thời gian từ 6 tháng đến 1 năm. Những hình ảnh avatar nên có những nét tương đồng, giúp mọi người có thể dễ nhớ và nhanh chóng tìm ra khi bạn có đổi avatar.
2.2.2. Profile
Thông tin cá nhân các bạn nên viết ngắn gọn về mô tả bản thân nhưng vẫn đầy đủ ý. Giới thiệu vừa đủ về bản thân, giúp người đọc dễ nhớ, và còn giữ lại một chút tò mò để họ thường xuyên tìm đến xem cuộc sống và công việc thường ngày của bạn chia sẻ.
Nếu đã là một dân marketing thì ắt hẳn ai cũng sẽ biết đến Brian Clark. Ông nổi tiếng là một content marketing, những blog ông viết được biết đến như các bài cung cấp các mẹo, công cụ và tài nguyên liên quan đến tiếp thị nội dung cho tất cả mọi người.
Mọi người có thể thấy trên profile của mình ông liệt kê khá chi tiết và cụ thể về những gì mà mình đã làm và đạt được, nhằm tăng mức độ thương hiệu cá nhân lên cao.
Link MXH Brian Clark: https://www.linkedin.com/in/copyblogger/ / https://copyblogger.com/author/brian-clark/
2.2.3. Câu nói ưa thích
“Quan trọng đến từng chi tiết” – Walt Disney
“Tiền từ thị phi” – Malcolm McLaren
Hãy dùng một câu nói ưa thích để “ đánh dấu chủ quyền cá nhân”. Đó cũng là một cách giúp mọi người dễ nhớ đến bạn. Một câu nói hay vu vơ, bạn thường xuyên sử dụng sẽ nhanh chóng trở thành câu nói cửa miệng chủ quyền chỉ mình bạn có. Và khi nghe , hay đọc đến là biết đó chính là câu nói của chính bạn không thể nhầm lẫn.
2.2.4. Học cách viết content
Một bài viết hay, hấp dẫn đầy tính sáng tạo sẽ hấp dẫn người đọc và đọng lại trong họ lâu hơn. Hãy bỏ qua những cách viết “ trẻ con” thay vào đó hãy viết những nội dung có tầm, mang nhiều ý nghĩa chia sẻ, những thông tin đời sống bổ ích, hay những câu chuyện có thật…..
Để được cụ thể hơn, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu một bài viết của Brian Clark
Ông Brian Clark có viết một bài blog “ Where’s the Money in Blogging ?”
Brian Clark được xem là một blogger viết với những nội dung đơn giản, nhưng giúp người đọc có thể dễ dàng hiểu ý mà ông truyền tải. Nếu bạn không có nhiều vốn từ vựng tiếng anh, bạn đừng quá lo lắng bởi những bài viết của Brian Clark sử dụng những từ rất bình dân và dễ hiểu. Lối viết với những gạch đầu dòng theo hướng liệt kê sẽ giúp bài viết trở nên đơn giản, không quá nhiều từ ngữ nhưng vẫn có đủ ý nghĩa muốn truyền tải.
Nguồn https://copyblogger.com/author/brian-clark/page/50/
2.3. Chọn lọc những thông tin xung quanh
2.3.1 Kiểm tra những thông tin nói về bạn
Việc trở thành người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội sẽ không thể tránh khỏi việc có “ anti-fan”. Việc những “ anti-fan” thường xuyên quấy rối bạn, dùng những lời lẽ khó nghe, hay đặc điều về bạn là việc thường gặp. Bạn không nên đáp trả những thông tin đó một cách tục tĩu, hay như cách họ đang làm với bạn. Bạn nên xử sự khéo léo, không nên đối đáp qua lại sẽ làm câu chuyện thêm dài.
Cách đơn giản nhất để biết mọi người đang nói gì, nghĩ gì về bạn là hãy dành chút thời gian đọc hết phần bình luận, tin nhắn mà họ gửi cho bạn. Thông qua những lời nhận xét khen chê, hay những lời bình luận có tính công kích, những đoạn bình luận qua lại giữa nhiều người bạn sẽ biết được rằng mình có đang gặp phải những vấn đề tiêu cực trên mạng xã hội hay không.
Hoặc bạn có thể tìm tên mình trên Google, gõ tên mình ví dụ” Brian Clark” hay “ anti Brian Clark”bạn có thể dễ dàng phát hiện ra mình có đang những thông tin xấu, thông tin tiêu cực tấn công hay không.
Mọi lời nhận xét, bình luận phải khách quan và tế nhị, tỏ thái độ, cảm xúc phù hợp, không nói xấu, kéo bè cánh nhằm hạ thấp danh dự, nhân phẩm của người khác. Biết cách chọn bạn và quản lý danh sách bạn bè, không nên quá nhiều bạn khiến cho việc kiểm soát thông tin khó khăn. Trước khi kết bạn với những người mới, cần tìm hiểu một cách kỹ lưỡng.
Tìm hiểu kỹ các nguồn thông tin để kiểm chứng, không nên “anh hùng bàn phím” đưa ra những nhận xét, bình luận vội vàng, không đúng hoặc ác ý. Trước khi đăng tải những bức ảnh và các câu chuyện của bạn bè cần có lời xin phép và được sự đồng ý của họ.
Nên tránh các việc bàn luận về chính trị trên mạng xã hội, nếu cảm thấy bản thân chưa hiểu hay nắm rõ thông tin chính trị thì nên tìm cách bỏ qua chủ đề, không nên bàn luận quá sâu.
2.3.2 Tăng sự hiện diện trực tuyến của bạn
Khi bạn bắt đầu đăng tải bất kỳ nội dung trên mạng xã hội, bạn sẽ nhận lại được sự phản hồi. Bạn nên thường xuyên online để có tương tác ngay lập tức khi nhận được những phản hồi, hay tương tác từ cộng đồng mạng.
Tăng sự kết nối với cộng đồng mạng sẽ làm cho hình ảnh của bạn trở nên gần gũi hơn, dễ dàng tiếp cận hơn đó là điều mà cộng đồng cần khi họ phản hồi sẽ có người tương tác lại.
Ngoài ra, các bạn còn có thể kết hợp với brand, hay một bạn nào đó để tăng thêm sự hiện diện của mình trên mạng xã hội. Quảng cáo cũng là một cách giúp chúng ta tăng độ tiếp cận với mọi người.
Các bạn còn có thể tham gia và các cộng đồng trực tuyến. Đây là nơi mà mọi người chia sẻ, học hỏi, trao đổi nhiều thông tin ở nhiều lĩnh vực và ngành nghề khác nhau từ đó bạn lại có thêm nhiều kiến thức, thông tin để dễ dàng xây dựng chủ đề mà mình theo đuổi
2.4 Nhất nhất kiên trì với mục tiêu của mình
Bạn nên có thói quen kiên trì với những mục tiêu bạn đề ra, không nên làm nửa chừng rồi bỏ quay sang mục tiêu khác, sau đó lại quay về với mục tiêu ban đầu. Việc đó sẽ làm cho những dự định trong hiện tại và tương lai của bạn đều không thể hoàn thành.
Khi đưa ra mục tiêu, bạn nên tìm chọn động lực để hoàn thành mục tiêu đó, đặc biệt là đối với các mục tiêu dài hạn. Bạn nên gạch đầu dòng những mục tiêu mà các bạn đề ra, phác thảo chúng từng bước thực hiện như thế nào, bạn nên chuẩn bị hai đến ba phương án để thực hiện mục tiêu giúp bạn có thêm nhiều sự lựa chọn khi phương án này gặp khó khăn thì bạn vẫn còn có những phương án khác.
Duy trì tinh thần là điều vô cùng quan trọng. Luôn giữ được cho mình tinh thần lạc quan và tin rằng mình sẽ làm được, thì các bạn sẽ dễ dàng vượt qua những lúc mình rơi vào những lối cụt. Tìm kiếm những nhóm cộng đồng có cùng những mục tiêu với bạn, nhiều người sẽ có nhiều ý kiến hay, biết đâu từ đó bạn sẽ dễ dàng tháo gỡ các khúc mắc bạn đang mắc phải.
Một lối sống có kỷ luật và nguyên tắc sẽ giúp các bạn duy trì tinh thần thực hiện mục tiêu một cách bền vững.
Tham khảo: Các bước xây dựng thương hiệu cá nhân
3. Giá trị nhận lại từ việc tạo ra thương hiệu cá nhân trên MXH thành công
Khi bạn đã thành công ở bất kỳ việc gì thì giá trị mang lại là không hề nhỏ. Xây dựng thương hiệu bản thân là một quá trình tương đối dài, nhưng giá trị sau khi thành công là vô cùng giá trị.
Bạn được mọi người biết đến. Mọi người ở đây là toàn thế giới, chứ không riêng gì trong nước Việt Nam mà thôi. Khi được mọi người biết đến thì việc các nhãn hàng sẽ tìm đến bạn để hợp tác, sử dụng hình ảnh cá nhân của bạn để quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, các bạn cần chọn lọc sản phẩm để không làm mất hình ảnh của mình sau quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân uy tín.
Bạn có thể truyền tải cảm hứng, chia sẻ thông tin bổ ích và giúp đỡ được rất nhiều người thông qua hình ảnh cá nhân của mình. Bỏ ra nhiều công sức, thời gian nhưng bạn nhận lại nhiều hơn rất nhiều so với những gì mà bạn bỏ ra.
Tham khảo: Xử lý khủng hoảng truyền thông cá nhân
Từ một cá nhân không có tiếng nói, nhưng sau khi xây dựng thương hiệu cá nhân thành công bạn là một cá nhân có tiếng nói trên mạng xã hội. Bạn có thể dùng hình ảnh của mình để giúp đỡ, tuyên truyền….nhiều thông tin. Làm thay đổi cả một thế hệ mai sau là điều hoàn toàn có thể. Các bạn cần phải hết sức cẩn trọng với những gì mình sau khi đã thành công. Sức ảnh hưởng của bạn bây giờ với cộng đồng mạng bây giờ là hết sức lớn. Một câu nói, một hành động, một cái chia sẻ tiêu cực của bạn cũng làm ảnh hưởng tương đối đến nhiều người đang quan tâm đến bạn.
Bên cạnh những giá trị có lợi, thì cũng song song với những giá trị tiêu cực. Khi đó bạn mang trên mình trách nhiệm không chỉ với bản thân, gia đình, mà còn với cả một cộng đồng. Những thông tin bạn đăng tải nên cần chọn lọc nội dung, từ ngữ hết sức cẩn thận. Đặc biệt, quyền riêng tư của bạn cũng sẽ bị xâm phạm.Nếu bạn phô bày ra quá nhiều thì sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày của bạn một cách đáng kể.
Tham khảo: Mô hình 3t trong xây dựng thương hiệu cá nhân
Qua bài viết trên, chúng ta đã tìm hiểu qua những điều cần lưu ý khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội. Hy vọng, với bài viết vừa rồi DGMASIA sẽ giúp các bạn có thể hiểu rõ và dễ dàng xây dựng một hình ảnh cá nhân thành công cho riêng mình