Thương hiệu cá nhân là một khái niệm chúng ta đều đã nghe qua khá nhiều, đặc biệt là trong thời đại số như hiện nay. Nhưng bạn có tự tin khẳng định rằng bạn đã hiểu rõ về khái niệm quen thuộc này chưa? Và những gì mà bạn biết về thương hiệu cá nhân liệu có chuẩn như tham vấn của các chuyên gia? Thay vì suy đoán thiếu cơ sở, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu sâu hơn và thương hiệu cá nhân và cùng DGM Asia giải đáp thắc mắc tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân.
Menu
Thương hiệu cá nhân là gì?

Có bao giờ bạn bỗng nảy sinh ý muốn tìm kiếm tên mình trên internet? Và rồi sau thời gian tra cứu bạn không hề có được câu trả lời mà mình mong muốn. Mọi thông tin về bạn lọt thỏm giữa một rừng cái tên nổi trội khác. Thậm chí các trang mạng xã hội của bạn cũng không nhận được sự chú ý hay yêu mến như bạn kỳ vọng. Điều này không chỉ ảnh hưởng lên những phạm trù thuộc về cá nhân như sự tự tin, mong muốn thể hiện bản thân, sở thích,… mà còn tác động trực tiếp đến công việc của bạn nếu bạn đang làm trong lĩnh vực influence, đại diện thương hiệu hay đang mong muốn một sự thăng tiến đáng kể trong công việc.
Lý giải cho việc này, bạn cần xem xét lại rằng bản thân đã nghiêm túc bắt tay vào xây dựng thương hiệu cá nhân chưa. Trong thời đại số, các khách hàng, doanh nghiệp, công ty, đối tác,… sẽ chọn cách tiếp cận đầu tiên với bạn thông qua thương hiệu cá nhân mà bạn tạo nên.
Thương hiệu cá nhân là gì? Nó bao gồm tất tần tật những điều bạn muốn và cần thể hiện ra với xã hội, đồng thời nó chính là cái người ta nghĩ về bạn, bàn luận về bạn và dựa vào đó để cân nhắc việc có thể đồng hành hay hợp tác với bạn hay không. Thương hiệu có nhân nói nôm na là một phiên bản vô cùng sinh động của sơ yếu lý lịch mà bạn cần hoàn thiện cả về hình thức lẫn nội dung. Thương hiệu cá nhân cần thể hiện được hình ảnh, tầm nhìn bao quát, mục tiêu, kỹ năng, tính cách và câu chuyện của riêng bạn. Thể hiện những điều này càng rõ nét, độ tin cậy của thương hiệu cá nhân sẽ càng cao.

Như William Arruda – nhà diễn giả, bậc thầy trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu cá nhân – từng nói: “Thương hiệu cá nhân không chỉ phụ thuộc vào bạn. Nó nằm ở việc bạn đặt dấu ấn của riêng mình lên giá trị mà bạn truyền tải đi.”
Điều này có nghĩa là, thương hiệu cá nhân không phải là việc bạn nói với cộng đồng rằng “Tôi là…, tôi muốn…” và mong đợi họ công nhân, xây dựng thương hiệu cá nhân là một quá trình nỗ lực khẳng định giá trị của mình đối với những mục tiêu mình đặt ra, thông qua đó thể hiện bản sắc, cái tôi riêng biệt không hòa lẫn vào số đông.
Nếu nó là một quá trình không dễ dàng, những giá trị thương hiệu cá nhân mang lại có thực sự xứng đáng cho bạn đầu tư tâm sức không? Hãy cùng theo dõi tiếp những lý do vì sao cần phải xây dựng thương hiệu cá nhân.
Tham khảo: Các bước xây dựng thương hiệu cá nhân
Tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân?
Có quá nhiều lý do mà DGM Asia có thể kể ra để bạn cảm thấy cần xây dựng thương hiệu cá nhân ngay hôm nay, nhưng hãy để chúng tôi dùng con số thống kê thực tiễn để thuyết phục bạn. Những con số biết nói về thương hiệu cá nhân này do chính tạp chí Entrepreneur – tạp chí doanh nhân và tinh thần thương hiệu của Hoa Kỳ nghiên cứu và tổng hợp ra được.

Sức ảnh hưởng của thương hiệu cá nhân lên việc tiếp thị kinh doanh
- Có đến 92% người dùng tin tưởng vào các đề xuất đến từ cá nhân hơn so với đề xuất của thương hiệu (kể cả trường hợp người dùng chưa biết nhiều thông tin về sản phẩm). Trang Employed Historian cũng đã cho chúng ta con số thống kê cực ấn tượng về việc này:

- Các khách hàng tiềm năng tiếp cận qua kênh cá nhân của nhân viên mang lại tỉ lệ chuyển đổi thành đơn hàng cao gấp 7 lần so với việc tiếp cận qua tài khoản của thương hiệu.
- Với những ai đã tạo dựng được thương hiệu cá nhân và bán hàng trên mạng xã hội, tỉ lệ mà họ bán được sẽ cao hơn 78% so với các đồng nghiệp.
- Đối với những nhà tiếp thị, người chuyên viết blog chia sẻ, review sản phẩm có khả năng được hưởng tỷ lệ lợi nhuận trên tổng chi phí cao hơn 13 lần so với người khác.
Một điều mà người xây dựng thương hiệu cá nhân không được quên: Nhất quán chính là chìa khoá để tăng độ phổ biến. Theo thống kê các khách hàng phải mất từ 5 – 7 lần hiển thị để có thể nhớ đến một thương hiệu, vì thế trong quá trình xây dựng thương hiệu bạn cần chú trọng đến tính nhất quán và lặp lại.
Sức ảnh hưởng của thương hiệu cá nhân trong tuyển dụng
Về phía công ty/ nhà tuyển dụng
- Các công ty đầu tư vào xây dựng thương hiệu cá nhân thường tạo được niềm tin nơi nhân viên cao hơn 27%.
- Đồng thời khả năng ở lại công ty của nhân viên là 20% và có tới 40% nhân viên tin rằng công ty này có tiềm năng phát triển hơn trong tương lai.
Về phía ứng viên

- Trong số các nhà tuyển dụng được phỏng vấn, có tới 95% tin rằng thị trường việc làm sẽ vô cùng cạnh tranh nếu ứng viên không thực sự không nổi bật trên mạng xã hội.
- 75% bộ phận nhân sự ưu tiên ứng viên nào sử dụng hình thức online để ứng tuyển.
- 85% các nhà tuyển dụng Hoa Kỳ khẳng định thương hiệu cá nhân của một nhân viên ảnh hưởng nhất định đến việc họ có tuyển nhân viên đó hay không.
- Có tới 70% các nhà tuyển dụng và chuyên gia nhân sự sẵn sàng từ chối các ứng viên dựa trên thông tin tiêu cực liên quan tới ứng viên trên mạng xã hội.
- 90% các nhà tuyển dụng nói rằng họ nghiên cứu những ứng viên tiềm năng thông qua kênh online thay vì phương tiện nào khác.

Như vậy có thể thấy, một công ty có đầu tư xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ tạo ra độ tin cậy và ý muốn đồng hành cao hơn đối với ứng viên. Và ngược lại, để tìm ra những nhân viên nổi bật cho công ty của mình, các nhà tuyển dụng thông thường sẽ đánh giá điều đó thông qua mức độ ảnh hưởng của ứng viên trên các nền tảng xã hội.
Sức ảnh hưởng của thương hiệu cá nhân của nhân viên
Nếu bạn đang vận hành một doanh nghiệp, đừng bao giờ bỏ qua tầm quan trọng của việc khuyến khích nhân viên của mình xây dựng thương hiệu cá nhân. Những con số thống kê mà tạp chí Entrepreneur cung cấp đã chứng minh sức ảnh hưởng mạnh mẽ của thương hiệu cá nhân của nhân viên đối với hoạt động của doanh nghiệp:
- Nhân viên sử dụng trang cá nhân của mình chia sẻ thông điệp sẽ được trên 561% lượt tương tác so với cùng thông điệp mà thương hiệu chia sẻ trên kênh truyền thông.
- Tương tự, bài viết về sản phẩm hay thương hiệu được đăng tải bởi chính tài khoản mạng xã hội của nhân viên được chia sẻ nhiều gấp 24 lần so với những bài đăng tương tự trên tài khoản truyền thông của thương hiệu.
- Con số trung bình về lượng người theo dõi tài khoản cá nhân của nhân viên cao gấp 10 lần so với các tài khoản của thương hiệu.
- Mức độ tương tác lên nội dung do nhân viên chia sẻ luôn cao hơn khoảng 8 lần so với nội dung đến từ các kênh thương hiệu.
Những con số này là minh chứng rõ ràng cho thấy niềm tin của người dùng dành cho cá nhân luôn nhỉnh hơn là dành cho các thương hiệu. Mọi người cảm thấy thoải mái và thích tương tác với các tài khoản cá nhân hơn. Do đó, việc khuyến khích các nhân viên của mình tham gia vào mạng xã hội là điều mà doanh nghiệp rất nên cân nhắc thực hiện thay vì chỉ mải tập trung vào xây dựng thương hiệu doanh nghiệp.
Tham khảo: Cách xử lý khủng hoảng truyền thông cá nhân
Thương hiệu cá nhân phát triển song song cùng thương hiệu doanh nghiệp
Khi bạn đang phát triển thương hiệu doanh nghiệp, một điều tối quan trọng mà bạn không được bỏ qua là cần đầu tư phát triển thương hiệu cá nhân song song. Bởi vì:
- Có đến 84% những người ra quyết định kinh doanh bắt đầu quá trình mua hàng của họ thông qua sự gợi ý đến từ internet.
- Khảo sát người dùng dùng internet cho thấy 65% trong số đó tin rằng tra cứu trực tuyến là nguồn thông tin có xác tín cao nhất về con người và doanh nghiệp.
- 53% người dùng sẵn sàng quyết định không lựa chọn nhà cung cấp nào đó dựa trên thông tin họ tra cứu được về nhân viên của công ty này trên mạng xã hội.
Bạn thấy đấy, thương hiệu cá nhân có sức ảnh hưởng và giá trị mạnh mẽ lên chính thương hiệu doanh nghiệp. Nó không chỉ mang về lợi ích cho cá nhân bạn mà còn giúp doanh nghiệp xây dựng được danh tiếng hoàn hảo, cũng như tăng khả năng bán hàng và nhiều cơ hội khác so với những đối thủ cạnh tranh trong ngành.
Sức ảnh hưởng của thương hiệu cá nhân đối với danh tiếng trên mạng xã hội
Có một sự thật là dù cá nhân hay doanh nghiệp đều phải đối mặt với nỗi sợ thiệt hại danh tiếng. Đặc biệt đối với doanh nghiệp trên toàn thế giới, thiệt hại danh tiếng được coi mối quan tâm rủi ro số một vì nó ảnh hưởng đến quá nhiều thứ.
- 88% nhà điều hành doanh nghiệp nói rằng họ coi rủi ro danh tiếng như một thách thức kinh doanh chính.
- Thậm chí có tới 87% giám đốc điều hành đánh giá rủi ro danh tiếng còn quan trọng hơn so với những rủi ro khác như chiến lược, nhân sự,…
- Phỏng vấn những người đã từng đối mặt với rủi ro danh tiếng, 41% trong số đó nói rằng hậu quả lớn nhất nó để lại chính là sự tụt giảm doanh thu.
Tham khảo: Cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên facebook

Vì những con số khổng lồ này, bạn không bao giờ nên xem thường sức ảnh hưởng của thương hiệu cá nhân trong cuộc sống hay trong kinh doanh. Một profile đẹp mang đến cho bạn vô vàn cơ hội thì những thông tin tiêu cực được thể hiện qua thương hiệu cá nhân sẽ kéo theo rủi ro danh tiếng khó lường. Một khi đã tiếp xúc với mạng xã hội, bạn cần nghiêm chỉnh, chú tâm vào xây dựng thương hiệu cá nhân một cách trung thực nhưng phải chỉn chu và mang hơi hướng tích cực. Hãy tập sử dụng thương hiệu cá nhân để chủ động kiểm soát danh tiếng của mình trên các trang mạng xã hội lẫn trong cộng đồng.
Tham khảo: Lưu ý khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên MXH
Thông qua 22 con số thống kê từ Entrepreneur mà DGM Asia tổng hợp lại trong bài viết này, hẳn các bạn đã thấy được sức ảnh hưởng khủng khiếp của thương hiệu cá nhân đối với chính cá nhân chúng ta và tập thể. Chắc hẳn bạn đã trả lời được câu hỏi tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân. Giờ thì bạn hãy bắt đầu hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân ngay hôm nay để không bị bỏ lại phía sau trong thời đại số. Tham khảo những bài viết khác của DGM Asia để tìm hiểu những bước xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả nhé!